Ngân hàng
Chưa dừng điệp khúc đấu thầu vàng
Thùy Liên - 25/07/2013 13:07
Phiên đấu thầu vàng thứ 47 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ được tổ chức vào sáng mai (26/7) với 26.000 lượng chào bán. Như vậy, gần một tháng sau thời hạn các ngân hàng hoàn thành trạng thái vàng, vàng đấu thầu vẫn liên tục cháy hàng.
Vàng đấu thầu liên tục cháy hàng sau 30/6 đang là câu hỏi lớn

Đến thời điểm này, NHNN đã tổ chức 46 phiên đấu thầu vàng, tung ra thị trường gần 48 tấn vàng.

Như vậy, dù đã gần 1 tháng sau khi các ngân hàng cơ bản tất toán xong vàng (30/6), NHNN vẫn đều đặn bơm vàng ra thị trường với cách thức cũ.

Chênh lệch giá vàng tuy đã thu hẹp hơn so với đỉnh điểm 6,5-7 triệu đồng/lượng song vẫn đứng ở mức cao, khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.

Dù nhu cầu vàng tất toán của các ngân hàng đã cơ bản kết thúc, song hàng tấn vàng được NHNN bơm ra sau 30/6 vẫn liên tục được thị trường hấp thụ gần hết.

Điều này cho thấy, những nhận định về yếu tố đầu cơ trên thị trường vàng là có cơ sở. Bên cạnh đó, lực cầu của thị trường với mặt hàng vàng vẫn rất khó đánh giá.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc NHNN bơm vàng ra thị trường để tăng cung cho thị trường, hỗ trợ các ngân hàng tất toán trạng thái vàng thời gian qua là rất cần thiết, góp phần ổn định thị trường vàng thời gian qua.

Tuy vậy, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn lớn, đòi hỏi NHNN cần nghiên cứu để đưa ra các giải pháp khác, trong đó có giải pháp lập sàn vàng quốc gia.

Nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng cho rằng, muộn nhất từ nay đến cuối năm, nếu tình hình thị trường vàng không có nhiều biến chuyển, NHNN nên xem xét lại cách thức đấu thầu.

Tin liên quan
Tin khác