Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024, do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức, chiều 10/4, tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Oxalis Adventure chia sẻ chi tiết về chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ (Việt Nam Expo in Hollywood) |
Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, một trong những điểm nhấn của kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam năm 2024 là chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Los Angeles, Hoa Kỳ, dự kiến vào quý II.
Theo đó, sẽ có triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam, chương trình giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh và chính sách của Việt Nam đối với hoạt động điện ảnh quốc tế tại Việt Nam; tiệc cocktail networking tại Los Angeles, Hoa Kỳ.
Chia sẻ chi tiết về chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh (Việt Nam Expo in Hollywood), ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Oxalis Adventure cho biết, năm 2024, Ban tổ chức Việt Nam Expo in Hollywood, sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại Hollywood sẽ mời các nhà sản xuất phim, những người có quyền quyết định nơi đến quay phim và mời các ngôi sao điện ảnh đến tham dự sự kiện nhằm kêu gọi các nhà sản xuất đến làm phim ở Việt Nam, quảng bá du lịch Việt Nam.
“Theo kinh nghiệm thực tế của Việt Nam và thế giới những năm qua cho thấy, việc quảng bá hình ảnh quốc gia, quảng bá du lịch rất tốt thông qua điện ảnh. Nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới thông qua hoạt động điện ảnh, thu hút các nhà làm điện ảnh quốc tế, đặc biệt là kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood, dự kiến, sự kiện Việt Nam Expo in Hollywood sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024”, ông Nguyễn Châu Á cho hay.
Việt Nam Expo in Hollywood do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, Indochina Productions Hoa Kỳ thực hiện; Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Oxalis Adventure phối hợp tổ chức. Dự kiến, Ban tổ chức sẽ mời 200 nhà sản xuất phim và mở cửa tự do cho khách tham quan.
Kinh phí tổ chức sự kiện 1 ngày Expo là khoảng 10 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí thiết kế và lắp đặt gian hàng. Có khoảng 15 – 20 gian hàng triển lãm của các doanh nghiệp lớn và gian hàng giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam (miễn phí khách thử món ăn, uống). Nguồn kinh phí xã hội hoá 100%, do các doanh nghiệp tham gia gian hàng đóng góp.
Tham gia sự kiện, về phía Việt Nam có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị trực thuộc Bộ, các tập đoàn lớn của Việt Nam, các doanh nghiệp điện ảnh là các công ty hậu cần sản xuất, các công ty bối cảnh, các công ty sản xuất phim, các doanh nghiệp du lịch lớn trong nước , các địa phương có tiềm năng du lịch và điện ảnh.
Ông Nguyễn Châu Á cho biết thêm, Ban tổ chức đã mời nhà làm phim Kong, Peter Pan, nhà sản xuất các hãng phim lớn, trong đó có nhà sản xuất bộ phim nổi tiếng “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. Đây là những người có quyền quyết định địa điểm quay phim. Expo cũng sẽ triển lãm các cảnh đẹp ở Việt Nam, các công ty điện ảnh, du lịch giới thiệu hoạt động của họ đến đối tác. Cùng với đó, Hiệp hội ẩm thực sẽ giới thiệu ẩm thực, mời các ngôi sao Hollywood đến thử và người ở địa phương vào trải nghiệm. Ban tổ chức cũng sẽ có buổi trình bày về chính sách hỗ trợ Việt Nam và kêu gọi các nhà làm phim Hollywood tới làm phim ở Việt Nam…
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong kêu gọi các địa phương có tiềm năng, các tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tích cực tham gia chương trình Việt Nam Expo in Hollywood, để chương trình này thực sự tạo dấu ấn quảng bá cho du lịch Việt Nam trong năm 2024, đặc biệt là hoạt động này còn có tác động lâu dài về sau.
Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024 do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu chủ trì. Tại hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, 3 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đã đạt 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước đại dịch covid – 19. Tuy nhiên, tiềm năng của du lịch của Việt Nam còn rất nhiều. Năm 2024, xu hướng tăng khả quan và du lịch Việt Nam có thể vượt mục tiêu đề ra. Vấn đề đặt ra là du lịch cần nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng, trong đó có công tác xúc tiến quảng bá du lịch.
Tại hội nghị, các đại biểu là các cơ quan quản lý địa phương cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, phân tích các khó khăn và đề xuất nhièu giải pháp. Tuy nhiên, có một điểm chung là các đại biểu đều cho rằng những người làm du lịch muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, phải liên kết, thống nhất trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá.