Quốc tế
Chứng khoán lao dốc, người Mỹ mất hơn 9.000 tỷ USD
Đông Phong - 28/09/2022 16:04
Sự trượt dốc của thị trường chứng khoán "thổi bay" hơn 9.000 tỷ USD của người Mỹ, gia tăng áp lực lên cân đối chi tiêu của các hộ gia đình.
Giá trị cổ phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu quỹ tương hỗ của người Mỹ đạt 33.000 tỷ USD vào cuối quý II/2022, giảm 9.000 tỷ USD so với đầu năm. Ảnh: AFP

Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá trị cổ phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu quỹ tương hỗ (mutual fund) của người Mỹ đạt 33.000 tỷ USD vào cuối quý II/2022, giảm 9.000  tỷ USD so với đầu năm. Việc các chỉ số chính của thị trường chứng khoán giảm mạnh kể từ đầu tháng 7 và thị trường trái phiếu tiếp tục thua lỗ, đã khiến người Mỹ thiệt hại khoảng 9.500 - 10.000 tỷ USD, theo ước tính của các chuyên gia.

Họ cho rằng sự sụt giảm của chứng khoán có thể sớm lan rộng khắp nền kinh tế Mỹ, tăng thêm áp lực tài chính cho người Mỹ và có thể ảnh hưởng đến chi tiêu, vay nợ và đầu tư. Ông Mark Zandi, chuyên gia kinh tế trưởng của Moody's Analytics, cho rằng những khoản lỗ có thể kéo giảm 0,2 điểm phần trăm tăng trưởng GDP thực tế của Mỹ trong năm tới.

"Mất mát trên thị trường chứng khoán, nếu tiếp tục kéo dài, sẽ cản trở chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế trong những tháng tới", ông Zandi cho biết.

Giới nhà giàu Mỹ đang hứng khoản thua lỗ lớn nhất trên thị trường chứng khoán do nắm giữ một lượng rất lớn cổ phiếu. Có đến 10% giới nhà giàu Mỹ bị "bốc hơi" 8.000 tỷ USD trên thị trường chứng khoán, tính từ đầu năm đến nay, tương đương mức giảm 22% về giá trị tài sản chứng khoán của họ, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Trong đó, 1% giới nhà giàu đã mất hơn 5.000 tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Các khoản lỗ là một cú sốc ngược lớn đối với người chơi chứng khoán Mỹ sau một thời gian dài chứng kiến thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh mẽ trong đại dịch. Cụ thể, từ năm 2020 đến cuối năm 2021, tài sản chứng khoán của người Mỹ đã tăng gần gấp đôi lên 42.000 tỷ USD. Phần lớn của tài sản đó thuộc về những người giàu nhất ở Mỹ, bởi 10% người Mỹ giàu nhất sở hữu đến 89% cổ phiếu do cá nhân nắm giữ, theo Fed.

Những tổn thất của người Mỹ trên thị trường chứng khoán đã phần nào được bù đắp nhờ hưởng lợi từ giá nhà ở tăng cao. Giá trị tài sản nhà ở của người Mỹ đã tăng 3.000 tỷ USD trong nửa đầu năm, lên 41.000 tỷ USD. Dẫu vậy, số tiền thu được chỉ bằng khoảng 1/3 khoản mất mát trên thị trường chứng khoán. Hơn nữa, giá nhà ở Mỹ đã bắt đầu "hạ nhiệt" sau khi lãi suất thế chấp tăng lên.

Bất luận tài sản chứng khoán sụt giảm mạnh, đến nay có rất ít dấu hiệu cho thấy giới nhà giàu Mỹ cắt giảm chi tiêu.

Ông Zandi cho biết thua lỗ trên thị trường chứng khoán có thể khiến chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ giảm 54 tỷ USD trong năm tới. Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý rằng: "Vì mức tiết kiệm của họ quá lớn, họ sẽ không cảm thấy bị gò ép phải tiết kiệm nhiều hơn nữa, kể cả khi giá trị tài sản chứng khoán giảm xuống".

Tin liên quan
Tin khác