Thời sự
Chủ tịch Hà Nội: Đảm bảo mọi điều kiện phục vụ tốt nhất đời sống người dân
Hạnh Nguyên - 20/07/2021 16:18
Ngày 20/7, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 120 với các quận, huyện, xã, phường.

Dịch bệnh phức tạp, có nơi, có chỗ chưa thực hiện nghiêm Công điện 15

Chủ tịch UBND Thành phố nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về việc đảm bảo an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết, và trong ngày 19/7, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ ngành chung tay với Thủ đô quyết tâm bảo vệ các thành quả chống dịch.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp.

Trong thời gian qua, người dân Thành phố cùng các ngành, các cấp, các địa phương đã nỗ lực vào cuộc chung tay phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng ta phải coi đây là công tác trọng tâm, trước mắt của thành phố để nhanh chóng khống chế dịch bênh, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” đã được đề ra.

Nêu rõ trách nhiệm của Thủ đô là rất cao; gương mẫu tiêu biểu đi đâu, đảm đương những khó khăn, thách thức đặc biệt, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, thời gian qua Thành phố đã làm tốt công tác chống dịch, chuyển động tích cực ngay từ cơ sở, cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh từ từng phần việc nhỏ.

Chủ tịch UBND Thành phố phân tích, đến hôm nay Hà Nội có 486 ca mắc, số ca cộng đồng là 296 ca. 9 chùm ca bệnh cần tiếp tục kiểm soát. Tổng số điểm phong tỏa trong sáng nay là 46 điểm. Bên cạnh việc chủ động ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập thành phố, để động tấn công, Thành phố đã  tăng cường 2 “cánh quân”: Tầm soát các trường hợp ho sốt, mất vị giác và tầm soát các khu vực nguy cơ để khóa chặt mầm bệnh.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng dự báo trong những ngày tới có thể gia tăng thêm các ca F0 nhưng cơ bản đều là các ca đã được truy vết, cách ly tập trung. Thành phố tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng liên quan đến F0, F1 để sàng lọc nhanh nhất nhằm phát hiện các ca bệnh, tiến hành dập dịch hiệu quả.

“Ngày 12/7, Thành phố đã từng chỉ còn 1 điểm phong tỏa. Có đợt 11 ngày, có đợt 7-8 ngày không có ca mắc. Số điểm phong tỏa có lúc lên tới hơn 90 điểm. Nghĩa là cách làm của chúng ta đã đúng và trúng. Tuy nhiên không thể chủ quan, lơ là”, Chủ tịch UBND Thành phố nhận định.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng nêu rõ diễn biến dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô gần đây rất phức tạp. Số ca mắc mới tăng từng ngày, ngày 17/7 có 19 ca; 44 ca ngày 18, 41 ca ngày 19; trong ngày 20 tiếp tục có nhiều ca nhiễm.

Bên cạnh đó, hiện nay lưu lượng người dân từ vùng dịch về Hà Nội vẫn nhiều. Ngày 19/7, 1.377 khách từ TP.HCM về qua đường hàng không; 3.190 khách các tuyến từ Đà Nẵng trở vào về Thủ đô qua đường bộ….

“Đây là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, không bám sát di biến động từ cơ sở mà để trễ chỉ 1,2 ngày thôi thì rất nguy hiểm như thực tế vừa qua. Mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch”, Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc 1 F0 gây ra khoảng 50 ca lây nhiễm đã có tần suất cao, phổ biến, không lan nhỏ như trước đây. Từ đó yêu cầu kiểm soát nhanh nhất các ca nhiễm mới với tốc độ nhanh nhất phải tiếp tục được tập trung hàng đầu.  

Về 3 ca nhiễm mới là dược sĩ ở hiệu thuốc Đức Tâm (đường Láng) mà theo báo cáo của quận Đống Đa là hết sức phức tạp; đã có 11 ca dương tính ban đầu và một số F1 đang có dấu hiệu trở thành F0…

Chủ tịch UBND Thành phố phê bình đây là việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phải phối hợp thông báo thông tin để xét nghiệm mà ngược lại để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng những ca này mới xét nghiệm. Chủ tịch hoan nghênh Sở Y tế đã đình chỉ cơ sở này và nêu rõ cần xem xét xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh…

Trong ngày thứ 2 thực hiện Công điện 15, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, Thành phố xác định áp dụng các biện pháp mạnh nhất gần với Chỉ thị 16 của Thủ tướng đề quyết tâm ngăn dịch. Tuy nhiên, ở một số nơi việc thực hiện còn chưa nghiêm túc như cơ quan công sở làm việc trực tuyến, các chợ dân sinh, chợ đầu mối,... người dân ra đường ơt một số trục đường, khu vực vẫn rất đông. Do đó, Hà Nội cần phải quyết liệt hơn và muốn quyết tâm, quyết liệt thì từ cơ sở phải có chung nhận thức mới thực hiện được.

 “Bí quyết” thành công là sự đồng hành của người dân

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố một lần nữa nhắc nhở: “Phải nhìn nhận rõ nguy cơ hiện nay rất cao. Chúng ta phải kiên định các phương châm cách làm thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Yêu cầu hiện nay cao nhất là thực hiện và thực sự đưa các nội dung của Công điện 15 thực sự vào cuộc sống. Cấp cơ sở phải vào cuộc kịp thời, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định chứ không để tình trạng chợ cóc, chợ tạm, đã cấm từ trước Công điện 15 nhưng vẫn còn một số nơi hoạt động.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhắc các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn việc tiêm vaccine và khẳng định, Thành phố sẽ nỗ lực nhanh nhất có độ bao phủ vaccine để có miễn dịch cộng đồng… 

Về vai trò của nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND Thành phố tổng kết: “Nhân dân Thủ đô rất tuyệt vời, không chỉ đồng lòng ủng hộ Thành phố chống dịch và còn chấp hành, sẵn sàng các biện pháp mạnh hơn. Trong thời điểm này, nhân dân Thủ đô hãy phát huy tinh thần này để trước hết bảo vệ sức khỏe, an toàn cho cá nhân, chung tay sớm kiểm soát các chùm ca bệnh để có điều kiện trở lại trạng thái bình thường mới”. Bên cạnh đó, người dân có thể yên tâm rằng Chính quyền các cấp luôn đảm bảo mọi điều kiện phục vụ tốt nhất đời sống người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý thêm: “Người dân cần luôn nhớ thực hiện 5k ở mọi chỗ. Nếu người nhà về từ vùng dịch hay có biểu hiện ho sốt cần báo ngay cho y tế, tổ Covid-19 cộng đồng”.

Đối với các cấp chính quyền, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh phản ánh của nhân dân, cơ quan báo chí cần được tiếp thu xử lý kịp thời; báo cáo kịp thời lên các cấp. Đóng cửa, rút giấy phép các cơ sở kinh doanh vi phạm là việc làm cần thiết.

Song hành với tăng cường kiểm tra kiểm soát, từ cấp trên xuống cấp dưới, phải xử lý nghiêm vi phạm thiếu sót của cán bộ và người dân vi phạm các quy định của thành phố. Các quận huyện căn cứ vào tình hình thực tế để để thực hiện các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ hơn.

“Ví dụ như ở các xã gần khu công nghiệp có ca lây nhiễm thì có thể xem xét thực hiện Chỉ thị 16…”, Chủ tịch UBND Thành phố dẫn chứng.

“Cán bộ gương mẫu đi đầu, chủ động, sáng tạo ngay từ cơ sở và sự đồng hành ủng hộ của nhân dân chính là “bí quyết” chống dịch để chúng ta quyết tâm ngăn chặn thành công dịch bệnh”, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định. Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhắc các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn việc tiêm vaccine và khẳng định, Thành phố sẽ nỗ lực nhanh nhất có độ bao phủ vaccine để có miễn dịch cộng đồng… Trong công tác truyền thông, cần thông tin rộng rãi, nhanh và chính xác nhất đến người dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống để người dân biết, đồng lòng, chung tay cùng thành phố nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Tin liên quan
Tin khác