Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) về quy hoạch các ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Thông tin từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, ngày 11/7/2024, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở GTVT họp bàn để rà soát hợp phần giao thông trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sau khi rà soát 2 đơn vị có ý kiến chưa xem xét đưa vào quy hoạch đối với 2 tuyến đường sắt là An Bình (Dĩ An, Bình Dương) - Thủ Thiêm (TP.HCM) và Thủ Thiêm - Tân Kiên (huyện Bình Chánh) trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và quy hoạch TP.Thủ Đức đến năm 2040.
Tuy nhiên, 2 đơn vị này đề nghị tư vấn nghiên cứu rà soát kỹ hướng tuyến và bổ sung thuyết minh quy hoạch tiềm năng (giữ hành lang) tuyến Thủ Thiêm - Tân Kiên để phục vụ nhu cầu phát triển trong tương lai khi đủ điều kiện UBND TP.HCM sẽ báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ bổ sung vào quy hoạch ở thời điểm thích hợp.
Một số ga đường sắt đầu mối khu vực TP.HCM. |
Đối với tuyến Hoà Hưng - Tân Kiên, cần lưu ý đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật (bán kính cong, giao cắt các nút giao thông), xem xét ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, làm rõ tính khả thi hướng tuyến, tác động xã hội công trình liên quan khi đề xuất đoạn tuyến này.
Đối với ga Thủ Thiêm, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (quy hoạch phân khu) tỷ lệ 1/2000 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3634/QĐ-UBND ngày 11/7/2017, vị trí ga nằm trong các ô số: III-GA2 (7,7 ha), III-GA3 (2,3 ha), III-GA4 (0,8 ha), III-GA5 (2,4 ha).
Vì vậy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị Sở GTVT có ý kiến góp ý với Bộ GTVT phương án bố trí ga Thủ Thiêm trong phạm vi ranh và diện tích quy hoạch đã được xác định.
Tại ga đầu mối khu cảng Hiệp Phước, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, đề xuất vị trí ga đường sắt tại đây chưa phù hợp với vị trí trong đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Hiệp Phước (giai đoạn 3).
Do vậy, đơn vị quản lý về quy hoạch đề nghị lấy ý kiến thỏa thuận của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận về vị trí, diện tích bố trí ga.
Còn tuyến đường sắt kết nối đến cảng Phước An, đề nghị xem xét khả năng nối dài và quy mô ga hàng hóa để phục vụ khu vực quy hoạch cảng tiềm năng tại cù lao Gò Gia, huyện Cần Giờ.
Riêng đối với tuyến đường sắt Vành đai vận tải hàng hóa đi song song hoặc đi chung hành lang với đường Vành đai 4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị xác định phương án bố trí trong phạm vi lộ giới đường Vành đai 4 và vị trí đề xuất các ga để vận chuyển hàng hóa, làm cơ sở để cập nhật trong Đồ án Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị Sở Giao thông - Vận tải cập nhật nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để xác định vị trí, diện tích ga đường sắt, khu vực quy hoạch mô hình TOD phù hợp và bố trí kết nối giao thông công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt...