Điểm nóng
Chủ tịch xã Uy Nỗ nói gì về sự việc có kẻ “mạo danh” mình đi?
Cao Thuỳ Liên - 27/06/2015 09:51
Sau khi đăng tải loạt bài về vụ việc một thanh niên 22 tuổi đã "đóng vai" ông Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) Đặng Bá Sướng (50 tuổi) lẻn vào phòng thi ngành luật, dư luận đã đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có cả sự nghi ngờ ông Sướng thuê người thi hộ.
Ông Đặng Bá Sướng cho rằng người mạo danh ông đi thi vì thích ngành luật nên muốn thử sức.
Tuy nhiên trong một cuộc gặp gỡ và trao đổi, ông Sướng lại cho rằng: "Tôi đã trao đổi với thanh niên dùng tư cách của tôi đi thi và anh ta nói vì thích ngành luật đất đai nên muốn thử sức”.
Những ngày vừa qua, dư luận đang rất quan tâm việc có người "đóng vai"  Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ tham gia kỳ thi lại đợt 1 ngành Luật kinh tế do Khoa Đào tạo từ xa, Viện Đại học mở tổ chức tại điểm thi - Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) Đông Anh vào chiều 20.6. Để làm rõ vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ Đặng Bá Sướng.

Ông Đặng Bá Sướng cho biết: “Vào ngày 20.6, tôi bận đưa anh chị em trong cơ quan đi Sầm Sơn nghỉ mát. Vì đây là chuyến đi có ý nghĩa mà tôi lại là Chủ tịch Công đoàn nên không thể không đi. Tôi đã quyết định nghỉ thi để chờ thi lại đợt sau chứ không nhờ ai thi hộ. Còn việc có người mạo danh tôi đi thi thì tôi không biết”.

Qua quá trình tìm hiểu từ một số người dân địa phương, được biết đối tượng Hoàng Duy Sang – kẻ "đóng vai" ông Sướng đi thi ở gần nhà ông Sướng. Khi PV hỏi ông Sướng nếu ông không nhờ người thi hộ thì đã gặp và hỏi lý do tại sao thanh niên kia lại dám mạo danh mình để đi thi chưa, thì ông Sướng trả lời: "Tôi đã trao đổi với thanh niên dùng tư cách của tôi đi thi và anh ta nói vì thích ngành luật đất đai nên muốn thử sức”.
Tuy nhiên, Sang không thể vào phòng thi nếu không biết thời gian, địa điểm, số báo danh và các giấy tờ có liên quan để xuất trình khi có yêu cầu. Giải thích về việc này, ông Sướng cho rằng: “Có thể có dấu hiệu cá nhân ở đây do không đạt được mục đích gì đó mà người ta hãm hại tôi, xúi bậy thanh niên đó đi thi lúc tôi không có mặt tại địa phương”.
Được biết, thời gian đương nhiệm chức Phó chủ tịch UBND xã Uy Nỗ, ông Sướng có bằng Trung cấp quản lý đất đai và Trung cấp Lý luận chính trị. Sau đó, ông Sướng được Đảng Ủy xã Uy Nỗ cử đi học lớp đào tạo từ xa ngành Luật (khóa học bắt đầu từ tháng 4.2011 – 9.2015). Ngày 9.5, ông Sướng được bầu làm Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ.
Ông Sướng khẳng định ông không nhờ người thi hộ và đã quyết định hủy đợt thi ngày 20.6 chờ thi lại nhưng trao đổi với báo chí ngày 23.6, ông Đoàn Mạnh Hoa – Phó Giám đốc TTGDTX Đông Anh - cho biết: “Đồng chí Sướng đăng ký 4 môn thi nhưng có 3 môn bị trùng trong một ca (theo nguyên tắc một ngày có 4 ca thi, một ca thi có nhiều môn thi, nếu thí sinh đăng ký môn thi trùng nhau trong một ca thì chỉ được phép thi 1 môn, những môn khác phải chờ đợt sau). Do đó, nếu đồng chí Sướng có tham gia kỳ thi chỉ được thi một môn. Tuy nhiên, 3 môn buổi sáng đồng chí này không có dấu hiệu đi thi, 1 môn buổi chiều thì lại đi thi lúc 16h50’”.
Khi chúng tôi đang trao đổi với ông Sướng thì ông Sướng vội vàng kết thúc cuộc trao đổi với lý do “bận làm việc” và nói: “Thôi không thắc mắc gì nữa”. Chúng tôi hỏi địa chỉ của đối tượng đã "đóng vai" ông Sướng đi thi thì ông Sướng nói: “Tôi không biết”, trong khi chính ông Sướng vừa cho biết trước đó rằng "Tôi đã trao đổi với thanh niên dùng tư cách của tôi đi thi và anh ta nói vì thích ngành luật đất đai nên muốn thử sức”. (?)
Được biết, việc liên kết đào tạo loại hình đào tạo từ xa giữa TTGDTX Đông Anh với Viện Đại học Mở đã diễn ra nhiều năm. Học viên học hết học trình sẽ được tổ chức thi. Với loại hình đào tạo từ xa, học viên sẽ tự học có hướng dẫn, người học đăng ký mua học liệu về nghiên cứu sau đó theo lịch đến trường để nghe giải đáp thắc mắc. Người giải đáp thắc mắc là các giảng viên Đại học mở. 
Theo đúng quy trình tổ chức thi, khi phát hiện thí sinh vi phạm quy chế thi, có dấu hiệu thi hộ thì giám thị coi thi phải báo cáo với hội đồng coi thi, sau đó hội đồng coi thi sẽ xuống phòng thi xác nhận, yêu cầu lập biên bản và mời lên phòng hội đồng để giải quyết. Tuy nhiên, thanh niên 22 tuổi lọt vào phòng thi với tên ông chủ tịch xã rõ ràng là đã vi phạm nhưng lại dễ dàng "chuồn" êm khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi nghi ngờ.
Tin liên quan
Tin khác