Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát giao Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố hiện quản lý khoảng 2.700 xe container. Trong đó, 500 xe thường xuyên hoạt động cả ngày lẫn đêm, chưa kể số phương tiện của các địa phương khác. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 xe container và xe tải lưu thông trên tuyến đường Ngô Quyền dẫn vào cảng Tiên Sa Đà Nẵng.
Phía cảnh sát giao thông cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp xe tải, container vi phạm nhưng nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường này còn cao. Nguyên nhân là lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến ngày càng đông, tình trạng xe chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu vẫn phổ biến.
Hiện trường vụ tai nạn |
Đây là một trong những lý do chỉ trong những ngày qua, trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy với xe đầu kéo và xe ô tô làm chết 2 người.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, Công an thành phố và các đơn vị liên quan điều chỉnh lịch bốc dỡ hàng hóa nhằm giảm bớt lưu lượng xe container, xe tải lưu thông trên tuyến đường Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền; Mở rộng thời gian cấm xe sơmi rơmoóc, xe tải rơmoóc lưu thông trên trục đường này; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ để xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm; nghiên cứu đề xuất phương án phân luồng, điều tiết giao thông trên tuyến…
Chủ tịch TP Đà Nẵng chỉ đạo: “Trước mắt phải giãn ngay lưu lượng lưu thông vào giờ cao điểm của xe tải, xe container. Giãn giờ cao điểm phải gắn liền với việc điều chỉnh thời gian giao hàng của Cảng Đà Nẵng. Nghiên cứu ngay phương án xe container, xe tải chỉ chạy một làn…”.
Trước đó, trong 2 ngày (10 và 11/9) trên đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, Đà Nẵng đã xẩy ra hai vụ tai nạn thương tâm giữa người điều khiển xe máy và xe đầu kéo gây tử vong tại chỗ. Đây là một trong những tuyến đường với mật độ lưu lượng xe tải nặng, xe đầu kéo, container tham gia dày đặc nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn ngày càng một cao.