Thời sự
Chủ tịch Quốc hội: Kiên định mục tiêu giữ vững ổn định vĩ mô
Nguyễn Lê - 04/07/2023 12:16
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, sáng 4/7.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững ổn định vĩ mô, không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế dù đây là mục tiêu nhiều thách thức. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, sáng 4/7.

Tại đây, nhiều ý kiến cử tri đánh giá cao kết quả của Kỳ họp thứ năm với những con số kỷ lục: 1.533 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 10 phiên thảo luận tổ, 3 phiên thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội; 1.415 lượt đăng ký, 695 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 107 lượt tranh luận tại 30 phiên thảo luận tại Hội trường; 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký, 112 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn và 49 lượt đại biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Cử tri huyện Vĩnh Bảo cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm túc, sớm và hiệu quả các lời hứa trước Quốc hội, các yêu cầu của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn và trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri và Nhân dân, khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm một số kiến nghị cử tri đã kiến nghị nhiều lần, các vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Trân trọng ghi nhận và cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri huyện Vĩnh Bảo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ rằng, tình hình thế giới đang diễn biến rất khó lường, “điều chắc chắn nhất là không có gì chắc chắn cả”, nhưng chúng ta vẫn giữ được sự ổn định, phục hồi nhanh và tiếp tục phát triển.

Cho biết tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững ổn định vĩ mô, không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế dù đây là mục tiêu nhiều thách thức, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, với nhữmg quyết sách của Trung ương, của Quốc hội vừa qua và sự triển khai hiệu quả của các cấp, các ngành, năm 2023 sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Cũng liên quan đến mục tiêu tăng trưởng của năm nay, như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã thông tin, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2023, diễn ra ngày 4/7/2023 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Kịch bản 1, tăng trưởng GDP cả năm dự kiến đạt 6%, thì tăng trưởng quý III phải đạt 6,8%, quý IV đạt 9%, cao hơn lần lượt 0,3 điểm phần trăm và 1,9 điểm phần trăm so với kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Tính chung 6 tháng cuối năm, tăng trưởng GDP phải đạt 8,0%.

Kịch bản 2, để tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6,5%, thì tăng trưởng quý III phải đạt 7,4%, quý IV đạt 10,3%, cao hơn lần lượt 0,9 điểm phần trăm và 3,2 điểm phần trăm so với kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Tính chung 6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8,9%.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi công bố hai kịch bản cũng nêu rõ, cần ý thức được nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề và thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của toàn hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, phát huy hiệu quả mọi chính sách, nguồn lực, tận dụng tối đa các cơ hội, phấn đấu tối đa để kết quả cao nhất theo mục tiêu đã đề ra.

Với khẳng định này của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nhiều khả năng, Chính phủ chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, mà sẽ phấn đấu để đạt được mức cao nhất có thể.

Trở lại thông tin từ cuộc tiếp xúc cử tri, theo Chủ tịch Quốc hội, chỉ riêng đầu tư công, nếu các địa phương, bộ, ngành quyết liệt hơn nữa, triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trong năm nay thì sẽ giúp tăng GDP khoảng 2%. Cạnh đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của hai Luật về Xuất cảnh,nhập cảnh vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kích thích cả du lịch, hàng không phát triển, mở rộng cơ hội thu hút đầu tư...

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin thêm, liên quan đến đầu tư công, lẽ ra, đến ngày 31/3/2023 là hết hạn phân bổ của khung đầu tư công trung hạn và các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Song, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tính toán, cân nhắc với Chính phủ trình Quốc hội thống nhất quyết nghị phân bổ thêm khoảng 100 nghìn tỷ đồng để bổ sung vốn cho nền kinh tế. 

Với những giải pháp hỗ trợ cụ thể, kịp thời như vậy, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, "tình hình tuy khó nhưng chúng ta sẽ làm được".

Tin liên quan
Tin khác