Quốc tế
Chứng khoán Trung Quốc “bốc hơi” thành quả từ đầu năm, khối ngoại rút ròng
Tư Thuần - 24/05/2023 17:49
Chỉ số CSI 300 của thị trường Trung Quốc đã quay trở lại mốc khởi điểm đầu năm 2023, trong bối cảnh đồng nhân dân tệ giảm giá và nhiều mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số SCI 300 đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/5 giảm 1,4%, với nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính dẫn đầu đà xuống dốc.

CSI 300 trở thành chỉ số có màn biểu diễn tệ nhất trong số các thị trường châu Á kể từ đầu năm tới nay, so với mức tăng 3% trung bình của chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương và đà tăng 2 chữ số của các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index (bao gồm các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông) cũng giảm 1,9% trong phiên giao dịch ngày 24/5, trong khi chỉ số bao gồm nhóm cổ phiếu công nghệ giảm 2%, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Chứng khoán Trung Quốc quay về mức khởi đầu năm 2023

Đầu năm 2023, thị trường chứng khoán Trung Quốc được giới đầu tư toàn cầu đặt nhiều kỳ vọng khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, với việc các số liệu kinh tế công bố thấp hơn dự báo, cho thấy nền kinh tế phục hồi chậm và gặp nhiều trở ngại. Các tổ chức như JPMorgan Chase & Co, Barclays Plc bắt đầu hạ dự báo triển vọng với chứng khoán Trung Quốc. Chưa kể, mối lo ngại về xung đột với phương Tây cũng khiến tâm lý nhà đầu tư chịu ảnh hưởng.

Đáng chú ý, mối lo ngại về tình hình tài chính của nhóm doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong tháng 5/2023, khi xuất hiện một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong thanh toán lãi trái phiếu đến hạn. Chỉ số của Bloomberg, bao gồm nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc giảm hơn 2%, đồng thời đã giảm trong 11 phiên liên tiếp, đánh dấu chuỗi phiên giảm dài nhất kể từ năm 2018 tới nay.

“Tình hình hiện tại khiến nhà đầu tư liên tưởng tới một năm đầy khó khăn. Tâm lý bi quan lan rộng trên thị trường, nhất là khi xuất hiện thêm diễn biến giảm giá của nhân dân tệ và các khoản thanh toán lãi trái phiếu không đúng hạn”, Dai Yuzhong, giám đốc quỹ Shanghai Shinyu Private Fund Management Co cho biết.

Khối ngoại tiếp tục rút ròng khỏi thị trường, bán thêm khoảng 4,5 tỷ nhân dân tệ (635 triệu USD) cổ phiếu Trung Quốc, sau khi đã bán khoảng 1,1 tỷ USD cổ phiếu thông qua mối liên kết giữa sàn Thượng Hải và Hồng Kông.

Giới đầu tư cũng đang theo dõi sát sao các đợt lây nhiễm Covid-19 mới tại Trung Quốc, với dự báo sẽ đạt đỉnh khoảng 65 triệu ca nhiễm bệnh trong tuần cuối tháng 6/2023.

Tin liên quan
Tin khác