Quốc tế
Chính phủ Mỹ sẽ chi 600 tỷ USD mỗi năm để mua hàng hóa và dịch vụ nội địa
T.T - 29/07/2021 12:31
Ngày 28/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch nhằm tăng cường chính sách “Mua hàng Mỹ”, theo đó yêu cầu chính phủ chi hàng trăm tỷ USD mua hàng hóa và dịch vụ nội địa.
Người dân chọn mua hàng sale trong ngày Black Friday tại cửa hàng của hãng Macy ở New York, Mỹ ngày 27/11/2020. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo đề xuất sửa đổi “Đạo luật mua hàng Mỹ” (1933), chính quyền Mỹ sẽ tăng số lượng hàng hóa và dịch vụ do các công ty trong nước sản xuất từ 55% hiện nay lên 60% trong ngắn hạn và dần tăng lên 75% trong dài hạn.

Dự kiến, Chính phủ liên bang Mỹ sẽ chi 600 tỷ USD mỗi năm để mua hàng hóa và dịch vụ nội địa. Nhà trắng cho biết đang đề xuất sửa đổi đạo luật nói trên để khắc phục những lỗ hổng và buộc các doanh nghiệp Mỹ cung ứng cho chính phủ gia tăng thêm sản phẩm nội địa vào chuỗi cung ứng.

Ông Biden đưa ra động thái này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phơi bày những yếu kém trong các chuỗi cung ứng toàn cầu khiến thị trường Mỹ thiếu các sản phẩm và nguyên vật liệu thiết yếu như giấy vệ sinh, vật liệu xây dựng, chất bán dẫn.

Nhà trắng nhấn mạnh: “Đại dịch xảy ra rõ ràng cho thấy việc gián đoạn các chuỗi cung ứng có thể tác động đến sức khỏe, sự an toàn và sinh kế của người Mỹ, khiến chúng ta không thể tiếp cận được các mặt hàng thiết yếu trong cuộc khủng hoảng”.

Tin liên quan
Tin khác