Cầu tàu Nhà máy đóng tàu Ba Son |
Công ty TNHH Thương mại đầu tư và phát triển Thiên niên kỷ vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận chủ trương chuyển đổi công năng cầu tàu Nhà máy đóng tàu Ba Son gồm cầu H, K, L từ bến sửa chữa đóng tàu thành bến du lịch.
Đây là các bến nằm ở phía hạ lưu ngã ba sông Sài Gòn với kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè. Cầu tàu nằm bên bờ phải luồng sông Sài Gòn (theo hướng thượng lưu xuống hạ lưu) từ Km14+170 đến Km14 +470, thuộc phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM.
Theo Công ty Thiên niên kỷ, cầu H dài 121m, rộng 17,15m; cầu K dài 124,4m, rộng 12,4 m; cầu L dài 132 m, rộng 17,5 m của Nhà máy đóng tàu Ba Son là cầu dạng bến nhô xa bờ, kết cấu bệ cọc cao đài mềm bằng bê tông cốt thép, có khả năng đón tàu có trọng tải 6.000 DWT và mớn nước không quá 8 m.
Đơn vị này đề nghị cải tạo cầu H để khai thác tàu du lịch có chiều dài tới 100 m, đủ khả năng đón tàu khách nước ngoài; cải tạo cầu K để khai thác bến thủy nội địa đón tàu du lịch có chiều dàu 55 m; cải tạo cầu L thành bến thủy nội địa đón tàu du lịch, ca nô, du thuyền.
Toàn bộ các cầu tàu này nằm trong khuôn viên Dự án Khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son do Công ty TNHH Thương mại đầu tư và phát triển Thiên niên kỷ là chủ đầu tư với tổng diện tích lên tới 25,2 ha, trong đó khu phức hợp (nhóm nhà biệt thự, căn hộ chung cư, thương mại dịch vụ và văn phòng dịch vụ) có quy mô 14,2 ha; khu ngoài đơn vị ở có diện tích 11 ha, trong đó khu công viên cây xanh tập trung cấp đô thị, mặt nước 47.602 m2, khu văn hóa - bảo tồn 6.001 m2.