Du lịch
Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh Hollywood
Hạnh Phúc - 18/03/2025 08:09
Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, con người thân thiện, chi phí sản xuất cạnh tranh, chính sách cởi mở, thông thoáng, Việt Nam đang nổi lên như một phim trường đầy tiềm năng, đặc biệt là Hollywood.
Cát Bà được chọn làm phim trường của bộ phim truyền hình 9 tập dựa trên game đình đám “Liên minh huyền thoại”.

Nhiều “bom tấn” Hollywood chọn bối cảnh tại Việt Nam

Gần đây, một dự án phim lớn của Riot Studios chính thức chọn quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) làm bối cảnh quay. Theo bà Rose Lam, Giám đốc sản xuất toàn cầu của Riot

Studios, đoàn làm phim đã khảo sát tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc.. trước khi quyết định chọn Việt Nam. Sự lựa chọn này không chỉ vì phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mà còn bởi những điều kiện thuận lợi mà chính quyền và người dân địa phương hỗ trợ.

Dự án phim lần này sẽ là loạt phim truyền hình gồm 9 tập, dựa trên trò chơi đình đám “Liên minh huyền thoại”, với kế hoạch phát hành trên các nền tảng lớn như Netflix, HBO. Sở hữu hơn 650 triệu người chơi toàn cầu, bộ phim này hứa hẹn không chỉ thu hút người hâm mộ trò chơi, mà còn mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam đến hàng triệu khán giả quốc tế.

Liên kết giữa điện ảnh và du lịch là xu hướng tất yếu để quảng bá hình ảnh quốc gia một cách hiệu quả. Việt Nam có cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, nền văn hóa giàu bản sắc và chính sách mở, sẵn sàng đón nhận những cơ hội hợp tác để trở thành điểm đến mới của điện thế giới.

- Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sự kiện này một lần nữa khẳng định sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các đoàn làm phim quốc tế. Ông Nicholas Simon, Giám đốc điều hành

Indochina Productions nhấn mạnh: “Việt Nam luôn nằm trong danh sách ưu tiên của các nhà làm phim bởi cảnh quan đa dạng, chi phí hợp lý và sự hợp tác chặt chẽ từ các cơ quan quản lý”.

Việc một bộ phim quy mô lớn được quay tại Việt Nam không chỉ mang lại giá trị về mặt nghệ thuật, mà còn có tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch. Thực tế cho thấy, một tác phẩm điện ảnh thành công có thể biến một địa điểm thành điểm đến du lịch nổi tiếng, như  “Kong: Skull Island” đã đưa Tràng An (Ninh Bình) lên bản đồ du lịch thế giới.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng khẳng định, Việt Nam đang tích cực phát triển mô hình kết hợp giữa điện ảnh và du lịch. Điện ảnh không chỉ là một ngành công nghiệp sáng tạo, mà còn là công cụ hiệu quả để quảng bá văn hóa, lịch sử, cảnh quan của đất nước. Việc hợp tác với các hãng phim lớn trên thế giới sẽ giúp Việt Nam tận dụng tối đa tiềm năng này. Đặc biệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai các chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam, từ đơn giản hóa thủ tục cấp phép đến hỗ trợ hậu cần và nhân lực.

Trải thảm đỏ cho các nhà làm phim Hollywood

Năm 2024 đánh dấu nhiều bước tiến mới trong việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà làm phim. Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) đã tổ chức bàn tròn “Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Hoa Kỳ” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà sản xuất đến từ Hollywood.

Theo TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA, việc cải tiến thủ tục cấp phép, xây dựng Chỉ số Thu hút đoàn làm phim (PAI) đã giúp nhiều tỉnh, thành phố trở thành điểm quay hấp dẫn. Không chỉ vậy, Việt Nam có lợi thế độc đáo là mỗi địa phương có một “trường quay thiên nhiên” với cảnh sắc đặc trưng, từ núi rừng hùng vĩ đến những bãi biển tuyệt đẹp.

Khi đoàn làm phim “Kong: Skull Island” đến Việt Nam, họ đã được chào đón nhiệt tình với những hỗ trợ đặc biệt từ chính quyền địa phương. Các nhân công phục vụ đoàn làm phim miễn phí, khách sạn cung cấp mức giá ưu đãi và sự hợp tác chặt chẽ từ các cơ quan chức năng đã giúp dự án diễn ra suôn sẻ. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy, Việt Nam không chỉ có cảnh đẹp, mà còn là nơi mà các đoàn làm phim quốc tế luôn tìm kiếm.

Cát Bà, một trong những viên ngọc quý của du lịch Việt Nam, cũng không ngoại lệ. Ông Vũ Huy Thưởng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, Cát Bà từng là một trong những địa danh quay phim của “Kong: Skull Island” và tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà làm phim quốc tế. Nếu dự án của Riot Studios thành công, đây sẽ là cơ hội lớn để quảng bá không chỉ Cát Bà, mà còn cả Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới, đến với khán giả toàn cầu. Điều này sẽ không chỉ thúc đẩy du lịch, mà còn khuyến khích các nhà đầu tư điện ảnh tìm đến Việt Nam nhiều hơn.

Thực tế đã chứng minh rằng, những địa danh từng xuất hiện trên màn ảnh rộng thường trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. New Zealand, nhờ loạt phim “Chúa tể những chiếc nhẫn”, đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới. Tương tự, Hàn Quốc với những bộ phim truyền hình đình đám cũng đã thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi và phát huy lợi thế này để đưa du lịch lên một tầm cao mới.

Không chỉ có chính sách hấp dẫn, Việt Nam còn đang tích cực hợp tác với các đối tác quốc tế để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sau 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm 2023, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất khu vực, không chỉ đối với khách du lịch, mà còn với các nhà làm phim.

Với những lợi thế sẵn có cùng chiến lược phát triển hợp lý, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để trở thành trung tâm điện ảnh - du lịch mới của thế giới. Những dự án hợp tác như bộ phim truyền hình 9 tập dựa trên trờ chơi đình đám thế giới “Liên minh huyền thoại” không chỉ mang đến giá trị nghệ thuật, mà còn là cầu nối đưa hình ảnh đất nước vươn xa. Đây vừa là giấc mơ của ngành điện ảnh, vừa là cơ hội tuyệt vời để quảng bá, cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Tin liên quan
Tin khác