Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM chiều 3/7, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) đăng ký thoái vốn trong giai đoạn 8-31/7.
Ông Dũng cho biết sẽ giao dịch bằng phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh nhằm cơ cấu danh mục đầu tư.
Trước khi thực hiện giao dịch, ông Dũng sở hữu 17,47% vốn Haxaco, tương đương khoảng 18,8 triệu cổ phiếu. Nếu thương vụ thành công, tỷ lệ sở hữu của ông Dũng sẽ giảm còn 16,82%, tương đương 18,1 triệu cổ phiếu. Tính theo giá tham chiếu phiên hôm nay (4/7) là 16.150 đồng, ước tính người đứng đầu Haxaco sẽ thu hơn 11 tỷ đồng từ giao dịch này.
Động thái bán ra của ông Dũng được thông báo trong bối cảnh giá HAX đang ở vùng cao nhất trong gần 2 năm trở lại đây, bất chấp việc cổ phiếu này đang trải qua phiên giảm thứ 2 liên tiếp. So với vùng giá đầu năm nay, thị giá hiện tại đã tăng khoảng 35%. Với hơn 107 triệu cổ phiếu đang niêm yết trên sàn TP.HCM, vốn hoá của Haxaco vào khoảng 1.730 tỷ đồng.
Đồ thị giá và thanh khoản cổ phiếu HAX trong 2 năm qua. |
Năm nay, ban lãnh đạo Haxaco đặt mục tiêu lãi trước thuế hợp nhất gấp 4 lần so với thực hiện năm 2023, lên mức 200 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo, để thực hiện kế hoạch này, công ty sẽ chủ động đưa ra các kế hoạch linh hoạt về cạnh tranh, giá cả, chính sách chiết khấu nhằm giữ vững thị phần.
Ngoài ra, công ty cũng tập trung kiểm soát đòn bẩy tài chính, tăng cường quản trị rủi ro và lên kế hoạch cho các kịch bản có thể xảy ra. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Haxaco cho biết năm nay sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe và nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm.
Trong báo cáo phân tích đầu năm nay, SSI Research kỳ vọng doanh số của Haxaco tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Nhóm phân tích đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng là 96 tỷ đồng.
“Chúng tôi đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023)”, báo cáo SSI Research viết.
Trong quý I đầu năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt khoảng 1.038 tỷ đồng, tăng 4,5% (tương ứng 45 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 41 tỷ đồng và 31,8 tỷ đồng, tương đương gấp 7,3 lần và 9 lần so với cùng kỳ.
Tổng tài sản tính đến cuối quý I đạt 2.102 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 2.006 tỷ đồng hồi đầu năm. Nợ phải trả khoảng 869 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn.