Thời sự
Cho nông dân giỏi "xuất ngoại" học hỏi kinh nghiệm
Hà Tâm - 05/10/2016 14:55
Với tham vọng đưa nông dân Việt Nam thành những nông dân “toàn cầu” trong bối cảnh hội nhập, Ban tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2016 vừa tổ chức đoàn nông dân xuất sắc đi tham quan và học tập mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Hàn Quốc.

Sáng nay 5.10 tại Hà Nội, Báo Nông Thôn Ngày Nay đã tổ chức họp báo “Công bố danh sách 63 nông dân Việt Nam xuất sắc (NDVNXS) và Chương trình truyền hình trực tiếp Tự hào Nông dân VN năm 2016”. Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao giải "Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 3" (2015 - 2016) và Công bố "Diễn đàn Nông dân VN lần thứ nhất năm 2016: Nông dân toàn cầu – từ tư duy đến hành động”.  

Năm nay, Ban tổ chức Bình chọn danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc đã chọn được 63 nông dân xuất sắc, đại diện cho 63 tỉnh, thành.

Theo tiêu chí của Ban Tổ chức Chương trình, có 4 nhóm nông dân tiêu biểu được bình chọn, bao gồm: Nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, dịch vụ nông nghiệp); Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, chủ quyền quốc gia; Nông dân có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ông Lưu Quang Định – Tổng Biên tập báo Nông thôn ngày nay, Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam cho biết, Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2016 có 9 hoạt động nổi bật. Trong đó có hai sự kiện lần đầu tiên tổ chức. Thứ nhất là là tổ chức đoàn nông dân xuất sắc đi tham quan, học tập các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Hàn Quốc (đã diễn ra từ 28/9 đến 4/10). Thứ hai là sẽ diễn ra Diễn đàn nông dân Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề: "Nông dân toàn cầu – từ tư duy đến hành động", sẽ diễn ra vào 16/10 tới tại Hà Nội.

“63 nông dân đượv vinh danh chỉ là một con số rất nhỏ, nhưng có ý nghĩa sâu sắc như một biểu tượng để các hộ nông dân khác học tập, vươn lên xứng đáng trở thành những nông dân của thời đại mới, thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, thành những nông dân toàn cầu”, ông Lưu Quang Định nói.    

Một trong những nông dân giỏi vừa được tham dự chuyến đi học hỏi kinh nghiệm nông nghiệp công nghệ cao là ông Nguyễn Đăng Cường (Bắc Ninh). Ông Cường cho hay: “Chúng tôi được đi thăm các Viện Chăn nuôi, Rau hoa quả, mô hình trồng nấm công nghệ cao... Qua những buổi thăm quan tôi thấy nghiên cứu cơ bản của nước bạn rất tốt, từ đó tạo ra các con giống cây trồng năng suất, tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất chế biến tiêu thụ khép kín. Tôi thấy ở Hàn Quốc đã sử dụng công nghệ cao trong trồng trọt, đặc biệt là nhà màn, trên các cánh đồng của họ phủ trắng nhà màn. Qua chuyến đi tôi rút ra được nhiều bài học quý giá, ở đất nước họ đã có những cơ chế chính sách đầu tư nông nghiệp rất tốt, họ đã tập hợp nông dân tham gia sản xuất có bài bản, có định hướng, có sự kết hợp của nhà khoa học và các doanh nghiệp để tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm. Sau chuyến đi sự hiểu biết của tôi được nâng lên, tư duy đã được mở rộng. Tôi thấy với tiềm năng nông nghiệp Việt Nam nếu chúng ta làm được như nước bạn thì người nông dân có thể sống ổn định và làm giàu từ nông nghiệp”.  

Tại buổi họp báo sáng nay, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho các tác giả tham dự Cuộc thi viết Tự hào nông dân Việt Nam năm 2015-2016, cuộc thi viết này đã có 11 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, giải nhất thuộc về tác giả Trần Dũng (Nam Định) với tác phẩm “Máy nông nghiệp 12 trong 1 made in Tạ Đình Huy”.

Sau buổi trao giải, Báo Nông thôn ngày nay cũng tiếp tục phát động cuộc thi Tự hào nông dân Việt Nam lần thứ 4 (2016-2017) với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

Tin liên quan
Tin khác