Quốc tế
Chủ tịch Fed: Con đường điều chỉnh chính sách còn xa, kỳ vọng lạm phát sẽ lắng dịu
Lê Quân - 15/07/2021 11:06
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell cho rằng nền kinh tế Mỹ cần phải cải thiện nhiều hơn trước khi cơ quan này điều chỉnh chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng như hiện nay.
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu chuẩn bị trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã ghi nhận những cải thiện của nền kinh tế Mỹ nhưng thị trường lao động nói riêng vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

Chủ tịch Fed cho rằng tình hình thực tế vẫn còn khoảng cách lớn so với đánh giá của Fed về "những tiến bộ đáng kể hơn nữa" của thị trường việc làm và ổn định giá cả. Ông Powell cũng cho biết các quan chức Fed đang thảo luận về việc giảm tốc độ mua vào tài sản.

Đối với lạm phát, ông Powell thừa nhận lạm phát "đã tăng đáng kể và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới trước khi điều chỉnh". Tuy nhiên, đại diện Fed vẫn tin tưởng rằng mức gia tăng hiện tại của lạm phát chỉ là tạm thời và sẽ lắng dịu khi các điều kiện trở lại bình thường.

Theo Chủ tịch Fed, phần lớn áp lực về giá hiện nay đến từ một số ngành công nghiệp như ô tô đã qua sử dụng bởi đây là mặt hàng nhạy cảm với các điều kiện tạm thời. Nhiều thành viên của Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ đã thúc ép Chủ tịch Fed phải điều chỉnh chính sách để đối phó với xu hướng lạm phát hiện nay.

"Tất cả đều cùng một câu chuyện. Đó là sự thiếu hụt chất bán dẫn. Nhu cầu cũng rất cao vì nhiều lý do khác nhau", ông Powell trả lời câu hỏi của Hạ nghị sĩ Madeleine Dean, R-Pa.

"Đó chỉ là một cơn bão hoàn hảo với nhu cầu cao và nguồn cung thấp; cơn bão này sẽ qua đi. Trừ khi chúng tôi cho rằng sự thiếu hụt ô tô đã qua sử dụng ở Mỹ sẽ kéo dài nhiều năm, còn lại chúng tôi sẽ xem đây là vấn đề tạm thời. Chúng tôi nghĩ rằng tình hình đang đúng như vậy", Chủ tịch Fed đánh giá.

Trong phiên điều trần để làm rõ quan niệm về "những tiến bộ đáng kể hơn nữa" của nền kinh tế Mỹ, Chủ tịch Fed cho biết liên quan đến việc làm, "đó là một vấn đề rất khó để xác định chính xác".

"Đó thực sự là một phạm vi rất rộng", ông Powell nhận định, đồng thời cho biết Fed "sẽ đưa ra rất nhiều thông báo" trước khi xem xét thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các thị trường chứng khoán và tiền tệ đang dõi theo những tín hiệu từ Fed để nhận biết dấu hiệu về thời điểm mà cơ quan này sẽ thu hẹp chương trình mua vào trái phiếu tối thiểu 120 tỷ USD/tháng trong bối cảnh lãi suất cơ bản đang được neo gần bằng 0.

Ông Powell lưu ý, các biện pháp chính sách hiện nay cùng với thông báo kỹ lưỡng của Fed về lãi suất và bảng cân đối kế toán của cơ quan này, sẽ đảm bảo rằng chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế Mỹ cho đến khi phục hồi hoàn toàn.

Những đánh giá nêu trên của Chủ tịch Fed được đưa ra như một phần giải trình của ông tại phiên điều trần bán niên trước Quốc hội Mỹ về tình hình nền kinh tế và thực hiện chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Fed một lần nữa lưu ý rằng tác động của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế Mỹ đang dồn lên vài những người có khả năng chống chịu kém nhất. "Các điều kiện trên thị trường lao động đã tiếp tục được cải thiện, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước", ông Powell nhấn mạnh.

"Việc làm sẽ tăng mạnh trong những tháng tới khi tình hình y tế cộng đồng được cải thiện thêm và một số yếu tố khác liên quan đến đại dịch sẽ suy yếu", Chủ tịch Fed lập luận.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm còn 5,9%, từ mức cao nhất ghi nhận trong thời dịch là 14,8%. Fed vẫn đang tập trung vào nhiệm vụ toàn diện về thúc đẩy việc làm cho người dân mà không phân biệt chủng tộc, giới tính và mức thu nhập.

Tin liên quan
Tin khác