Quốc tế
Chuyên gia quốc tế: Không ngạc nhiên khi giá dầu về dưới 30 USD/thùng
Lê Quân - 11/03/2020 17:19
Mất đà tăng giá của phiên trước, giá dầu hôm nay 11/3 quay đầu sụt giảm sau khi Saudi Arabia “lệnh” cho tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco tăng công suất khai thác thêm một triệu thùng/ngày.
Nhà máy của tập đoàn Saudi Aramco tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Giá dầu thô Brent hôm nay giảm 0,41 USD (tương đương 1,1%) về 36,81 USD/ thùng, còn dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ trượt giá 0,42 USD (tương đường 1,2%) xuống còn 33,94 USD/thùng.

Hãng tin Reuters dẫn lời CEO tập đoàn Aramco Amin Nasser cho biết, Bộ Năng lượng Saudi Arabia đã yêu cầu tập đoàn này tăng công suất sản xuất từ 12 triệu thùng/ngày lên 13 triệu thùng/ngày. Công suất những tháng qua của Saudi Arabia đạt khoảng 9,7 triệu thùng/ngày. 

Việc Saudi Arabia phát lệnh cho Aramco tăng công xuất đã dập tắt hy vọng giá dầu hồi phục, bởi tăng công suất đồng nghĩa với lượng dầu thô tồn kho sẽ tăng thêm hàng trăm triệu thùng trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ đang bị dịch Covid-19 chặn đứng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu mới kịp ngoi ngóp bù lại phần nào sau phiên lao dốc 25% trong ngày 9/3.

Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu mỏ Bắc Mỹ lên kế hoạch cắt giảm chi phí để đối phó với khủng hoảng khi giá dầu xuống thấp kỷ lục trong nhiều năm qua. Theo số liệu từViện Xăng dầu Mỹ, lượng tồn kho dầu thô Mỹ tăng lên đáng kể, trong khi dự trữ xăng và diezen chưng cất giảm mạnh.

Thị trường dầu mỏ thế giới đang chịu đòn kép từ cuộc chiến sản lượng và tác động của dịch Covid-19. Dịch bệnh đã khiến nhu cầu năng lượng "đóng băng" tại nhiều nước trên thế giới, đẩy thị trường dầu mỏ trước sức ép dư cung và giảm giá.

Động thái cứu vớt thị trường dầu mỏ lúc này có lẽ là cú hích từ các gói cứu trợ chống dịch Covid-19 của các chính phủ. Các nhà hoạch định chính sách và ngân hàng trung ương những ngày qua đã tung ra nhiều biện pháp giảm sốc cho nền kinh tế trước tác động của dịch bệnh. Trong động thái mới nhất, Ngân hàng Trung ương Anh hôm nay 11/3 bất ngờ hạ 0,5% lãi suất.

“Covid-19 tiếp tục lan rộng trên toàn cầu và việc virus lan sang các nền kinh tế lớn như Mỹ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu dầu mỏ”, ông Victor Shum, Phó Chủ tịch mảng tư vấn năng lượng của công ty phân tích dữ liệu thị trường IHS Markit nhận định.

“Tôi nghĩ sẽ không ngạc nhiên một ngày nào đó giá xuống dưới 30 USD/thùng”, ông Shum nói thêm.

Số liệu cập nhất mới nhất cho thấy, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng lên 119.000 người và virus này đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người. 

Tin liên quan
Tin khác