Chuyển đổi số - Kinh tế số
Chuyển đổi số là đòi hỏi bắt buộc với ngân hàng
Thùy Vinh - 05/12/2020 09:32
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng sử dụng các dịch vụ online, đòi hỏi các ngân hàng phải có sự chuyển hóa để phù hợp với tình hình mới.
Chuyển đổi số đối với các ngân hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự cạnh tranh của các ngân hàng.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ diễn ra tại TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã tác động mạnh, gây ra ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội và ngành ngân hàng đương nhiên không phải là ngoại lệ.

Trong bối cảnh đó, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng đột biến trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách xã hội. Các ngân hàng và công ty công nghệ đã tập trung phát triển các ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ số, cung cấp sản phẩm, dịch vụ hướng tới việc đáp ứng kịp thời nhu cầu thay đổi của khách hàng.

Theo số liệu của các ngân hàng, 6 tháng đầu năm 2020, số lượng khách hàng thực tế sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, đặc biệt là Internet Banking, Mobile Banking tăng rất cao so cùng kỳ năm trước, gấp 1,4 - 2,6 lần và chiếm trên 80% tổng số giao dịch. Đặc biệt, trong thanh toán không dùng tiền mặt, đã có sự dịch chuyển rất mạnh cơ cấu giao dịch.

Nhiều ngân hàng đã định hình lại chiến lược của mình và xác định chuyển đổi số là lựa chọn để tồn tại, bắt kịp xu hướng và tạo lợi thế cạnh tranh.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, Covid-19 tác động trực tiếp đến chuyển đổi số của ngân hàng. Câu hỏi đặt ra cho các ngân hàng trong giai đoạn hiện nay là chuyển đổi số hay là chết? Thực tế, chuyển đổi số đối với các ngân hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự cạnh tranh của các ngân hàng. Không có chuyển đổi số của ngân hàng, không có chuyển đổi số của nền kinh tế.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Sacombank, Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thay đổi văn hoá tiêu dùng, với xu hướng sử dụng các dịch vụ online được ưu tiên hơn bao giờ hết. Điều đó khiến các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng phải có sự chuyển hoá để phù hợp với tình hình mới thông qua việc điều chỉnh chiến lược hoạt động, trong đó chú trọng đẩy nhanh các hoạt động số hoá trên nền tảng kinh doanh của mình.

Đa phần các ngân hàng xác định, chuyển đổi số không còn là xu hướng, mà là bắt buộc. Nhiều ngân hàng đã định hình lại chiến lược của mình và xác định chuyển đổi số là lựa chọn để tồn tại, bắt kịp xu hướng và tạo lợi thế cạnh tranh. Năm 2021 sẽ là năm bùng nổ về chuyển đổi số, sẽ có các chuyển đổi tích cực trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng và nâng cao năng suất thông qua tự động hoá, các nền tảng mới gắn kết khách hàng sẽ ra đời.

Ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt cho rằng, để chuyển đổi số thành công, cần xác định lộ trình cho trung hạn; các mục tiêu ưu tiên; xử lý đồng thời cả kênh phân phối, vận hành nội bộ để trải nghiệm số được xuyên suốt; giải quyết cả trải nghiệm số và trải nghiệm tại địa điểm giao dịch; mạnh dạn với mô hình thử nghiệm.

Trong bối cảnh chuyển đổi số trong nền kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ, xuất hiện nhiều hình thái thanh toán mới, ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng, nhìn về dài hạn 10 năm tới, hoạt động ngân hàng vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Do vậy, sự thành công trong hoạt động chuyển đổi số của hệ thống ngân hàng sẽ góp phần quyết định để chuyển đổi số trong nền kinh tế thành công.

Tin liên quan
Tin khác