Bãi container ICD Tân Cảng Quế Võ - hiện đang khai thác container rỗng (Ảnh: ICD Quế Võ). |
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký Quyết định số 1543/QĐ-BGTVT công bố mở cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ.
ICD Tân Cảng Quế Võ nằm tại địa phận các xã Đức Long, Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tân Cảng Quế Võ. ICD Tân Cảng Quế Võ là cảng nội địa nằm trên hạ lưu sông Đuống, giáp với quốc lộ 18, nằm gần các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… có quy mô 10ha, đón sà lan trọng tải tối đa 160 TEUs, với 650m cầu tàu được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30m).
Mục tiêu của ICD Tân Cảng Quế Võ là khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư ICD (Công ty Cổ phần Tân Cảng Quế Võ) thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan; tổ chức khai thác cảng cạn khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định và đúng mục đích, phù hợp với các giai đoạn đầu tư, bảo đảm an toàn, an ninh, phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
“Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành tại Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan.Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan”, Quyết định số 1543 nêu rõ.
Được khai thác bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – doanh nghiệp khai thác cảng hàng đầu Việt Nam với hơn 30 năm kinh nghiệm, ICD Tân Cảng Quế Võ cung cấp dịch vụ M&R và sẽ sớm triển khai kho CFS, dịch vụ bãi container lạnh và vận chuyển đa phương thức (vận tải bộ, vận tải thủy và vận tải thủy- bộ kế hợp) đồng thời cũng triển khai các tuyến vận tải thủy bằng sà lan đến cảng quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT).
Hiện ICD đang có vỏ container của các Hãng tàu lớn như Maersk Lines, Dongjin, SM Lines và nhiều Hãng tàu khác cũng đang nghiên cứu để chuyển container rỗng về đây để phục vụ khách hàng thuộc các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh và Hà Nội như Wanhai, Cosco..
Hiện Việt Nam đã có 10 cảng cạn được Bộ GTVT chính thức công bố. Trong đó, khu vực phía Bắc có 9 cảng cạn, gồm: ICD Hải Linh (Phú Thọ), ICD Móng Cái (Quảng Ninh), ICD Tân Cảng Hải Phòng, ICD Đình Vũ Hải Phòng, ICD Hoàng Thành (Hải Phòng), ICD Long Biên (Hà Nội), ICD Tân cảng Hà Nam (Hà Nam), ICD Phúc Lộc (tỉnh Ninh Bình) và ICD Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh) vừa được công bố. Khu vực phía Nam có 1 cảng cạn được công bố là ICD Tân cảng Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).