Ngân hàng
Cổ đông chiến lược sốt ruột vì VietinBank chậm tăng vốn
T.L - 10/10/2019 07:36
Tại buổi làm việc với VietinBank mới đây, đại diện MUFG kỳ vọng VietinBank sẽ thực hiện được mục tiêu tăng vốn sớm nhất có thể và cho biết MUFG luôn luôn kề vai sát cánh, ủng hộ VietinBank trong mọi nỗ lực để thúc đẩy tiến trình tăng vốn của ngân hàng. Hiện cổ đông này nắm gần 20% vốn của VietinBank.

Ngày 8/10/2019 tại Hà Nội, ông Masaaki Suzuki - Phó Giám đốc Đơn vị Kinh doanh Toàn cầu của MUFG Bank đến thăm và làm việc với Ban Lãnh đạo VietinBank. 

Thông tin từ VietinBank cho biết, đại diện MUFG  phấn khởi và tin tưởng vào những thay đổi mạnh mẽ mà VietinBank đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản trị chi phí, những chuyển biến tích cực đúng với chiến lược phát triển về chiều sâu trong giai đoạn kế hoạch kinh doanh trung hạn hiện tại; từ đó tạo nền tảng vững chắc cho kỳ kế hoạch kinh doanh trung hạn tới. Ông Masaaki Suzuki khẳng định MUFG nói chung, cá nhân ông Masaaki Suzuki cùng các cán bộ biệt phái của MUFG tại VietinBank nói riêng luôn sẵn sàng tham gia vào quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh trung hạn kỳ tới của VietinBank.

Liên quan đến vấn đề tăng vốn của VietinBank, ông Masaaki Suzuki kỳ vọng VietinBank sẽ thực hiện được mục tiêu tăng vốn sớm nhất có thể. MUFG luôn luôn kề vai sát cánh, ủng hộ VietinBank trong mọi nỗ lực để thúc đẩy tiến trình tăng vốn của VietinBank. 

Đại diện MUFG trao đổi với lãnh đạo VietinBank

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ông Masaaki Suzuki cũng đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Tài chính của VietinBank. Tại sự kiện, hai bên đã cập nhật thông tin cho nhau về tình hình tăng vốn của VietinBank cùng những nội dung mà MUFG có thể hỗ trợ VietinBank.  

Chiều cùng ngày, ông Masaaki Suzuki cùng đại diện Ban Lãnh đạo VietinBank đã làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về những đề xuất, kiến nghị của MUFG Bank và VietinBank cũng như các vấn đề quan tâm chung của MUFG và VietinBank trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

Cách đây một năm (tháng 10/2018), tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì,  ông Eiichi Yoshikawa, Phó Chủ tịch Ngân hàng MUFG (Mistubishi UFJ Financial Group ) cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1920 và chúng tôi muốn nâng tỷ lệ góp vốn vào VietinBank lên 50% vốn điều lệ"

Trả lời kiến nghị này khi đó của MUFG, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, việc tăng vốn của ngân hàng VietinBank là rất cần thiết để đảm bảo năng lực tài chính của ngân hàng. Tuy nhiên, Thống đốc cũng cho hay, tại thời điểm hiện tại, Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia tái cấu trúc ngân hàng, nhất là những ngân hàng yếu kém. Trong những trường hợp như vậy thì Chính phủ không khống chế tỷ lệ sở hữu, và có thể xem xét để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia 100% vốn của các ngân hàng đó. 

Tin liên quan
Tin khác