Thời sự
Chủ tịch Fed Jerome Powell: Kinh tế Mỹ vẫn là "ngôi sao"
Hải Đăng - 16/11/2019 17:30
Phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhấn mạnh kinh tế Mỹ vẫn là "ngôi sao" với tốc độ tăng trưởng khoảng 2% trong quý III/2019.
Chủ tịch Fed Jerome Powell tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 13/11. Ảnh: Bloomberg

Trong 2 phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này, ông Perome Powell khẳng định, Fed sẽ duy trì quan điểm về chính sách tiền tệ để theo dõi diễn biến của kinh tế Mỹ.

Theo Fed, với việc kinh tế Mỹ tăng trưởng trong 11 năm liên tiếp, về nguyên tắc, cơ quan này chưa nhận thấy dấu hiệu cảnh báo nào về nguy cơ xảy ra một đợt suy thoái mới.

Dẫn số liệu so sánh ông Perome Powell cho biết, kinh tế Mỹ vẫn là "ngôi sao" với tốc độ tăng trưởng khoảng 2% trong quý III/2019 trong khi nền kinh tế Đức và Trung Quốc cũng chỉ ghi nhận mức tăng trưởng là 0,1% trong cùng khoảng thời gian này.

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định không có lý do gì để cho rằng đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sẽ dừng lại. 

Mặc dù hoạt động sản xuất có dấu hiệu chững lại, phần lớn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, song sức mua của người tiêu dùng Mỹ vẫn mạnh. Chỉ số tiêu dùng đóng góp tới 70% cho nền kinh tế Mỹ và vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh tiền lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới mức thấp nhất trong 50 năm qua, qua đó giúp người dân Mỹ tham gia nhiều hơn vào thị trường lao động.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cho biết, cơ quan này sẽ giám sát chặt chẽ tác động của các chính sách thuế đối với người dân nước này.

Tính từ đầu năm Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã 3 lần cắt giảm lãi suất nhằm "tiếp sức" cho nền kinh tế Mỹ trước bối cảnh tốc độ tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu, lạm phát dưới mục tiêu và những bất ổn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài. HIện mức lãi suất cơ bản của Mỹ neo ở biên độ 1,5% - 1,75%.

Tin liên quan
Tin khác