Cầu Việt Trì - Ba Vì sẽ giúp nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; mở rộng, lan tỏa vùng động lực Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc |
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư. Dự án được khởi công từ năm 2016 theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km. Cầu được thiết kế với bề rộng 12 m, bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 7 m, 2 làn xe hỗn hợp rộng 4 m và gờ lan can hai bên rộng 1 mét.
Điểm đầu Dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Điểm cuối Dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì.
Việc khánh thành cầu sẽ giúp nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; mở rộng, lan tỏa vùng động lực Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực.
Nhà đầu tư được hoàn vốn cho dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì (Hà Nội), mức phí đối với xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng/xe, với thời gian thu phí khoảng 20 năm.
Được biết, hồi tháng 7/2018, UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất với chính quyền địa phương và TP. Hà Nội về việc đổi tên cầu Việt Trì - Ba Vì thành cầu Văn Lang.