Sức khỏe doanh nghiệp
Chủ tịch Hóa chất Đức Giang: “Không biết năm nào mới quay lại năm đại thắng như năm 2022”
Duy Bắc - 29/03/2023 12:47
Sáng ngày 29/3, CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã DGC - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang chia sẻ tâm tư khi không biết năm nào Công ty mới quay lại "năm đại thắng" như năm 2022.

Doanh thu lần đầu tiên vượt 15.000 tỷ đồng, nguyên nhân do giá phân bón tăng cao, giá phốt pho vàng tăng cao và công trường 25 đi vào khai thác, vì nhu cầu tăng cao nên Công ty đã duy trì các nhà máy vượt công suất. Thêm nữa, tính tới cuối năm 2022, số dư tiền mặt có gần 9.000 tỷ đồng, rất ít khi Công ty tích trữ lượng tiền mặt lớn như vậy.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, Hóa chất Đức Giang đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 10.875 tỷ đồng, giảm 24,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ là 3.000 tỷ đồng, giảm 50,3% so với thực hiện trong năm 2022.

Đối với kế hoạch đầu tư năm 2023, Công ty dự kiến hoàn thành nhà máy NPK Đắk Nông với giá trị đầu tư 50 tỷ đồng; đồng thời, Công ty khởi công tổ hợp Hoá chất Đức Giang Nghi Sơn với giá trị đầu tư 500 tỷ đồng.

“Chưa năm nào đặt kế hoạch kinh doanh xấu vậy, cả doanh thu và lợi nhuận giảm, với mức lãi 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với giai đoạn năm 2020-2021, đây vẫn là mức lợi nhuận tốt so với giai trước đó và trước cổ phần hoá”, Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang nhấn mạnh.

Về kế hoạch cổ tức, năm 2022, Công ty trình cổ đông kế hoạch cổ tức 30% bằng tiền mặt (cổ tức này đã được chia trả) và dự kiến cổ tức năm 2023 vẫn là 30%.

Ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang lý giải việc không chia thêm cổ tức, theo Luật Doanh nghiệp, Công ty có thể chia thêm, nhưng đây là thời điểm Công ty phải giữ tiền để đầu tư.

Sau thảo luận tại Đại hội đồng cổ đông, HĐQT Hóa chất Đức Giang đã quyết định nâng cổ tức lên 40%. Như vậy, mức cổ tức năm 2022 là 40%, tăng thêm 10% so với tờ trình trước đó.

Được biết, dự án phân bón NPK Đắk Nông đã hoàn thiện xây dựng cơ bản, đang đi vào lắp máy và dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 30/6/2023.

“Cổ phiếu DGC có thời điểm lên 200.000 đồng/cổ phiếu và giờ về 50.000 đồng/cổ phiếu là do thị trường. Ngày nào đó thị trường quay lại, cổ phiếu DGC sẽ quay trở lại”, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang nói về diễn biến giá cổ phiếu giảm mạnh gần đây.

Hóa chất Đức Giang hoàn tất thâu tóm Ắc quy Tia Sáng

Tập đoàn Hóa chất Đức Giang vừa mua vào 3.440.252 cổ phiếu CTCP Ắc quy Tia Sáng (Tibaco, mã TSB – sàn HNX) để nâng sở hữu từ 0% lên 51% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 21/3/2023 với giá 39.200 đồng/cổ phiếu, ước tính giá trị đầu tư 134,86 tỷ đồng.

Với giá đóng cửa ngày 21/3 của cổ phiếu TSB là 36.000 đồng/cổ phiếu, Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đã mua cao hơn giá thị trường 8,9%.

Điểm đáng chú ý, mới đây ngày 5/1/2023, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã bán ra toàn bộ 3.440.300 cổ phiếu TSB để giảm sở hữu từ 51% về còn 0% vốn điều lệ với giá bán là 39.200 đồng/cổ phiếu. Ngược lại, bên mua cổ phiếu đấu giá gồm 2 người là bà Bùi Thị Hà Thu đã mua thành công 3,1 triệu cổ phiếu TSB để nâng sở hữu từ 0% lên 45,9% vốn điều lệ và bà Nguyễn Thị Thu Hà mua vào 343.995 cổ phiếu TSB để nâng sở hữu lên 5,1% vốn điều lệ.

Được biết, bà Bùi Thị Hà Thu là vợ ông Đào Hữu Duy Anh, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc tại Tập đoàn Hóa chất Đức Giang.

Có thể thấy, sau hơn 2 tháng kể từ khi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thoái vốn tại CTCP Ắc quy Tia Sáng, Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đã mua lại cổ phần của vợ Tổng giám đốc Đào Hữu Duy Anh với giá bằng giá đấu giá và chính thức thâu tóm xong Ắc quy Tia Sáng.

Một số nội dung thảo luận tại Đại hội đồng cổ đông Hóa chất Đức Giang sáng 29/3/2023:

+ Giá trị cộng hưởng giữa Hóa chất Đức Giang và Ắc quy Tia Sáng sau thâu tóm?
Đã mua xong 51% vốn tại Ắc quy Tia Sáng.
Doanh số Ắc quy Tia Sáng vào khoảng 180 đến 200 tỷ đồng, Công ty tham gia để đẩy Ắc quy Tia Sáng lên một tầm, với doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng, đẩy lên lớn nhất thị trường Ác quy, đặc biệt pin cho xe đạp điện, xe máy, ô tô.

+ Việc giá phốt pho vàng và giá phân bón đồng loạt giảm, dự báo tiếp tục xu hướng giảm ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh, Công ty có phải trích lập tồn kho giá cao và kế hoạch dự phòng trường hợp giá phốt pho vàng và phân bón tiếp tục giảm?
Giá phốt pho vàng không phải trích lập, vẫn có lãi, Công ty đã dự phòng giảm kế hoạch kinh doanh giảm một nửa so với thực hiện trong năm 2022.
Hiện tại giá bán phốt pho đang cao hơn giá thế giới, nhiều khách hàng Hàn Quốc, Đài Loan đã trả giá cao hơn nhờ chất lượng tốt. So với thị trường Trung Quốc, dù họ không xuất khẩu phốt pho vàng ra bên ngoài, nhưng giá tương đồng.

+ Việc Trung Quốc mở cửa chưa thấy tác động tới giá phốt pho, các nhà máy của Trung Quốc chưa quay trở lại sau Covid-19, sản lượng phốt pho đang đang ở Trung Quốc.
“Năm ngoái không đủ hàng bán, nhưng năm nay chậm lại, đây là tình hình chung của thị trường”, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang nhấn mạnh.

+ Cập nhập tín độ các dự án trọng điểm Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn, dự án Chung cư Hóa chất Đức Giang? Việc hai dự án trọng điểm chậm triển khai có ảnh hưởng như thế nào tới kế hoạch kinh doanh khi các nhà đã chạy hết công suất?
Dự án Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn chậm tiến độ 3 năm do đang vướng vấn đề giải phóng dân cư vùng ảnh hưởng nên chưa khởi công, người dân hiện tại đã đồng thuận và chấp nhận di dời để thực hiện dự án. Đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đang triển khai quyết liệt, dự kiến tháng 6/2023 sẽ di chuyển xong.
Được biết, dự án Nghi Sơn giai đoạn 1 dự kiến sản lượng sản xuất khoảng 50.000 tấn PVC. Trong đó, vốn đầu tư chủ yếu đến từ 8.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang.

Dự án Chung cư Hóa chất Đức Giang chưa thể tiếp tục triển khai do trong quá trình thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư bị vướng quy định tại điều 75 Luật Đầu tư 2020. Theo đó thì chủ đầu tư dự án nhà ở muốn được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời với chấp thuận chủ đầu tư thì phải đáp ứng được điều kiện: “Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở”.
Trong khi đó, quỹ đất mà Hóa Chất Đức Giang đang quản lý dự kiến đầu tư dự án Chung cư là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp chưa có phần đất ở có quyền sử dụng đất hợp pháp.
Tháng 11/2022, Tập đoàn đã nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến chưa thống nhất về việc có cho phép thực hiện dự án chuyển đổi theo dạng này hay không. Vì thế, tới thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa có dự án chuyển đổi nào tương tự như dự án của Hóa chất Đức Giang được cấp chủ trương đầu tư.

+ Hiện nay, quy định luật yêu cầu tách bạch vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc không phải người thân, Công ty có kế hoạch tách bạch giưa Chủ tịch Đào Hữu Huyền và con trai là Tổng giám đốc Đào Hữu Duy Anh?
Hiện tại chưa có kế hoạch tách, sẽ tách sau khi hết nhiệm kỳ trong thời gian tới. Trong đại hội năm 2025 sẽ thực hiện tách hai vị trí Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT.

+ Kết quả kinh doanh quý I/năm 2023?
Cố gắng hoàn thành kế hoạch với lợi nhuận khoảng 700 tỷ đồng trong quý I/2023.

Tin liên quan
Tin khác