Tài chính - Chứng khoán
Cổ đông đồng hành cùng CIC Group
Huy Thịnh - 03/06/2020 08:00
Các cổ đông Công ty cổ phần Tập đoàn Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC Group) đều phấn khởi vì kết quả kinh doanh năm 2019 của doanh nghiệp vượt kế hoạch.

Các cổ đông Công ty cổ phần Tập đoàn Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC Group) đều phấn khởi vì kết quả kinh doanh năm 2019 của doanh nghiệp vượt kế hoạch với doanh thu trên 1.002 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 130 tỷ đồng và chi trả cổ tức 15%.

CIC Group đặt kế hoạch doanh thu năm 2020 đạt 1.052 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 130 tỷ đồng.

Tăng trưởng ấn tượng

Năm 2019 là năm khó khăn chung đối của thị trường bất động sản và CIC Group cũng không ngoại lệ. Song với sự lãnh đạo của ông Trần Thọ Thắng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc CIC Group, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ quản lý và người lao động giàu kinh nghiệm, tâm huyết, đoàn kết, CIC Group đã vượt qua khó khăn và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2019.

Theo số liệu đã được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn RSM Việt Nam (thành viên của RSM quốc tế), kết quả sản xuất, kinh doanh của CIC Group rất ấn tượng. Cụ thể, lũy kế doanh thu các lĩnh vực công ty mẹ năm 2019 là 1.002,396 tỷ đồng, đạt 108,1% kế hoạch năm, bằng 125,56% so với thực hiện năm 2018; lợi nhuận trước thuế là 130,393 tỷ đồng, đạt 119,1% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 101,671 tỷ đồng, vượt 115,9% kế hoạch và đạt 124,8% so với năm 2018.

Năm 2019 là năm đầu tiên sau khi thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nghề của CIC Group theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa. Do đó, tại công ty mẹ, doanh thu tư vấn và thi công giảm dần do chuyển sang các công ty thành viên và liên kết. Lĩnh vực bất động sản đang là lĩnh vực chủ lực của công ty mẹ với tỷ trọng doanh thu lĩnh vực này chiếm từ 60-70% hàng năm, nay đã nâng lên đến 90% trong tổng doanh thu công ty mẹ năm 2019. 

Bên cạnh đó, năm qua, với việc quản lý hiệu quả, tiết giảm nhiều chi phí, trong đó có chi phí giá thành ở các dự án, nhất là Dự án Khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc đã góp phần đưa lợi nhuận trước thuế vượt 19,1% kế hoạch, trong khi doanh thu vượt 8,1% kế hoạch. Ngoài ra, các chỉ tiêu khác như nộp ngân sách, đóng góp xã hội, tiền lương bình quân của người lao động đều tăng so với kế hoạch đề ra.

Để duy trì lợi nhuận và chia cổ tức ổn định trên 15%, hàng năm CIC Group đều chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm nhiều dự án bất động sản mang tính gối đầu cho những năm tiếp theo. Một số dự án chuẩn bị và đang đầu tư ở TP. Rạch giá trong năm qua như: Dự án lấn biển Lạc Hồng; Dự án Khu dân cư Nam An Hòa - giai đoạn II; Khu dân dân cư và trung tâm thương mại Rạch Giá; Dự án Trường quốc tế MeKong Xanh. Ngoài ra, CIC Group còn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục một số dự án đầu tư ở Phú Quốc như Khu biệt thự cao cấp Búng Gọi (6,7 ha); Khu biệt thự Village Búng Gọi Phú Quốc (3,2 ha); Khu nghỉ dưỡng Riverside Village; Khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Resident hill Phú Quốc (4,3 ha).

Cổ phiếu của CIC Group thanh khoản tốt

Lý giải về kết quả kinh doanh năm 2019, ông Trần Thọ Thắng cho biết, việc quan trọng là kiểm soát được giá vốn, chi phí và nguồn vốn vay. Thêm vào đó, năm qua, CIC Group thực hiện mô hình phát triển công ty mẹ - công ty con dần ổn định, khai thác tốt tiềm lực của mỗi công ty thành viên, đồng thời giảm áp lực cho công ty mẹ trong quản trị doanh nghiệp, để công ty mẹ tập trung tìm kiếm việc làm, đầu tư dự án và kinh doanh bất động sản... Qua đó chứng minh định hướng phát triển đúng đắn của Hội đồng Quản trị và Ban điều hành doanh nghiệp.

Tại Đại hội cổ đông năm 2020, các cổ đông cho rằng, trong tình hình hiện nay, nhiều doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu, riêng CIC Group năm nay trả 15% cổ tức, trong đó 5% trả bằng cổ phiếu là hợp lý và đồng tình chủ trương phát hành thêm cổ phiếu trong năm nay.

Được biết, Covid-19 làm nhiều cổ phiếu lớn của Việt Nam cũng như thế giới giảm mạnh, có cổ phiếu giảm đến 80%, nhưng cổ phiếu của CIC Group (mã CKG) chỉ giảm chưa tới 30%, tính thanh khoản tương đối tốt.

Ông Thái Đắc Liệt, cổ đông của CIC Group cho biết, đến nay cổ phiếu CKG dần ổn định ở mức cao. Từ đầu tháng 5/2020 đến nay, tình hình giao dịch ngày càng tăng dần và ổn định với lượng mua và bán trên 300.000 cổ phiếu/ngày với giá từ 10.400 đồng đến 10.750 đồng/cổ phiếu. Đây là thanh khoản tương đối tốt trong tình hình hiện nay. 

Đồng tình với đánh giá này, nhiều cổ đông cho rằng, không nên nao núng về giá trị cổ phiếu sau khi vừa lên sàn giao dịch chứng khoán vài tháng qua. Cổ đông là đại diện Công ty Đảo Vàng cho biết, không vì giá trị cổ phiếu mà đặt nặng áp lực lên một số dự án bất động sản ở Phú Quốc hay ở TP. Rạch Giá và Kiên Hải. Bởi việc chậm cho ra sản phẩm ở một số dự án này chưa phải là xấu, đôi khi lại là cơ hội tốt hơn ở thời điểm sau này, khi thị trường sôi động. Khi đó CIC Group sẽ có nhiều sản phẩm bất động sản để cung cấp cho thị trường lâu dài.

Ông Trần Thọ Thắng ghi nhận các ý kiến tâm huyết đồng hành cùng doanh nghiệp của các cổ đông, đồng thời chia sẻ, do CIC Group vừa mới lên sàn giao dịch chứng khoán nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc giữ được giá trị cổ phiếu như hiện nay là nhờ CIC Group có phương án sản xuất, kinh doanh tốt, mặc dù Covid-19 ảnh hưởng chung, nhưng đối với CIC Group không đáng kể.

Kết thúc Đại hội cổ đông của CIC Group đã thông qua kế hoạch doanh thu năm 2020 là trên 1.052 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 130 tỷ đồng và các chỉ tiêu kinh doanh khác với mức tăng trưởng bình quân trên 5% so với năm 2019. Riêng chức danh Tổng giám đốc, các cổ đông thống nhất ủy quyền cho HĐQT bầu chọn và Chủ tịch HĐQT là ông Trần Thọ Thắng vẫn giữ đại diện pháp luật và sẽ thôi chức danh Tổng giám đốc CIC Group trong năm nay.

Tin liên quan
Tin khác