Sức khỏe doanh nghiệp
CII lên kịch bản thận trọng lãi 808 tỷ đồng
Thanh Thủy - 12/03/2020 16:35
Sau một năm không chia cổ tức, kết quả kinh doanh tăng trưởng giúp CII đặt ra mức cổ tức năm 2019 lên tới 32%, bao gồm 16% bằng tiền mặt và 16% bằng cổ phiếu. Về kế hoạch lợi nhuận năm 2020, ở kịch bản xấu, lợi nhuận của CII là 808 tỷ đồng, trong khi nếu khả quan, công ty này nhắm đến mốc hơn 1.600 tỷ đồng.

Dịch bệnh tác động đến nguồn thu phí giao thông và kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII) dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vào ngày 27/3.

Trong tờ trình vừa được gửi đến cổ đông, CII đưa ra hai bản kế hoạch kinh doanh theo phương án thận trọng và khả quan dựa trên cân nhắc các tình huống có thể xảy ra.

Lãnh đạo CII cho biết, kết quả kinh doanh năm 2020 của Công ty sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tiến độ cơ quan nhà nước phê duyệt các hồ sơ pháp lý dự án, trong khi, theo quan điểm của công ty, các yếu tố này rất khó xác định trong bối cảnh các quy định pháp luật liên tục bị thay đổi như trong hai năm trước. Yếu tố khách quan khác cũng được CII nhắc đến là vấn đề bất khả kháng như dịch bệnh chắc chắn sẽ có tác động đến công tác kinh doanh bán hàng đối với dự án bất động sản và hoạt động thu phí giao thông nói chung.

Trong điều kiện khả quan, nếu các hồ sơ pháp lý được thực hiện theo đúng tiến độ, công ty dự kiến sẽ thu về hơn 1.600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong tình huống các hồ sơ pháp lý quan trọng không được hoàn thành đúng tiến độ, các phương án dự phòng khác sẽ được sử dụng đến. Do vậy, CII trình cổ đông thông qua kế hoạch thận trọng với doanh thu mục tiêu đạt 5.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 808 tỷ đồng và báo cáo cổ đông khi tiến độ hồ sơ pháp lý được thực hiện suôn sẻ.

Với mục tiêu trên, lợi nhuận kế hoạch của CII dù thấp hơn 16% so với kết quả thực hiện năm 2019 nhưng vẫn cao hơn so với kế hoạch năm ngoái đề ra.

Cổ tức năm 2019 cao nhất trong 6 năm

Trong năm 2019, CII thu về hơn 1.208 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 808 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất của cổ đông công ty mẹ, cao hơn lần lượt 3,1 lần và gần 5 lần so với năm trước đó. Động lực tăng trưởng chính đến từ hoạt động tài chính mà cụ thể là lãi chuyển nhượng các khoản đầu tư. Nhờ kết quả trên, phương án phân chia lợi nhuận năm 2019 của CII bất ngờ chi trả cổ tức tới 36%, bao gồm 18% bằng tiền mặt và 18% bằng cổ phiếu.

Doanh thu tài chính đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu và lợi nhuận các năm qua - Đvi: Tỷ đồng

Theo báo cáo về dòng tiền của CII, chi trả cổ tức là một trong ba dòng tiền chi chủ yếu trong năm 2020, bên cạnh việc chi trả nợ gốc và lãi vay và đầu tư dự án. Trong khi đó, để cân đối với dòng tiền chi ra 8.100 tỷ đồng, công ty dự kiến thu vào 8.140 tỷ đồng, chủ yếu đến từ phát hành trái phiếu và nợ vay, thu hồi vốn gốc đầu tư và lợi nhuận cùng cổ tức được nhận từ các công ty con, công ty liên kết...

Theo cập nhật của công ty đến hết quý I/2020, CII đã thu về được 4.440 tỷ đồng, tương đương 55% kế hoạch của năm, còn lại 3.700 tỷ đồng cho nhiệm vụ trong 9 tháng còn lại.

CII đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu với giá trị 2.000 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm. Điều kiện kèm theo trong trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu là phát hành thêm cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ CII thêm 2.000 tỷ đồng.

Cũng do yêu cầu thêm này của trái chủ, CII đã trình đại hội lần này thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để dự phòng nguồn trả nợ cho trái phiếu. Trong 3 năm tới, CII dự tính sẽ bắt đầu thu phí dự án Xa lộ Hà Nội (quý II/2020), dự án Trung Lương Mỹ Thuận (2021), đồng thời, thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận từ các dự án bất động sản của công ty còn Năm Bảy Bảy và dự án tại Thủ Thiêm.

“Công ty tự tin thu được 10.000 tỷ đồng trong 3 năm tới. Điều khoản dự phòng này đơn giản nhằm tạo sự yên tâm cho trái chủ”, tờ trình của CII cho hay.

Ngoài đợt phát hành trái phiếu trên, CII đã thực hiện hai đợt phát hành trái phiếu với giá trị lần lượt là 300 tỷ đồng và 220 tỷ đồng hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua.

Tin liên quan
Tin khác