Thời sự
Chưa thể đưa sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá
Nguyễn Lê - 14/07/2020 15:51
Thường vụ Quốc hội không đồng ý bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá bằng hình thức giá tối đa.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp.

Thường vụ Quốc hội không làm cái việc mà không đúng thẩm quyền - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm trước đề xuất bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá bằng hình thức giá tối đa.

Tại tờ trình nội dung trên trong phiên họp chiều 14/7 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ nêu rõ, qua thực tế tiếp nhận kê khai giá sách giáo khoa theo quy định tại Luật Giá thời gian qua cho thấy mục tiêu điều tiết về giá sách giáo khoa không thực sự có hiệu quả. Theo đó, đặt ra yêu cầu Nhà nước cần có giải pháp cấp bách để điều tiết giá đảm bảo công bằng giữa các nhà xuất bản và thực hiện mục tiêu về an sinh xã hội.

Vì vậy, Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc bố sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá bằng hình thức giá tối đa.

Việc này được Chính phủ đánh giá là sẽ kiểm soát được tình trạng các doanh nghiệp tăng giá bất hợp lý hoặc tăng giá đột biến làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đặc biệt đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội, tạo sự công khai, minh bạch về giá sách giáo khoa.

Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nêu rõ, theo quy định hiện hành, sách giáo khoa không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá hoặc Nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá, theo đó thẩm quyền quyết định giá sách giáo khoa thuộc các đơn vị được cấp phép xuất bản sách nên thời gian qua giá sách giáo khoa ở mức khá cao, ảnh hưởng lớn đến chi phí mua sách giáo khoa của phụ huynh và học sinh. Do vậy, cần phải có giải pháp khắc phục tình trạng này khi giá sách giáo khoa chưa thực sự được điều chỉnh theo cơ chế thị trường.

Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải cho biết, một số ý kiến trong Ủy ban cho rằng, theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó có chủ trương lớn là thực hiện xã hội hóa việc biên soạn, phát hành sách giáo khoa, do đó, việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá bằng hình thức giá tối đa là chưa phù hợp với mục tiêu, quan điểm của Nghị quyết của Quốc hội và trái với nguyên tắc thị trường, chưa phù hợp với quy định của Luật Giá.

Mặt khác, để đảm bảo mức giá phù hợp trong cơ chế thị trường thì Chính phủ cần có cơ chế để mở rộng đối tượng được in ấn, phát hành sách giáo khoa, bảo đảm có nhiều nhà cung cấp cùng sản phẩm, từ đó góp phần giảm giá bán sản phẩm.

Nêu rõ việc đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá là không đúng với nguyên  tắc được quy định tại Luật Giá, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói: "Thường vụ không có thẩm quyền quyết định bổ sung, hơn nữa đánh giá tác động của việc này của Chính phủ cũng mỏng manh lắm".

"Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định cái mà Luật không cho phép thì là sai", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Kết thúc thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ đánh giá lại, rà soát lại, có cái nhìn căn cơ tổng thể, nêu cần thiết thì báo cáo Quốc hội để ra nghị quyết hoặc sửa Luật Giá.

Tuy nhiên phải lưu ý tác động của việc này rất lớn, phải xin ý kiến cấp có thẩm quyền chứ không phải quyết định vội vã được, ông Hiển nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm của Chủ nhiệm Uỷ ban Đối Ngoại Nguyễn Văn Giàu là nên sử dụng công cụ thuế thay vì giá, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, từ bao cấp sang thị trường là chặng đường dài, giờ đề xuất lại quay trở lại những quy định chưa phù hợp với kinh tế thị trường thì cần phải đánh giá kỹ lưỡng.

Tin liên quan
Tin khác