Thời sự
Chủ tịch Quốc hội: Thị trường chứng khoán quá bất thường
Nguyễn Lê - 11/05/2022 14:22
Diến biến bất thường của thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp là vấn đề được quan tâm đặc biệt khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên thảo luận.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận xét như thế khi tham gia thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/5.

Diến biến bất thường của thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp cũng là vấn đề được quan tâm đặc biệt của cả Uỷ ban Tài chính - ngân sách, Ủy ban Kinh tế và nhiều ý kiến trong phiên họp này. 

Nhấn mạnh rằng, thị trường chứng khoán quá bất thường, Chủ tịch Quốc hội phân tích, ngày 9/5, thị trường "đỏ lửa" khi giảm gần 60 điểm, tương đương 4,4%. Tới phiên sáng 10/5, toàn thị trường giảm 36 điểm, nhưng tới chiều lại đảo chiều tăng 24 điểm nhờ dòng tiền giải ngân vào các mã vốn hoá lớn.

"Ngày nào tôi cũng xem chứng khoán. Thị trường gần đây bất thường, có phiên giảm đến hơn 4,4%, rồi hôm qua (ngày 10/5) thì có phiên giao dịch "sáng mưa, chiều nắng". Thị trường gần đây bất thường không ngày nào ổn định như thế, có yên tâm được không?", Chủ tịch Quốc hội nói.

Đề cập đến trái phiếu doanh nghiệp, vấn đề được khá nhiều ý kiến đề cập với sự lo ngại trong phiên thảo luận, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho rằng, thị trường này đang quá nóng và ông đề nghị "cứ dẫn số liệu ra cho đại biểu Quốc hội biết. Tổng số trái phiếu phát hành là bao nhiêu, trong đó bất động sản là bao nhiêu. Nợ đến hạn là bao nhiêu, đến hạn mà không có khả năng thanh toán là bao nhiêu".

Về nguyên nhân, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, nói là nghị định quy định về vấn đề này không chặt chẽ thì ai chịu trách nhiệm. "Nghị định vừa ban hành các đồng chí đã nói không chặt chẽ, sơ hở thì ai chịu trách nhiệm chỗ này. Đừng có đổ thừa cho khách quan. Lỗi chủ quan thì phải quy trách nhiệm, cơ quan nào, ai chịu trách nhiệm chuyện này chứ không nói chung chung được", ông Vương Đình Huệ nêu yêu cầu với cơ quan xây dựng và cơ quan thẩm tra báo cáo.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế nêu số liệu: Trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của hệ thống các tổ chức tín dụng có xu hướng tăng nhanh hơn.

Đến cuối tháng 3/2022, toàn hệ thống có 40 tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp với tổng số dư là 326,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19,0% so với cuối năm 2021. Tỷ trọng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp so với tổng dư nợ tín dụng đến cuối tháng 3/2022 là 2,95%. Tính đến hết tháng 3/2021, tổng số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản của toàn hệ thống tổ chức tín dụng là 160,6 nghìn tỷ đồng (tăng 24,1% so với cuối năm 2021), chiếm tỷ trọng 49,2% so với tổng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của toàn hệ thống.

Hồi âm các ý kiến tại phiên thảo luận, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho hay, các thị trường vốn (cổ phiếu, trái phiếu), thị trường tiền tệ, thị trường bất động là thông nhau. Trong đó, thị trường bất động sản chưa tiếp cận đến cung thật sự, cầu thật sự, cung và cầu hiện nay không thực tế và việc đầu cơ, mua bán găm giữ, vốn chảy vào đây còn nhiều vấn đề. Kể cả thị trường vốn, thị trường tiền tệ cũng còn nhiều lo ngại đúng như ý kiến được nêu tại phiên thảo luận.

"Đây là bất cập rất lớn. Vừa qua chúng ta phát hiện và Chính phủ đã nhanh chóng có đánh giá, chỉ đạo các ngành, cấp phải kiểm soát những vấn đề này, nếu không sẽ ảnh hưởng tới vĩ mô, đặc biệt kiểm soát về lạm phát sẽ bị ảnh hưởng rất lớn", Phó Thủ tướng phát biểu.

Về cơ chế, ông Khái cho biết đã giao Bộ Tài chính xin ý kiến Bộ Tư pháp thẩm định để sửa Nghị định 153/2020/NĐ-CP, và trong lúc chưa sửa được thì theo dõi sát tình hình, đặc biệt là báo cáo đầy đủ tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng như những khoản cho vay bất động sản với những khoản tới hạn. Với số trái phiếu phát hành mới thì rà soát, đánh giá rủi ro để kiểm soát tốt nhất trong lúc chưa hoàn thiện thể chế để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Theo Phó thủ tướng, thị trường vốn có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế thị trường, bởi vì nó là một kênh vốn trung và dài hạn, thị trường tiền tệ ngắn hạn là không đáp ứng được.

Phó thủ tướng cũng giao các bộ ngành chức năng tham mưu cho Chính phủ để làm rõ những vấn đề được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ ba. 

Tin liên quan
Tin khác