Thông tin doanh nghiệp
Chính thức vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam
Anh Minh - 08/04/2021 15:04
Những tuyến xe buýt điện đầu tiên của Vinbus sẽ chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park trong khi chờ hoàn tất thủ tục kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của Hà Nội.
Một xe buýt điện thông minh của VinBus đang khai thác tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park.

Sáng nay (8/4), Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam.

Đại diện Vinbus cho biết, những tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) trong khi chờ hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố trong thời gian tới.

Được biết, VinBus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast sản xuất và lắp ráp tại Tổ hợp Sản xuất Ô tô tại Hải Phòng, hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn nhất theo chiến lược phát triển các dòng xe ô tô điện thông minh của VinFast hiện nay.

Xe có thiết kế thân thiện với màu xanh lá làm chủ đạo, khẳng định định hướng đầu tư và phát triển hệ sinh thái các phương tiện giao thông thông minh, sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng của VinFast.

Là xe buýt điện thông minh, VinBus mang đến trải nghiệm tiện nghi và an toàn vượt trội cho hành khách. Xe có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; Chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...; Bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...

VinBus sở hữu khối pin dung lượng 281 kWh, có khả năng di chuyển tối đa từ 220 – 260km. Xe có thể nhanh chóng sạc đầy chỉ sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW của VinBus với công nghệ sạc hàng đầu thế giới do StarCharge cung cấp.

Tất cả các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm Depot được bố trí khoa học theo các tuyến điểm của VinBus. Tiêu chuẩn xây dựng các trạm Depot là trên khuôn viên rộng hơn 1 ha, với phần mái được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời, đảm bảo cung cấp năng lượng cho hoạt động của Depot, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, bảo vệ môi trường.

“Với tôn chỉ “Phụng sự từ trái tim”, chúng tôi tin rằng sản phẩm xe buýt điện hiện đại, thông minh, an toàn và dịch vụ tận tâm của VinBus sẽ tạo nên sự khác biệt, không chỉ nâng cao trải nghiệm di chuyển của người dân; mà còn tạo một cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng; qua đó giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, góp phần kiến tạo giao thông xanh tại Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc VinBus chia sẻ.

Ông Thanh cho biết, trước mắt, VinBus sẽ vận hành tuyến nội khu tại Vinhomes Ocean Park, và khi có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ mở thêm các tuyến xe buýt để hòa mạng và kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng chung của thành phố, phục vụ đông đảo người dân.

VinBus là thành viên của Tập đoàn Vingroup được thành lập năm 2019, có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng theo mô hình phi lợi nhuận. 100% lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư nhằm phát triển hệ thống, mở rộng địa bàn và cải thiện chất lượng dịch vụ, nhằm góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn cho các đô thị lớn của Việt Nam.

Vào đầu tháng 3/2021, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1714/VPCP – CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc triển khai dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn Tp. Hà Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc UBND Tp. Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG) trên địa bàn Thành phố để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng kể từ ngày bắt đầu thí điểm) triển khai dịch vụ vận chuyển hàng khách công cộng bằng xe buýt điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND Tp. Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ đầy đủ ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, tài chính tại các văn bản nêu trên trước khi triển khai thí điểm (đặc biệt lưu ý làm rõ đặc tính kỹ thuật giữa xe CNG và xe buýt điện về tiêu hao nhiên liệu, sản lượng dự kiến trong thời gian thí điểm, tuyến đường hoạt động…).

Trên cơ sở kết quả thí điểm dịch vụ xe buýt điện nêu trên, Phó Thủ tướng giao UBND Tp. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn Thành phố theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Vào giữa tháng 1/2021, UBND Tp. Hà Nội đã có công văn số 93/UBND -ĐT gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại TP. Hà Nội và Tp.HCM để giảm ô nhiễm môi trường của Tập đoàn Vingroup.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội ủng hộ chủ trương đưa xe buýt điện vào hoạt động thí điểm trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup. 

Để triển khai thực hiện đề xuất nói trên, UBND Tp. Hà Nội đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP. Hà Nội tạm thời áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với xe buýt CNG đang hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội để thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện đối với Tập đoàn Vingroup.

Bên cạnh đó, UBND Tp. Hà Nội còn kiến nghị Thủ tướng giao cho thành phố và Bộ GTVT phối hợp với Tập đoàn Vingroup để xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá áp dụng cho loại phương tiện xe buýt điện để phê duyệt theo quy định. Sau thời gian hoạt động thí điểm sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá làm cơ sở để chuẩn bị các bước tiếp theo trong việc triển khai công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo đúng quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, Vingroup đã có văn bản gửi UBND Tp. Hà Nội đề xuất việc lập “Đề án đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải hành khách công công bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch (xe điện) có trợ giá trên địa bàn Thành phố theo hình thức đặt hàng” và một số văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Tại các văn bản này, Vingroup đăng ký vận hành 10 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố  bằng xe buýt chạy điện và cam kết đầu tư 150-200 phương tiện xe buýt điện cao cấp với hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại; đầu tư Trung tâm quản lý và vận hành xe buýt thông minh, depot và hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành của hệ thống xe buýt điện.

Tin liên quan
Tin khác