Cơ hội tỷ USD
Năm ngoái, Prime Day của Amazon chứng kiến doanh số bán hàng qua sàn thương mại điện tử đạt trị giá 4,2 tỷ USD chỉ sau 36 tiếng. Vài tháng sau, Cyber Monday chỉ diễn ra trong vòng 1 ngày duy nhất dành cho giao dịch online với mức giảm giá từ 30 - 50% đã đạt doanh thu toàn cầu là 7,9 tỷ USD. Con số này sẽ tiếp tục phi mã trong năm nay. Điều này cho thấy thương mại điện tử đang phát triển chóng mặt.
Không chỉ thay đổi tâm lý hay phương thức mua bán của cả người tiêu dùng lẫn người kinh doanh, thương mại điện tử đã kéo theo sự gia tăng về nhu cầu đối với dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hoá.
Theo công ty phân tích và nghiên cứu ABI Research (Anh), sự tăng trưởng của thương mại điện tử như hiện nay sẽ nâng trị giá của hệ thống quản lý kho toàn cầu lên 5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng CAGR là 13,9% |
Với khối lượng giao dịch khổng lồ mỗi ngày trên mọi sàn thương mại điện tử cũng như các kênh mua sắm hay mạng xã hội hiện nay, áp lực ngày càng tăng đối với các nhà khai thác kho và các công ty logistics là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các công ty logistics và chuỗi cung ứng nhạy bén.
Việt Nam - thị trường tiềm năng cho lĩnh vực chuyển phát?
Làn sóng thương mại điện tử cũng như chuyển phát nhanh bùng nổ và phát triển trên phạm vi toàn thế giới, lan rộng đến châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Thống kê cho thấy, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang chiếm tỷ trọng lớn nhất (khoảng 38% tổng giá trị thị trường logistics toàn cầu) và được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong thời gian tới.
Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư ưa thích. Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 đạt 480 tỷ USD và còn tăng nhanh, nền kinh tế cũng đang tăng trưởng tốt thì không gian phát triển ngành dịch vụ logistics ở Việt Nam còn rất lớn.
Thống kê từ nghiên cứu của Statista đã chỉ ra những con số ấn tượng về thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2018 |
Nhà nước hiện hết sức khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư logistics Việt Nam vươn lên để nắm bắt các cơ hội này. Biện pháp đầu tiên là tạo lập một môi trường cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp Việt, tránh sự chèn ép thống lĩnh của các doanh nghiệp nước ngoài. Tiếp đến, nhà nước sẽ hỗ trợ nguồn nhân lực thông qua việc đưa ra một chương trình đào tạo chất lượng cao cho các doanh nghiệp logistics.
Những thông số trên cho thấy, thị trường Việt Nam hứa hẹn khả năng sinh lời cao cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực vận tải, logistics, e-logistics. Thậm chí, cơ hội sẽ đến ngay cả với những tên tuổi chậm chân gia nhập thị trường nhưng biết đánh vào thị trường ngách.
Nảy nở mô hình kinh doanh mới
Gần đây, thị trường bắt đầu ghi nhận sự phát triển của mô hình kinh doanh nhượng quyền về giao nhận, chuyển phát. Trong khu vực châu Á, mô hình này đang phát triển nhanh với những cái tên như Baishi Express tại thị trường Trung Quốc hồi đầu năm nay và đã phát triển nhanh chóng tại thị trường Thái Lan nhờ mô hình nhượng quyền.
Tại Việt Nam, SuperShip – mô hình nhượng quyền về giao nhận, chuyển phát cho đối tác đầu tiên tại Việt Nam được thành lập cách đây 4 năm từ dự án startup huy động vốn thành công trên Shark Tank Việt Nam. Hiện SuperShip đã có hơn 30.000 khách hàng và trên 3.000 đơn hàng mỗi ngày.
Gần đây, thị trường đồn đoán về một doanh nghiệp đang muốn phân chia lại “miếng bánh”. Đó là BEST Inc Vietnam (thành viên của BEST Inc Mỹ) đã tham gia thị trường Việt Nam từ nửa cuối 2019 với mục đích cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hàng đầu theo tiêu chuẩn quốc tế và mang lại cơ hội đầu tư nhượng quyền bưu cục lớn nhất cả nước.
Sở hữu mạng lưới dịch vụ toàn quốc, tiềm lực tài chính tốt, kinh nghiệm thị trường và công nghệ chuẩn quốc tế, mục tiêu năm 2019 của BEST Inc. Vietnam là phát triển hơn 300 bưu cục và nhà nhượng quyền trên cả nước |
BEST Inc. Vietnam đã tiếp quản lại VNC Post - đơn vị chuyển phát nhanh và là đối tác lớn của các trang sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Lotte và những nhà cung cấp Homeshopping khác như VGS Shopping, SCJ, VTV Hyundai...
Sự xuất hiện đúng thời điểm và các lợi thế cạnh tranh của BEST Inc. Vietnam khiến thương hiệu này đang được nhiều nhà đầu tư chú ý. Đặc biệt, trong bối cảnh các lĩnh vực nhượng quyền ở Việt Nam sau thời gian bùng nổ đang có dấu hiệu bão hoà, logistics được sự đoán sẽ là cơ hội sinh lời kế tiếp mà giới đầu tư không thể bỏ qua.
Tuy nhiên, theo ông Stanley Lim, Chủ tịch Hiệp hội logistics Singapore, tính phức tạp của giao nhận thương mại điện tử rất lớn, đặc biệt lĩnh vực này có mức độ thâm dụng lao động cao. “Quan trọng nhất là phải đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với công việc, có thể sử dụng thành thạo những công nghệ mới, đây là chìa khóa cho sự phát triển của ngành logistics”, ông Stanley Lim cho biết.
Vì vậy, đây là thời điểm đầu tư tốt nhưng cũng đòi hỏi các nhà đầu tư cần hết sức nhạy bén, nghiên cứu kỹ thị trường để lựa chọn ra một đối tác phù hợp cũng như cam kết được khả năng sinh lời và thu hồi vốn trong thời gian ngắn.
Một tin vui dành cho các nhà đầu tư và khởi nghiệp quan tâm đến lĩnh vực nhượng quyền chuyển phát bưu cục: Vào tháng 9 tới đây, BEST Inc. Vietnam sẽ tổ chức một hội thảo về khai phá tiềm năng chuyển phát nhanh tại Việt Nam.
Chi tiết về hội thảo, vui lòng xem thêm tại: https://event.best-inc.vn/