Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bền bỉ lội ngược dòng thị trường
Minh Khôi - 20/04/2024 21:57
Bất chấp VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp và mất 8% chỉ trong một tuần, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai vẫn duy trì mạch hưng phấn và có nhiều phiên tăng hết biên độ lên vùng giá 17.850 đồng.

Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đóng cửa phiên giao dịch 19/4 trong sắc tím và “trắng bên bán”, trong khi khối lượng dư mua tại giá trần còn khoảng 35.000 đơn vị.

Đây là phiên tăng trần thứ hai liên tiếp, đồng thời nối dài mạch đi lên suốt tuần và giúp QCG trở thành cổ phiếu bất động sản duy nhất trên sàn TP.HCM tăng trần trong bối cảnh các mã vốn hoá lớn đều chịu áp lực bán tháo bởi nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước.

Dù là cổ phiếu vốn hoá nhó, nhưng phiên tăng mạnh cuối tuần còn đưa QCG vào danh sách 3 mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index.

Đồ thị so sánh thị giá QCG với chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu bất động sản.

Tính chung cả tuần, thị giá QCG tăng đến 24% nhờ 4 phiên tăng, trong đó có 2 phiên chạm trần 7%. Cổ phiếu này cũng đang xác lập vùng giá cao nhất trong kể từ đầu năm 2022 đến nay. Nếu tính riêng từ đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu này đã tăng đến 75%.

Với hơn 275 triệu cổ phiếu đang niêm yết trên sàn TP.HCM, vốn hoá thị trường của QCG hiện đạt 4.911 tỷ đồng.

Không chỉ biến động mạnh về thị giá, thanh khoản QCG cũng cải thiện đáng kể. Trước đây, mỗi phiên giao dịch QCG thường ghi nhận khớp lệnh khoảng 900.000 cổ phiếu này suốt tuần qua đều đạt trên 1,4 triệu mỗi phiên. Cá biệt phiên giao dịch ngày 15/4 - khi VN-Index mất 60 điểm, cổ phiếu này ghi nhận khối lượng sang tay thành công đến 4,65 triệu, là mức cao nhất trong khoảng 3 tháng trở lại đây. 

Tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, cũng biến động nhờ đợt tăng này. Cụ thể, với sở hữu 101,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 37% vốn, tài sản tính theo giá trị cổ phiếu của bà đạt 1.818 tỷ đồng, tăng gần 790 tỷ đồng.

Mới đây, HĐQT Quốc Cường Gia Lai quyết định gia hạn thời gian tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên đến tháng 6. Theo ban lãnh đạo, việc gia hạn giúp công ty có thời gian chuẩn bị tốt các nội dung báo cáo, kế hoạch kinh doanh để trình cổ đông.

Quốc Cường Gia Lai hiện chưa tiết lộ mục tiêu kinh doanh năm nay. Theo số liệu tài chính gần nhất được công bố vào cuối tháng 3/2024, công ty ghi nhận doanh thu năm ngoái 432 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 1.265 tỷ đồng của cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 10,3 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 30% so với cùng kỳ. 

Tại thời điểm cuối năm 2023, Quốc Cường Gia Lai có tổng tài sản 9.584 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 9.948 tỷ đồng hồi đầu kỳ. Công ty còn hơn 525 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Nợ phải trả là 5.235 tỷ đồng, trong đó hầu hết là nợ ngắn hạn.

Tin liên quan
Tin khác