Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu MWG trở lại danh mục chỉ số VN Diamond sau nửa năm
Tùng Linh - 22/10/2024 09:13
Sau nửa năm bị loại khỏi rổ danh mục VN Diamond, cổ phiếu MWG đã quay trở lại danh mục chỉ số VN Diamond. Trong khi đó, cổ phiếu VRE bị đưa vào diện chờ loại ra.

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh mục cổ phiếu thành phần, khối lượng lưu hành tính chỉ số, tỷ lệ free-float, giới hạn tỷ trọng vốn hóa, giới hạn trọng số theo FOL (giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài), giới hạn trọng số đối với cổ phiếu duy trì, cổ phiếu lần đầu vào chỉ số hoặc cổ phiếu chờ loại ra và giới hạn trọng số theo thanh khoản của chỉ số VN Diamond có hiệu lực ngày 4/11/2024.

Theo đó, cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn HoSE) đã được thêm trở lại rổ chỉ số. Trong khi đó, cổ phiếu VRE của Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã VRE, sàn HoSE) bị đưa vào diện chờ loại ra. Hiện tại, tổng số lượng cổ phiếu trong rổ VN Diamond là 19 mã.

Trước đó, cổ phiếu MWG đã bị loại ra khỏi rổ chỉ số này trong kỳ cơ cấu vào tháng 4/2024 do không thỏa mãn yêu cầu về hệ số P/E.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu Kim cương Việt Nam (VNDiamond Index) phiên bản 3.0 nhằm cải tiến chỉ số. Phiên bản này thay thế quy tắc phiên bản 2.1 ban hành ngày 30/9/2022, trong đó chủ yếu cập nhật lại chỉ tiêu liên quan đến điều kiện thanh khoản, điều kiện lựa chọn cổ phiếu vào rổ.

Phiên bản 3.0 đã thêm mới một số định nghĩa về lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu trong quy định về hệ số P/E tại Mục 3.6.1. Đồng thời, điều chỉnh lại một số tham số, thang chia trong công thức tính chỉ số khi thêm mới tham số wS trong công thức tính chỉ số giá, capping; điều chỉnh thang chia wFOL trong công thức tính chỉ số, thêm mới tham số wS trong công thức tính chỉ số TRI…

Việc cổ phiếu MWG quay trở lại rổ VN Diamond đã được khá nhiều công ty chứng khoán dự báo từ trước đó. Theo dự báo trước đó, Công ty cổ phần chứng khoán MBS cho rằng P/E TTM của MWG, hệ số phản ánh mối quan hệ giữa giá cổ phiếu và thu nhập ròng mỗi cổ phiếu mang lại (EPS), hiện đạt 46.x, là mức có thể vừa đủ để thỏa mãn về tiêu chí P/E. Bên cạnh đó, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài (FOL) đang ở mức 95,6%, tiêu chí thỏa mãn về FOL trên 95% của MWG tại kỳ review cũng có nhiều khả năng sẽ được đáp ứng .

Còn theo Công ty cổ phần chứng khoán BIDV (BSC), cổ phiếu MWG được thêm vào trong kỳ này đến từ tiêu chí tăng tính đa dạng của rổ chỉ số khi có 1 nhóm cổ phiếu cùng ngành (kỳ đánh giá này là nhóm Ngân hàng) bị áp dụng ngưỡng giới hạn tỷ trọng vốn hóa 40%, đồng thời là cổ phiếu có hệ số FOL cao nhất để xét duyệt.

Trong khi đó, SSI Research từng đưa ra dự báo về khả năng cổ phiếu MWG có thể được thêm vào rổ chỉ số nhưng ở trong kỳ sau. Nhận định này dựa trên việc cổ phiếu MWG đã thỏa mãn tiêu chí P/E (hệ số phản ánh mối quan hệ giữa giá cổ phiếu và thu nhập ròng mỗi cổ phiếu mang lại (EPS)) theo quy tắc chỉ số mới (< 2 lần P/E trung bình của nhóm cổ phiếu ngoài ngân hàng), tuy nhiên FOL của cổ phiếu chưa đạt ngưỡng yêu cầu là 95% nên chưa được thêm vào chỉ số trong kỳ này.

Diễn biến giá cổ phiếu MWG từ đầu năm 2024 đến nay

Hiện trên thị trường, có 4 quỹ ETF đang sử dụng chỉ số tham chiếu là VN Diamond gồm DCVFM VN Diamond ETF (FUEVFVND) với quy mô 13.000 tỷ đồng, MAFM VN Diamond ETF (FUEMAVND) quy mô 443 tỷ đồng, ETF BVFVN Diamond (FUEBFVND) quy mô hơn 56 tỷ đồng và ETF KIM GROWTH VN Diamond (FUEKIVND) quy mô 106 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác