Điểm nóng
Chủ tịch Bến Tre đối thoại với dân về khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp
Huy Tự - 07/10/2023 07:26
Chiều 6/10, Chủ UBND tỉnh Bến Tre đã có buổi đối thoại với hơn 150 người dân tại 2 xã An Hiệp và An Đức (huyện Ba Tri) liên quan đến vấn đề khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp vừa qua đã gây bức xúc trong nhân dân, là sự việc không mong muốn. Việc này có phần trách nhiệm rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi, giám sát của các cấp chính quyền địa phương.

Sau thời gian khắc phục, đến thời điểm này, bãi rác An Hiệp đã cơ bản khắc phục được ô nhiễm môi trường, bảo đảm đủ điều kiện để tiếp nhận, xử lý rác thải. Trong thời gian tới, bãi rác An Hiệp sẽ tiếp nhận và xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp hợp vệ sinh cho đến khi nhà máy xử lý rác thải Bến Tre hoàn thành tái cơ cấudự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2026.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đối thoại với người dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm rác tại bãi rác An Hiệp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre, ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đã cơ bản hoàn thành, giảm được hơn 95% mức độ ô nhiễm so với lúc cao điểm của ngày 17/7.

Bên cạnh đó, việc mở rộng 3 ha diện tích bãi rác An Hiệp đến ngày 28/9 đã hoàn thành công tác bồi thường cho các hộ dân trong vùng chịu ảnh hưởng; bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình vào ngày 29/9/2023. Đơn vị thi công đang khẩn trương thực hiện công trình cải tạo các ao nuôi tôm hiện hữu của hộ dân thành các ao sinh học với diện tích khoảng 2.700 m2 để lưu chứa nước mưa và nước rỉ rác trong thời gian chờ đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải của bãi rác.

Buổi đối thoại có hơn 150 người dân tại 2 xã An Hiệp và An Đức (huyện Ba Tri) tham gia

Tại buổi đối thoại, đa số người dân đồng tình với kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, đồng thời kiến nghị nếu tiếp tục đưa rác về đây đổ phải xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nhằm không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ngoài ra, cần quan tâm đến sức khỏe, có chế độ bảo hiểm y tế cho người dân sống xung quanh bãi rác. Một số ý kiến cho rằng phải di dời bãi rác đi nơi khác, nếu không thì cần di dời dân ra xa bãi rác.

Sau buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam sẽ chỉ đạo huyện Ba Tri thành lập Tổ giám sát cùng với người dân địa phương tham gia giám sát công tác tiếp nhận, xử lý rác thải tại bãi rác An Hiệp, đồng thời đã công bố công khai số điện thoại đường dây nóng trước cổng bãi rác để người dân kịp thời phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nếu có phát sinh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, tỉnh cũng đang kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý nước rỉ thải với vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng để xử lý trước khi thải ra môi trường.

Trước đó, ngày 15/7 một số người dân tại xã An Đức và An Hiệp (huyện Ba Tri) chặn xe chở rác, ngăn cản không cho đổ rác tại bãi rác An Hiệp vì cho rằng ô nhiễm môi trường. Sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Bến Tre có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân tại đây, đồng thời ký văn bản công bố tình huống khẩn cấp tình hình sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp. Tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để khắc phục sự cố môi trường, xử lý kịp thời hậu quả, tiếp nhận lại rác thải, bảo vệ sức khỏe nhân dân và ổn định xã hội.
Tin liên quan
Tin khác