Ngân hàng
Chủ tịch SHB: Trái phiếu doanh nghiệp tại SHB an toàn, chậm nhất năm sau có “rể ngoại” trung hạn
T.L - 11/04/2023 16:59
Tại ĐHĐCĐ thường niên SHB diễn ra chiều 11/4, nhiều cổ đông đề nghị chia cổ tức tiền mặt, chất vấn HĐQT về dư nợ trái phiếu doanh nghiệp, về việc bán vốn cho cổ đông chiến lược nước ngoài.
Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển.

Trả lời cổ đông về khoản mục “chứng khoán nắm giữ đến ngày đáo hạn” trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB, tính đến cuối năm 2022, SHB đang nắm giữ 19.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, chiếm 60% lượng chứng khoán nắm giữ đến ngày đáo hạn. Ngoài ra, Ngân hàng còn nắm giữ hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp.

Trong danh mục trái phiếu doanh nghiệp mà ngân hàng nắm giữ, có 60% là trái phiếu thuộc mảng năng lượng tái tạo có kỳ hạn 3 - 5 năm, 40% còn lại là trái phiếu bất động sản, liên quan đến một số dự án đầu tư khu công nghiệp và nhà ở. Các dự án đều có thanh khoản tốt. Hiện các doanh nghiệp phát hành đang thanh toán gốc và lãi đầy đủ cho các trái chủ, trong đó có SHB.

Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển khẳng định thêm, tất cả các trái phiếu doanh nghiệp mà SHB nắm giữ đều có tài sản đảm bảo và hồ sơ pháp lý đầy đủ. “Nếu nói về trái phiếu doanh nghiệp thì cả người SHB và cổ đông SHB đều rất yên tâm”, Chủ tịch SHB khẳng định.

Liên quan đến việc tìm kiếm đối tác nước ngoài để tăng thêm năng lực tài chính, Chủ tịch SHB cho biết, trước đây, SHB chủ trương tìm các đối tác dài hạn, có năng lực tài chính tốt, đầu tư lâu dài, không chỉ đầu tư vốn mà còn tham gia quản trị, điều hành cùng SHB. Tuy nhiên, qua thực tế tiếp xúc với khách hàng, hầu hết khách hàng đều muốn đầu tư trung hạn 3 - 5 năm, do đó, SHB đang thay đổi chiến lược tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài.  

“Thực tế, SHB đã tìm hiểu, tiếp xúc với nhiều đối tác trên thế giới, song họ chỉ dừng lại ở việc đầu tư ngắn và trung hạn, chủ yếu là đầu tư tài chính. Thời gian gần đây, một số định chế tài chính lớn có ý định mua cổ phần SHB với thời gian đầu tư trong vòng 3 - 5 năm. Dự kiến, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, chúng ta sẽ có những "chàng rể" về trung hạn”, ông Đỗ Quang Hiển cho biết.

Năm 2023, SHB dự định chia cổ tức 15% bằng cổ phiếu. Nhiều cổ đông đề nghị chia một phần cổ tức bằng tiền mặt. Trước đề nghị này của cổ đông, lãnh đạo SHB cho rằng, mức cổ tức 15% là dự kiến trước những khó khăn trong năm 2023. Nếu doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng tốt hơn, SHB sẽ chia cổ tức bằng cao hơn. Việc chia cố tức bằng cổ phiếu là nhằm tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính. SHB sẽ cân nhắc vấn đề cổ tức tiền mặt trong các năm sau.

Trước sự sốt ruột của một số cổ đông vì giá cổ phiếu, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho rằng, cổ đông là người chủ của ngân hàng thì nên quan tâm ngân hàng làm ăn thế nào và sức khỏe thế nào, chứ không chỉ nhìn vào giá trị vốn hóa. 

“Trước khi quan tâm đến vốn hóa thì cần quan tâm đến cái ruột là sức khỏe tài chính doanh nghiệp có tốt, có khỏe không”, ông Hiển nói.

Về kết quả kinh doanh quý I/2023, bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB cho biết, đến hết quý I/2023, tín dụng SHB tăng trưởng hơn 6% trong khi hạn mức tín dụng của cả năm là 7,9%, tăng trưởng tín dụng của SHB đạt khoảng 6%, lợi nhuận ước đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Được biết, room tín dụng SHB được Ngân hàng Nhà nước cấp đầu năm là 7,9%. 

Tin liên quan
Tin khác