Ngân hàng - Bảo hiểm
Chuyển hướng sang nền tảng dịch vụ tài chính hợp nhất để thu hút khách hàng
Vân Linh - 26/09/2024 09:30
Các giải pháp công nghệ của Backbase có thể giúp ngân hàng Việt Nam đạt được sự kết hợp phù hợp giữa kỹ thuật số và con người, đáp ứng nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng.

Ông Jouk Pleiter, Tổng giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Backbase cho rằng, khi các nước châu Á chạy đua để vươn lên dẫn đầu nền kinh tế kỹ thuật số thì sự tập trung chuyển hướng sang thiết kế các trải nghiệm ngân hàng để phù hợp với nhu cầu đang thay đổi của khách hàng thế hệ mới trong thời đại kỹ thuật số này.  

Nhận định của ông về việc đầu tư công nghệ của lĩnh vực ngân hàng Việt Nam?

Tôi may mắn đã làm việc với các thị trường ở khu vực Đông Nam Á và nhận thấy các thị trường này đã có những bước tiến về công nghệ. Việt Nam là quốc gia có sự phát triển nhanh về công nghệ số, và ngành ngân hàng tại Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh về chuyển đổi số, đặc biệt tập trung vào việc phục vụ phân khúc SMB. Để tiến vào thế kỷ 21, Backbase mong muốn sẽ có sự tăng trưởng về công nghệ và nguồn nhân lực để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Các ngân hàng cần được tiếp tục trang bị về công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. SuperApp là một xu thế nhằm phát triển dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ hiện đại mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng. Đối với Việt Nam, chúng tôi cho rằng, trước làn sóng công nghệ bùng nổ, việc phát triển dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ hiện đại là điều kiện thiết yếu để các ngân hàng có thể cạnh tranh cũng như đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng đòi hỏi ngày càng cao. 

Vậy theo ông, các ngân hàng Việt cần làm gì trước làn sóng bùng nổ số hóa?

Hệ thống ngân hàng cũ nay đã bị lỗi thời và không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng trong thời đại 4.0, hệ thống cũ dù vẫn mang lại lợi nhuận cho ngân hàng nhưng chi phí bảo trì rất lớn. Có thể nhận thấy là 80% ngân sách công nghệ thông tin (CNTT) chỉ để duy trì hệ thống cũ, không tập trung vào khách hàng, không tạo ra được sự mới lạ. 

Ông Jouk Pleiter, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Backbase

Với nền tảng công nghệ của Backbase thì ngoài các hoạt động nghiệp vụ bán hàng truyền thống, công nghệ cho phép AI kích hoạt thêm các sản phẩm khác nhằm thu hút người dùng, nâng cao giá trị trọn đời của khách hàng và mang lại hiệu quả cao. Do đó, ngân hàng cần nâng cao khả năng tương tác bằng quy trình và AI để ngày càng tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Điều đó được minh chứng qua thực tế tại các ngân hàng đã ứng dụng ra sao?

Với sự phát triển nhanh chóng của ngân hàng bán lẻ, thách thức tiếp theo đối với các ngân hàng là phát triển vượt lên các kênh kỹ thuật số truyền thống và nắm bắt toàn bộ khía cạnh của các giai đoạn cuộc sống, khoảnh khắc cuộc sống, các vấn đề trong cuộc sống và hệ sinh thái của khách hàng. Thế hệ Gen Z đang chuẩn bị kế thừa bối cảnh tài chính trong tương lai gần, nhưng làm thế nào các nhà quản lý tài sản và ngân hàng tư nhân có thể đáp ứng kỳ vọng của họ về trải nghiệm kỹ thuật số trong khi vẫn tăng thị phần với tệp khách hàng hiện tại?

Các giải pháp công nghệ của Backbase có thể giúp ngân hàng Việt Nam đạt được sự kết hợp phù hợp giữa kỹ thuật số và con người để cung cấp lời khuyên được cá nhân hóa ở quy mô lớn cũng như đáp ứng nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng. Hiện nhiều ngân hàng đã sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại của Backbase và đã có sự tiến triển rõ rệt.

Đơn cử, TP Bank ban đầu chỉ có 200.000 người dùng nay đã tăng lên đến 7 triệu người dùng sau khi sử dụng nền tảng của Backbase. Khách hàng hầu như đã chuyển sang sử dụng giao dịch trực tuyến, mọi thứ đều được vận hàng trơn tru cho dù lượng khách hàng đã tăng lên 30 lần.

Còn Techcombank trong vòng 2,5 năm đã thu hút thêm được 44.000 khách hàng và giảm đáng kể chi phí hoạt động. Sự gia tăng số lượng khách hàng của các ngân hàng này một phần được hỗ trợ bởi Backbase và sau khi áp dụng nền tảng công nghệ, các ngân hàng này sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ và tính năng mới để thu hút khách hàng và trở nên phù hợp với nhiều người dùng hơn.

Có thể thấy, việc đầu tư công nghệ luôn được các ngân hàng trên toàn thế giới chú trọng. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đang trở thành một thước đo quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng châu Á. Con số này không chỉ phản ánh lợi nhuận tài chính mà còn là chỉ báo trực tiếp về thành công của các nỗ lực chuyển đổi số. Khi các ngân hàng trên khắp châu Á tiến xa hơn khỏi giai đoạn thăm dò quá trình số hóa, mọi người đặt ra những kỳ vọng về việc các ngân hàng chứng minh được các khoản đầu tư vào công nghệ của họ mang tính chiến lược và có hiệu quả.

Theo ông, các ngân hàng Việt liệu có chậm trọng việc ứng dụng AI?

Thách thức và thuận lợi của các ngân hàng Việt Nam trong việc ứng dụng AI là gì?Các ngân hàng Việt Nam đang từng bước đưa AI vào sử dụng. AI hỗ trợ năng suất lao động, sử dụng AI sẽ tiết kiệm được 5-10% những công việc mà nhân viên hay làm và từ đó sẽ giảm chi phí vận hành.

AI là xu hướng trong tương lai song các ngân hàng cũng phải có sự kiểm soát được AI để khi các công nghệ làm ra mang lại hiệu quả. Ngân hàng lấy khách hàng làm trọng tâm và luôn mong muốn đem lại dịch vụ tốt nhất cho người dủng, nhất là trong thời đại kỹ thuật số và tiềm năng chuyển đổi của công nghệ AI, nhằm gia tăng số lượng khách hàng ở quy mô lớn.

Vì vậy, một khi ngân hàng số tiếp tục phát triển, thành công của ngân hàng cũng sẽ phụ thuộc vào việc cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa, mang tính nhân văn, liền mạch và trực quan, đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng và giải quyết các nhu cầu độc nhất của họ, qua đó giúp các ngân hàng tăng mức độ gắn bó, tần suất sử dụng và lòng trung thành của khách hàng mới đạt hiệu quả cao. 

Các ngân hàng sử dụng dịch vụ của Backbase cần làm gì để để có thể bảo mật và hạn chế tối đa rủi ro cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm tài chính?

Theo tôi, ngân hàng và bảo mật là một. Hiện các kỹ sư của Backbase đã ứng dụng các bảo mật cao vào sản phẩm nhằm tránh các cuộc tấn công của hacker, nhằm hạn chế tối đa rủi ro trong hệ thống…

Hội nghị ENGAGE thường niên của Backbase diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 11-12 tháng 9. Tham dự hội nghị có các Tổng giám đốc, Giám đốc Kỹ thuật số, Giám đốc Công nghệ, Giám đốc Vận hành, Giám đốc Bảo mật và các Trưởng phòng của nhiều ngân hàng đã nhóm họp để chia sẻ những thông tin mới nhất trên toàn cầu và địa phương cũng như giới thiệu về những cải tiến công nghệ mới. Điểm nhấn của hội nghị năm nay tập trung vào các chỉ số đo lường hữu hình về ROE và khả năng tăng tốc, AI hỗ trợ các hoạt động ngân hàng và Trung tâm Xuất sắc mới của Backbase tại TP HCM.

Chủ đề của sự kiện là “Tái tạo Ngân hàng”, sự kiện đã mang đến những câu chuyện thành công của khách hàng và những thành tựu tiên phong trong ngân hàng số và chuyển đổi số từ các ngân hàng trên khắp châu Á, với các góc nhìn từ các Giám đốc trải nghiệm khách hàng và các đối tác tư vấn. Các bài thuyết trình tại Hội nghị ENGAGE của Backbase 2024 cho thấy, sự tiến bộ thực tế của các ngân hàng châu Á đã mạnh dạn áp dụng phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm. Cũng tại Hội nghị thường niên ENGAGE, Backbase đã trao giải thưởng cho 3 ngân hàng Việt Nam bao gồm: Techcombank: Giải thưởng Xuất sắc về Đổi mới Ngân hàng Nhân văn; ABBANK: Giải thưởng Xuất sắc về Tối ưu hóa Trải nghiệm Khách hàng; và OCB: Giải thưởng Xuất sắc về Triển khai Nền tảng và Ứng dụng nhanh nhất.

 

Tin liên quan
Tin khác