Điểm nóng
Chủ tịch HĐQT Sadeco khai “thực hiện theo chỉ đạo của ông Tất Thành Cang”
Việt Dũng - 28/12/2021 12:04
Ông Tề Trí Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Sadeco thừa nhận việc bán rẻ 9 triệu cổ phần của Sadeco là sai, nhưng ông cho rằng chỉ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang.

Ngày 28/12, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 người liên quan các sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Tề Trí Dũng cho biết, tại thời điểm phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco nhận thức của bị cáo là đúng pháp luật. Tuy nhiên, do bị cáo nhầm lẫn giữa bán vốn và phát hành cổ phần dẫn đến giảm tỷ lệ sở hữu.

Theo ông Dũng, trong quá trình xin ý kiến, UBND TP.HCM giao các sở, ngành tham mưu, nhưng khi trao đổi với bị cáo, cơ quan tham mưu chỉ nhắm vào việc Công ty Sadeco là công ty có hiệu quả, không một ai nhắc bị cáo phải thực hiện theo Khoản 5, Điều 38. Ông Dũng cho rằng, đây là lỗi chủ quan và nhận thức việc làm này đã gây ra thiệt hại lớn.

Bị cáo Dũng nhấn mạnh việc bản thân ông và Công ty IPC khi thực hiện kinh doanh đều có hiểu biết về pháp luật, nhưng hiểu biết đó hạn chế hơn các cơ quan chức năng tham mưu.

"Thời điểm đó, bị cáo và các thành viên HĐQT đều nghĩ bản thân đã làm đúng, làm tròn công việc, đã chọn phương án tốt nhất cho Sadeco. Đến nay, bị cáo nhận thức rõ việc phát hành cổ phần cho Nguyễn Kim là sai, bị cáo rất hối hận. Bị cáo xin nhận thiếu sót của bản thân tại thời điểm đó", ông Dũng trình bày.

Bị cáo Tề Trí Dũng (ngồi ở giữa).


Cựu Chủ tịch HĐQT Sadeco trình bày thêm, Hội đồng thành viên Sadeco có 7 thành viên, trong đó 5 người là cán bộ, Đảng viên, 2 thành viên là vốn tư nhân. Trong tất cả hoạt động của Sadeco, đặc biệt là những công việc quan trọng, IPC đều lắng nghe, tôn trọng và thực hiện theo ý kiến Văn phòng Thành ủy theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo. Trong hoạt động của Sadeco trong nhiều năm, chưa bao giờ có biểu quyết nào mâu thuẫn với ý kiến Văn phòng Thành ủy.

"Việc phát hành cổ phần, trong biên bản họp Hội đồng thành viên, chúng tôi cũng ghi rõ việc phát hành cổ phần này chỉ được đưa ra hội đồng cổ đông sau khi có ý kiến đồng thuận của Thành ủy và UBND Thành phố. Với quan điểm như vậy nếu không có văn bản số 495 thì việc phát hành sẽ dừng lại", ông Dũng nhấn mạnh.

Sau khi gửi văn bản xin ý kiến UBND Thành phố, ông Nguyễn Hữu Tín (lúc này là Phó văn phòng UBND Thành phố) gọi cho ông Dũng nói rõ Văn phòng UBND Thành phố chỉ trình cho thường trực sau khi có ý kiến của Thường trực Thành ủy. Do đó, sau này trong báo cáo của IPC gửi thường trực UBND Thành phố vào tháng 6/2017 có nội dung thường trực Thành ủy đã đồng ý phương án này.

"Văn bản chỉ đạo số 495 của đồng chí Phó bí thư thường trực là rất quan trọng để 5/7 thành viên Hội đồng thành viên Sadeco biểu quyết phương án phát hành", ông Dũng nói.

Theo cáo trạng, ông Tề Trí Dũng và các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC và người đại diện vốn căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược đã thực hiện các thủ tục thông qua phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco trái quy định, không thông qua đấu giá, đấu thầu.

Với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần có giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, gây thất thoát của Sadeco 1.103 tỷ đồng. Trong đó, tài sản Nhà nước bị thất thoát là hơn 669 tỷ đồng, bao gồm vốn của UBND TP.HCM là hơn 485 tỷ đồng, tương đương 44%; vốn của Thành ủy TP.HCM là hơn 184 tỷ đồng, tương đương 16,7%.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc Sadeco), Đỗ Công Hiệp (nguyên Kế toán trưởng Sadeco) đã chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài trái quy định; gây thiệt hại cho Sadeco gần 3,6 tỷ đồng; gây thất thoát gần 2,2 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Đối với tội Tham ô tài sản, 8 người có hành vi sai phạm trong việc sử dụng tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018. Tổng số tiền họ chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác