Thời sự
Có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ mới được vào Thừa Thiên Huế
Ngọc Tân - 08/09/2020 09:50
Đó là hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đối với các trường hợp muốn đến Thừa Thiên Huế vì mục đích cá nhân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã có văn bản hướng dẫn các biện pháp phòng dịch khi công dân từ vùng có dịch đến Thừa Thiên Huế với mục đích cá nhân.

Theo đó, đối với công dân từ vùng có dịch vào tỉnh Thừa Thiên Huế, các cá nhân đăng ký khai báo y tế người, phương tiện ra/vào tỉnh Thừa Thiên Huế tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt.

Các cá nhân khi đến Thừa Thiên Huế phải tuân thủ quy định khai báo, khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người.

Sau khi được phê duyệt vào Thừa Thiên Huế, các công dân phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi đến các chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh Thừa Thiên Huế. Thời gian lưu trú tại Thừa Thiên Huế tối đa là đến thời điểm hết hạn 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

Trường hợp nếu công dân có nhu cầu cấp thiết muốn tiếp tục ở lại tỉnh Thừa Thiên Huế thì phải tiếp tục lấy lại mẫu để xét nghiệm chậm nhất 12h trước khi kết thúc thời hạn 72 giờ của lần xét nghiệm PCR trước đó; kinh phí lấy mẫu và xét nghiệm công dân chịu trách nhiệm chi trả; đồng thời, công dân phải đăng ký lại tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao.

Đối với các phương tiện vận chuyển khi đến Thừa Thiên Huế, thực hiện theo hướng dẫn của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phương án vận chuyển, cung ứng hàng hóa phục vụ phòng chống dịch Covid-19; hoặc công dân phải chủ động phương tiện cá nhân, được phun khử khuẩn tại chốt kiểm tra, đi thẳng không được dừng đỗ để đến điểm đến đã đăng ký và đã được phê duyệt; quá trình sử dụng phương tiện cá nhân nêu trên trong thời gian lưu trú tại Thừa Thiên Huế không được chở hoặc để người khác lên xe, không được sử dụng xe vào mục đích khác.

Sau khi vào địa bàn tỉnh, yêu cầu tuân thủ nghiêm “5K: Khai báo, khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người" và quy định phòng, chống dịch của tỉnh trong suốt thời gian cứ trú tại Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Theo các chuyên gia y tế và cả thông lệ quốc tế, giá trị xét nghiệm PCR chỉ có giá trị 72 giờ từ khi lấy mẫu. Vì vậy tính từ khi lấy mẫu mà kết quả âm tính thì trong vòng 72 giờ sẽ chưa có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, sau thời gian đó, người được xét nghiệm có thể sẽ lây nhiễm nếu cơ thể có mang virus. Do vậy, sau thời gian đó, các cá nhân khi đến tỉnh phải xét nghiệm lại nếu muốn tiếp tục ở lại trên địa bàn tỉnh”.

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19.

Trên địa bàn tỉnh hiện còn 1 trường hợp dương tính COVID-19 từ Quảng Nam chuyển đến đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 với tình trạng bệnh nặng.

Tin liên quan
Tin khác