Ngân hàng
Chủ tịch Hội thẻ: Ngân hàng tăng phí là hợp lý
T.L - 08/05/2018 12:58
Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam (hiện cũng đang là Phó Tổng giám đốc Vietcombank- ngân hàng tiên phong tăng phí 2018) cho biết, việc ngân hàng tăng phí thời gian qua là hợp lý.
Ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam kiêm Phó Tổng Giám đốc Vietcombank

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, Eximbank… liên tục thông báo tăng phí, gây bức xúc lớn cho khách hàng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, ông Đào Minh Tuấn cho hay, việc thu phí của ngân hàng thương mại là phù hợp quy định, đặc biệt hiện nay đa số các giao dịch đối với thẻ ATM nội địa là rút tiền. Trong khi đó, chi phí để duy trì hệ thống ATM, đáp ứng nhu cầu chi trả tiền mặt là rất lớn. 

“Nếu tính đầy đủ chi phí, mỗi giao dịch rút tiền, ngân hàng phải tính phí 7.000 – 10.000 đồng/giao dịch. NHNN cũng quy định, phí rút tiền nội mạng được phép thu tối đa 3.000 đồng/giao dịch song thực tế các ngân hàng hiện nay chỉ tính phí 1.000 đồng/giao dịch. Thời gian tới, phí ngân hàng sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình”, ông Tuấn cho hay.  

Mặc dù phía Hội thẻ cho rằng, mức thu phí hiện nay là rất thấp so với chi phí đầu tư, song nhiều chuyên gia ngân hàng cho rằng, cách “bổ” hết chi phí đầu tư vào đầu khách hàng là không phù hợp.

"Có nhất thiết đầu tư một ATM bao nhiêu tiền thì phải phân bổ hết vào cho người dùng?”,  chuyên gia ngân hàng Nguyễn Thị Mùi đặt câu hỏi.

Theo tính toán của bà Mùi, thực tế, mỗi giao dịch ngân hàng, nếu tính hết chi phí, khách hàng cũng phải trả tới 7.000- 10.000 đồng/giao dịch chứ không phải là 3.000 đồng/giao dịch như phía ngân hàng thông báo.

Theo bà Mùi, Hội Thẻ nên đưa ra một mức thu phí hài hoà lợi ích của các ngân hàng nhưng cũng đáp ứng nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng hơn.

Ngoài phí rút tiền, thời gian gần đây, các ngân hàng tăng rất mạnh phí giao dịch Internet Banking. Được biết, khác với phí rút tiền, phí dịch vụ internet banking không bị NHNN hạn chế mức trần, vì vậy phí này đang được các ngân hàng áp dụng khá cao.

Việc ngân hàng dồn dập tăng phí để tận thu dù tiện ích gia tăng chưa nhiều gây bức xúc cho người tiêu dùng.   

Tin liên quan
Tin khác