Tài chính - Chứng khoán
Chứng khoán “lên dây cót” đầu xuân
Chí Tín - 17/02/2016 09:07
Ngay từ phiên giao dịch khai Xuân Bính Thân, nhiều hoạt động trên thị trường chứng khoán đã diễn ra sôi nổi, báo hiệu một năm mới bận rộn.

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đến đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Bính Thân tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Trong khi đó, tại TP.HCM, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố (HOSE) đã tổ chức vinh danh các công ty chứng khoán tiêu biểu năm 2015.

Theo công bố của HOSE, có 6 hạng mục được vinh danh đối với các công ty chứng khoán. Hạng mục 1 là top 10 công ty chứng khoán thành viên có thị phần giao dịch môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ lớn nhất trong năm 2015. Hạng mục 2 là top 5 công ty chứng khoán thành viên có thị phần giá trị giao dịch môi giới trái phiếu lớn nhất năm 2015.

Các yếu tố cơ bản tốt của nền kinh tế sẽ là lực đỡ cho thị trường vận hành ổn định. Ảnh: Đức Thanh

Trong 2 hạng mục tiếp theo, hạng mục 3 là top 5 công ty chứng khoán thành viên tiêu biểu trong việc thực hiện nghiệp vụ tư vấn niêm yết và đấu giá trong năm 2015, hạng mục 4 là công ty chứng khoán thành viên thực hiện nghiệp vụ tư vấn đấu giá cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước điển hình trong năm 2015. Hai hạng mục cuối cùng là công ty chứng khoán có số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư tăng trưởng tốt nhất trong năm 2015 và đơn vị có thị phần môi giới tăng trưởng tốt nhất năm 2015.

Trong lễ đánh cồng tại HNX, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đặt ra 3 yêu cầu khá cụ thể cho ngành chứng khoán trong năm 2016. Theo đó, yêu cầu đầu tiên là việc tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu chính phủ nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển. Ông Dũng cho biết, ngành chứng khoán cần kết hợp với việc cơ cấu lại nợ trong nước theo hướng kéo dài kỳ hạn bình quân của trái phiếu chính phủ và đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và sản phẩm phát hành.

Nhiệm vụ thứ hai cho ngành chứng khoán được lãnh đạo Bộ Tài chính đặt ra là công tác đấu giá cổ phần hóa hiệu quả, nhằm góp phần hỗ trợ và thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn, bán cổ phần doanh nghiệp nhà nước; triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu giá cổ phần hóa gắn với niêm yết. Nhiệm vụ còn lại là việc triển khai thống nhất, đồng bộ và toàn diện các giải pháp nhằm phát triển thị trường chứng khoán ổn định, lành mạnh. Các giải pháp này gồm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, phát triển thị trường chứng khoán phái sinh, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, xây dựng quản trị công ty theo thông lệ quốc tế, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng…

Nhìn vào các diễn biến cụ thể trên sàn chứng khoán từ đầu năm đến nay, các nhà quan sát cho rằng, thị trường đang đối diện với những khó khăn ngắn hạn, nhưng các yếu tố cơ bản tốt của nền kinh tế sẽ là lực đỡ cho thị trường vận hành ổn định.

Cụ thể, tháng 1/2016 được coi là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán do nhiều tác động từ bên ngoài, đặc biệt là sự lao dốc của giá dầu khiến thị trường vẫn trồi sụt. Phiên giao dịch “chốt” năm Ất Mùi cũng để lại tín hiệu lạc quan với cổ phiếu tăng giá có số lượng áp đảo, VN-Index tăng 2,6 điểm trong khi HNX-Index tăng 0,58 điểm, giá trị giao dịch cả hai sàn đạt 1.153 tỷ đồng (giảm 9% so với phiên trước). Tuy vậy, sau khi nghỉ Tết, thị trường lại quay đầu giảm nhẹ khi VN-Index giảm 0,96 điểm xuống 543,79 điểm, trong khi đó HNX-Index giảm 0,16 điểm xuống 76,74 điểm.

Đánh giá về xu hướng thị trường sau dịp nghỉ Tết Bính Thân, một số nhà quan sát cho rằng, sau Tết nguyên đán có thể sẽ có những thông tin tốt đến từ kết quả hoạt động kinh doanh cả năm 2015 của doanh nghiệp niêm yết và các kỳ họp đại hội đồng cổ đông. Những thông tin khả quan này có thể khỏa lấp những thông tin xấu từ thị trường chứng khoán thế giới và động thái giảm sâu của giá dầu.

Tin liên quan
Tin khác