Thời sự
Chính phủ đang chuẩn bị cho việc công bố hết dịch Covid-19
Nguyễn Lê - 29/05/2023 18:25
Để chuẩn bị cho việc công bố hết dịch Covid-19, theo dự kiến, vào cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ chủ trì họp Ban Chỉ đạo quốc gia bàn thảo các nội dung liên quan.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu cuối phiên thảo luận.

 Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết tại cuối phiên thảo luận chiều 29/5 của Quốc hội về kết quả giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuẩn bị cho việc công bố hết dịch Covid-19

Giải trình thêm một số nội dung, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói, việc chuyển từ bệnh nhóm A sang bệnh nhóm B đối với dịch Covid-19, ngày 5/5/2023, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại toàn cầu, nhưng đại dịch chưa kết thúc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang phối hợp cùng với các bộ, ngành rà soát các quy định của pháp luật, tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và rà soát các biện pháp thực tiễn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam. Bộ Y tế đã chủ trì cùng với các bộ, ngành xây dựng hồ sơ để chuyển phân loại bệnh từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Để chuẩn bị cho việc công bố hết dịch Covid-19, theo dự kiến, vào cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ chủ trì họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 tập trung bàn thảo các nội dung liên quan đến nội dung này, bà Lan thông tin.

Bộ trưởng cũng cho biết,  Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch Covid-19 và đề xuất đưa vắc xin Covid-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Về nguồn cung ứng thuốc, theo Bộ trưởng, đã chỉ đạo đến nay đã cấp được 4 lần điều chỉnh gia hạn thuốc và đã có 10.572 thuốc được gia hạn.

Đến thời điểm này, về nguồn cung thuốc có khoảng 22.000 mặt hàng, có thể nói là đã đáp ứng được cơ bản những vấn đề về nhu cầu thuốc của nhân dân, Bộ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhìn nhận, còn vấn đề về tâm lý, sợ mua sắm, sợ đấu thầu, là một bài toán cần phải có những giải pháp tổng thể.

“Chúng tôi cũng rất mong các địa phương, bộ, ngành tiếp tục đồng hành cùng với Bộ Y tế để tháo gỡ vấn đề liên quan đến tâm lý sợ mua sắm, sợ đấu thầu bằng những chính sách, những giải pháp mang tính chất pháp lý hết sức là đầy đủ và căn cơ”, Bộ trưởng nói.

Cần chính sách tiền lương, đãi ngộ đặc biệt cho ngành y

Nhiều đại biểu lên tiếng về chính sách cho đội ngũ y bác sỹ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà hồi âm khá chung chung.

Đó là, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp Bộ Y tế và các bộ liên quan hoàn thiện các chính sách về lương phụ cấp ưu đãi, đặc thù cho nhân viên y tế đặt trong lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27 của Trung ương. Đảm bảo đúng quan điểm của Đảng “ngành y là ngành đặc biệt và đãi ngộ cũng phải đảm bảo chính sách đặc biệt”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Theo bà Trà, thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua có vai trò quan trọng, quyết định về mô hình, tổ chức y tế dự phòng, y tế cơ sở của Việt Nam. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ nhân viên y tế, y tế dự phòng, y tế cơ sở. Nhưng qua đại dịch giúp nhận diện đầy đủ, rõ hơn những khó khăn về tổ chức bộ máy, về nhân sự và nhiều mặt khác.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, đang có nhiều khó khăn liên quan đến tổ chức bộ máy y tế dự phòng và y tế cơ sở, có mặt chưa đồng bộ, chưa thống nhất cả về mô hình tổ chức cả về công tác quản lý. Nhân lực còn bất cập về số lượng, chất lượng và cơ cấu.

Để giải quyết, Bộ trưởng cho rằng, cần đặt giải quyết tổ chức bộ máy và nhân sự y tế, nhất là y tế dự phòng, cơ sở trong tổng thể của Nghị quyết 19, đổi mới hệ thống tổ chức, đơn vị sự nghiệp, nhưng cũng cần đặt trong yêu cầu yêu cầu Nghị quyết 20, đó là tăng cường bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và căn cứ vào yêu cầu thực tiễn như đại dịch vừa qua, để có giải pháp phù hợp hơn trong điều kiện thực tiễn.

 Bộ Nội vụ sẽ phối hợp Bộ Y tế tổng rà soát, tham mưu cho Chính phủ một đề án phát triển nguồn nhân lực ngành y tế trong khu vực công đến năm 2030 một cách căn cơ, cụ thể chiến lược, bảo đảm nhân lực trong tình hình mới.

“Đây là vấn đề rất quan trọng, chúng ta đều biết là số viên chức thôi việc, bỏ việc thời gian qua thì số lượng của y tế chiếm đến 25% trong tổng số 39.000 người”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, cần đánh giá một cách toàn diện về tổ chức bộ máy, về nhân lực y tế dự phòng, y tế cơ sở để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng xây dựng mới hoặc sửa đổi các văn bản đảm bảo ổn định về tổ chức, bộ máy nhất là y tế dự phòng và cơ sở. Xác định rõ chức năng nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức này.

Liên quan đến khen thưởng sau đại dịch, Bộ Nội vụ sẽ tiếp thu, nghiên cứu đề xuất giải quyết vấn đề này trong thẩm quyền và đề xuất đối với những vấn đề nằm ngoài thẩm quyền, Bộ trưởng hồi âm quan tâm của đại biểu.

Tin liên quan
Tin khác