Tài chính - Chứng khoán
Cơ hội của "Tài chính nhúng" trong thương mại điện tử
Hoài Sương - 24/09/2022 11:45
Sự tích hợp liền mạch các dịch vụ tài chính ở các công ty phi tài chính đã giúp các bên phát triển dịch vụ bán chéo sản phẩm, gia tăng tệp khách hàng với chi phí thấp
Ngày 23/9, hội nghị Tài chính nhúng - Embedded Finance Summit 2022 do Credify tổ chức tại TP.HCM nhằm mang đến những cập nhật mới nhất về công nghệ tài chính và các ví dụ điển hình áp dụng tài chính nhúng trong TMĐT, bán lẻ và các ngành nghề liên quan. 
Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 khách mời là các lãnh đạo, chuyên gia trong ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, các nền tảng thị trường về thương mại điện tử, bán lẻ, y tế, giáo dục, gig-economy… 
Theo các chuyên gia, "Tài chính nhúng" không phải là khái niệm hoàn toàn mới, nó có thể được hiểu đơn giản là "nhúng" các công cụ hoặc dịch vụ tài chính vào các bên tham gia, đem lại một lựa chọn mới cho khách hàng. Chẳng hạn, từ một ứng dụng thanh toán của ngân hàng, người dùng có thể tiếp cận với nhiều dịch vụ khác nhau như bảo hiểm, mua sắm, vé máy bay… Ngược lại, từ một trang thương mại điện tử bất kỳ, người mua sắm có thể dễ dàng lựa chọn các hình thức thanh toán, thậm chí mua trước trả sau.
Những tiện ích này đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh xã hội bước vào thời đại kỹ thuật số, ưu tiên cho việc phát triển và phân tích dữ liệu. Ngày càng có nhiều hoạt động thương mại được chuyển sang trực tuyến, tạo cơ hội kết nối người tiêu dùngdoanh nghiệp với các dịch vụ tài chính phù hợp hơn, ngay tại ngữ cảnh của nền tảng mà họ đang sử dụng.
Chú thích ảnh: Lễ ký kết hợp tác với các đối tác tài chính, bảo hiểm và nền tảng thị trường tham gia vào hệ sinh thái serviceX
Lễ ký kết hợp tác với các đối tác tài chính, bảo hiểm và nền tảng thị trường tham gia vào hệ sinh thái serviceX

Ông Nguyễn Viết Châu - Giám đốc sáng tạo số Ngân hàng quân đội MB Bank chia sẻ: “Khi ngân hàng triển khai super app, việc tăng trưởng số lượng người dùng từ 2-3 triệu lên 10 triệu là việc khó, nhưng vẫn làm được. Tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu có thể hướng tới phục vụ cho 40-50 triệu người dùng tại Việt Nam, ngân hàng cần phải kết nối với nhiều đối tác thị trường thông qua các đơn vị trung gian, các nền tảng tài chính nhúng.” 
Hiện nay, với dân số “nhạy” về công nghệ ngày càng tăng, Việt Nam đang trên đà trở thành trung tâm công nghệ tài chính của Đông Nam Á. Các tổ chức tài chính chuyển đổi số đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, việc tích hợp và triển khai các công nghệ này vẫn đang mang đến nhiều khó khăn đối với tất cả các bên liên quan.
Nhưng cơ hội của tài chính nhúng trong thị trường dữ liệu là vô cùng lớn ở thế kỷ 21, thế kỷ của 4.0, thế kỷ mà dữ liệu được xem là “dầu mỏ mới”. Các chuyên gia cũng dự đoán việc triển khai dịch vụ sẽ thuận lợi hơn, có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn, cá nhân hóa cao hơn, nhưng cũng cũng cần bài toán xây dựng mô hình số hóa, khai thác và bảo mật dữ liệu tốt hơn. 
Tin liên quan
Tin khác