Đầu tư và cuộc sống
Chuẩn bị kỹ khi mở cửa trường học trở lại
Mộc An - 13/12/2021 16:13
Quyết định cho học sinh ở một số khối lớp đi học trở lại là cần thiết, song cũng gây ra tâm lý lo lắng, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các địa phương, các nhà trường…
Ảnh minh họa

Thấp thỏm không an

Mở cửa trường học trở lại đang là một quyết định cân não, khi số ca mắc Covid-19 trong nước có chiều hướng tăng, biến thể mới Omicron ngấp nghé rình rập. Nhưng nếu càng kéo dài thời gian học trực tuyến và trì hoãn việc đến trường của học sinh, những bất ổn tâm lý cùng nỗi lo chất lượng sẽ càng cao.

Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố đang nỗ lực phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi, thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm tạo môi trường an toàn để đón học sinh đến lớp, song vẫn không tránh khỏi tâm lý lo ngại.

Khi dịch bệnh có thể xâm nhập bất kỳ lúc nào, thì thầy cô phải chuẩn bị tâm lý và phương án để đối phó với các tình huống không mong muốn. Một giáo viên của Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) cho hay, giáo viên không chỉ chuyên trách dạy khối 12, mà còn dạy khối 10, 11. Nếu tính toán như hiện nay, giáo viên đến trường dạy trực tiếp xong sẽ phải tức tốc về nhà để dạy trực tuyến. Về lý thuyết, các giáo viên có thể dạy trực tuyến tại trường, nhưng không phải trường nào cũng có đủ cơ sở vật chất, thiết bị cho tất cả giáo viên đồng thời dạy trực tuyến. Như vậy, sẽ khó đảm bảo chất lượng dạy và học.

Nếu tính trên bình diện lớn, có thể thấy rằng, lợi ích của việc đi học lớn hơn so với việc trẻ phải chôn chân ở quanh nhà cả nửa năm trời.

Dù ủng hộ quyết định cho  học sinh đi học xen kẽ ngày trực tuyến, ngày trực tiếp như cách Hà Nội đang thực hiện, nhưng nhiều phụ huynh cũng tỏ ra e ngại.

Theo quy định của TP. Hà Nội, khi phát hiện F0, trường học sẽ tạm thời phong tỏa, lớp nào ở yên lớp nấy. Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp. Không ít phụ huynh cho rằng, phương án phong tỏa toàn bộ trường học khi xuất hiện F0 là không hợp lý, gây hoang mang cho học sinh, phụ huynh.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Trước lo ngại của nhiều phụ huynh về khả năng lây nhiễm Covid-19 khi học sinh trở lại trường, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm trấn an, trẻ em mắc Covid-19 thường nhẹ, chỉ những em béo phì hoặc có bệnh nền mới dễ chuyển biến nặng, do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng.

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Khanh, các bậc phụ huynh cũng không nên cho rằng, ở nhà thì trẻ không bị bệnh, vì người lớn ra ngoài có thể bị nhiễm Covid-19 và lây cho con. Do vậy, nếu tính trên bình diện lớn, có thể thấy rằng, lợi ích của việc đi học lớn hơn so với việc trẻ phải chôn chân ở quanh nhà cả nửa năm trời.

Bản thân các trường học khi mở cửa trở lại cũng phải chuẩn bị tốt tinh thần, kịch bản, thậm chí diễn tập trước tình huống có ca F0 hoặc nghi ngờ F0.

Để học sinh quay trở lại trường an toàn, bác sĩ khuyên, các nhà trường nên hướng dẫn học sinh chơi thành các nhóm nhỏ, không để học sinh lớp này sang lớp khác để dễ dàng kiểm soát, truy vết nếu có ca F0; hướng dẫn học sinh thường xuyên rửa tay, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Lãnh đạo nhà trường và giáo viên cũng cần được tập huấn kỹ càng về các biện pháp phòng chống dịch để thực hành và hướng dẫn học sinh.

Với quy định phong tỏa trường học khi có F0, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Hệ thống giáo dục Hocmai cho rằng, Hà Nội nên áp dụng phương pháp phong tỏa theo phạm vi lớp học thay vì trong trường xuất hiện 1 - 2 ca F1, F0 mà đóng cửa cả trường.

Tại TP.HCM, các trường không thực hiện đóng cửa khi xuất hiện F0, mà chỉ tạm ngưng tiết học để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.

Hay tại tỉnh Quảng Nam, khi trường học có F0, F1, chỉ tổ chức cách ly lớp học có ca nhiễm, không đóng cửa cả trường. Đối với các cơ sở giáo dục tổ chức nội trú, bán trú, hằng tuần, địa phương tổ chức test nhanh cho học sinh; khu vực “điểm nóng” được xét nghiệm 2 lần/tuần.

Tại Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho hay, khi xuất hiện ca F0, chỉ tạm thời đóng cửa lớp học, chuyển sang học trực tuyến, học sinh các lớp còn lại vẫn tiếp tục dạy học bình thường.

Thiết nghĩ, mở cửa trường học là việc tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Không địa phương nào có thể khẳng định mở cửa trường học sẽ an toàn tuyệt đối, không ca lây nhiễm. Do vậy, để trường học mở cửa an toàn, rất cần niềm tin của phụ huynh, sự tận tâm, trách nhiệm của các nhà trường.

Tin liên quan
Tin khác