Tài chính - Chứng khoán
Chuyện gì đang xảy ra tại Công ty Dược Lâm Đồng?
Huệ Nguyễn - 28/12/2023 14:35
Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) vừa công bố thay đổi hàng loạt nhân sự sau khi tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần hủy nghị quyết này do thực hiện không đúng quy định.

Dược Lâm Đồng công bố thay hàng loạt nhân sự cấp cao

Vừa qua, Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng - Ladophar (mã chứng khoán LDP) công bố Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 (ngày 20/12), trong đó danh sách trúng cử thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 5 người.

Theo đó, 2 thành viên nhiệm kỳ cũ là ông Phạm Trung Kiên và Lê Tiến Thịnh; còn lại 3 cá nhân mới được bầu bổ sung gồm ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán APG; Võ Quí Lâm, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán APG và ông Lê Xuân Thanh.

Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng - Ladophar.

Cùng với đó, đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị đối với bà Lê Thị Minh Thùy; theo ý kiến của các cổ đông lớn, miễn nhiệm vai trò Phó tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị với ông Hà Ngọc Danh; thành viên Hội đồng quản trị độc lập với ông Trần Thanh Sang.

Đồng thời, toàn bộ thành viên Ban Kiểm soát cũng bị miễn nhiệm, gồm bà Nguyễn Thị Kiều Liên, Huỳnh Thị Kim Oanh, Dương Thanh Bình; thay vào đó, 3 cá nhân được bầu bổ sung gồm bà Đào Thị Nga (Trưởng Ban kiểm soát); ông Võ Kim Nguyên và bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga.

Tại đại hội, ông Phạm Trung Kiên được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng; ông Lê Tiến Thịnh được bầu giữ chức Tổng giám đốc; bà Phạm Thị Huyền Trang được bổ nhiệm giữ chức vụ Thư ký Hội đồng quản trị, thay cho bà Nguyễn Trúc Vy.

Ngoài ra, đại hội này cũng thông qua tờ trình về việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, chào bán cổ phiếu riêng lẻ và chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Sau khi diễn ra cuộc họp này, ngày 22/12 vừa qua, ông Phạm Trung Kiên đại diện Công ty Dược Lâm Đồng ký văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để thông báo thay đổi nhân sự.

Cổ đông lớn cử người đại diện vốn không hợp lệ?

Sau sự việc trên, bà Lê Thị Minh Thùy, Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật đã có đơn gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội liên quan tới một số vấn đề trong quá trình tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường tại công ty này.

Theo đó, trong quá trình diễn ra đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Dược Lâm Đồng là ông Phạm Trung Kiên và các cá nhân liên quan đã thực hiện các hành vi không đúng quy định.

Từ đó, đại diện công ty này nghi ngờ tính trung thực, minh bạch, tuân thủ pháp luật của Ban tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều cổ đông khác.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, bà Thùy cho biết, tại cuộc họp xuất hiện 2 cá nhân đại diện vốn góp của Công ty cổ phần Louis Holdings (nắm 51,02% vốn điều lệ của Công ty Dược Lâm Đồng), trong đó có ông Hồ Đăng Dân, người đại diện theo pháp luật và Lê Tiến Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, đại diện Công ty Dược Lâm Đồng nhận thấy biên bản họp Hội đồng quản trị về việc cử ông Thịnh là không đúng quy định.

Cụ thể, Hội đồng quản trị có 5 người, nhưng chỉ có 3 người họp, không có sự tham dự của 2 thành viên khác, trong đó có bà Lê Thị Minh Thùy, nhưng nội dung biểu quyết vẫn ghi nhận 4/4 thành viên tán thành, đạt tỷ lệ 100%.

Cũng theo đại diện Công ty Dược Lâm Đồng, trước thời điểm diễn ra cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường trên, đã có sự tranh chấp gay gắt về tư cách đại diện phần vốn góp của cổ đông lớn. Do đó, để việc tổ chức cuộc họp này đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Công ty Louis Holdings phải có sự thống nhất về người đại diện vốn.

Liên quan tới nội dung chương trình Đại hội đồng cổ đông bất thường, bà Thùy khẳng định, trước đó, khi chuẩn bị tài liệu, công ty đã công bố thông tin và chuẩn bị các nội dung gồm: miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát đã có đơn từ nhiệm là bà Nguyễn Thị Kiều Liên và bà Huỳnh Thị Kim Oanh.

Tuy nhiên, khi tiến hành đại hội, ông Phạm Trung Kiên với vai trò chủ tọa đã phủ định vai trò thành viên chủ tọa và từ chối ý kiến phản đối của bà Lê Thị Minh Thùy, đưa thêm ông Nguyễn Hồ Hưng thay thế bà Thùy và bổ sung các nội dung làm thay đổi hoàn toàn so với tài liệu đã công bố với các cổ đông.

Toàn bộ phần nội dung tại Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông là nội dung bổ sung không phù hợp với quy định về việc bổ sung chương trình Đại hội đồng cổ đông tại Điều 142 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ Công ty.

Thêm vào đó, nội dung được thông qua có một số không thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông như: miễn nhiệm tổng giám đốc, thu hồi con dấu…. và một số nội dung không đúng quy định như miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát theo quy định tại Khoản 4 Điều 160 Luật Doanh Nghiệp 2020 và Điều lệ công ty.

Đáng nói, khi tổ chức cuộc họp bất thường trên, Chủ tịch Hội đồng quản trị đã đuổi toàn bộ Ban kiểm tra tư cách cổ đông, Ban kiểm phiếu được Hội đồng quản trị họp thông qua trước đó, rồi tự chỉ định một số cá nhân thân tín để thay thế.

Đại diện Công ty Dược Lâm Đồng cho rằng, cuộc họp dự kiến thông qua các nội dung rất quan trọng như: miễn nhiệm, bầu Ban kiểm soát; phát hành chào bán cổ phiếu riêng lẻ; miễn nhiệm, bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị; tăng vốn điều lệ; miễn nhiệm, bầu Tổng giám đốc mới.

Do đó, cuộc họp cần phải thực hiện đúng quy định, để đảm bảo quyền và lợi ích cho cho các cổ đông. Tuy nhiên, tranh chấp pháp lý liên quan đến tư cách đại diện vốn của Louis Holdings vẫn chưa được giải quyết, nhưng ông Phạm Trung Kiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị đã bỏ qua, vẫn tiến hành cuộc họp để thông qua các nội dung trên.

Tin liên quan
Tin khác