Ô tô - xe máy
Cổ phiếu Ford giảm 10% do thiếu chip
Nam Văn - 02/05/2021 08:10
Dự kiến sản lượng xe sẽ giảm một nửa trong quý II. Đối thủ và các nhà cung cấp phụ tùng cũng bị ảnh hưởng theo.

Cổ phiếu của Ford Motor Co đã giảm hơn 10% vào tuần qua, sau khi hãng này cảnh báo tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu có thể cắt giảm một nửa sản lượng xe trong quý II, một triển vọng ảm đạm đối với các đối thủ và nhà cung cấp chính. 

Các nhà phân tích cho biết tình trạng thiếu chip đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi Ford  nguy cơ giảm triển vọng cả năm về về thu nhập trước lãi vay và thuế sau khi đã đạt được sự tăng trưởng ngoạn mục trong quý I, cao hơn cả dự đoán của Phố Wall, nhờ tăng giá. 

Việc thiếu hụt chip có thể buộc các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải cắt giảm sản xuất các loại xe ít sinh lời hơn, đồng thời cho phép họ tăng giá đối với những loại xe có lợi nhất khi nhu cầu tăng cao, bù đắp khoản lỗ do giảm sản lượng. 

Theo các nhà phân tích, xu hướng này sẽ không kéo dài và giá ô tô sẽ giảm vào cuối năm do nguồn cung chip trở lại trạng thái bình thường. 

 Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Ford Motor giảm cũng kéo theo cổ phiếu của GM giảm hơn 4% vào cuối tuần qua. 

Dĩ nhiên, sản lượng thấp hơn trong quý II của Ford Motor cũng tác động lên các nhà cung cấp linh phụ kiện như Visteon, BorgWarner, Tenneco, Lear Corp, Adient Plc. 

Các thông tin cho thấy, cổ phiếu của các nhà cung cấp  cũng giảm từ 1% đến 5% trong phiên giao dịch buổi sáng cuối tháng 4.

Cổ phiếu của Ford giữa tuần qua đã giảm tới 10,4%, xuống còn 11,14 USD/cổ phiếu,  mức giảm mạnh nhất trong một ngày trong 10 tháng qua. Theo dự báo, cổ phiếu của Ford vẫn tăng khoảng 30% trong năm nay. 


Tin liên quan
Tin khác