Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu tăng HAH gấp 3 lần, công ty riêng của Chủ tịch HĐQT liên tục chốt lời
T.M - 01/09/2021 10:42
CTCP Cánh đồng Xanh - công ty liên quan đến Thành viên HĐQT của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) - vừa bán hơn nửa triệu cổ phiếu HAH.
Cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An tăng mạnh từ đầu năm đến nay

CTCP Cánh Đồng Xanh vừa thông báo đã bán xong  503.200 cổ phiếu HAH từ ngày 16/8 đến 26/8/2021, tức đã bán toàn bộ số cổ phiếu đã đăng ký bán trước đó. Như vậy, hiện tỷ lệ cổ phiếu HAH mà Cánh Đồng Xanh nắm giữ tại Xếp dỡ Hải An chỉ còn 2.05%, tương đương 1 triệu cổ phiếu.

Cánh Đồng Xanh là công ty liên quan đến cá nhân ông Trần Quang Tiến - Chủ tịch HĐQT CTCP Cánh đồng Xanh. Ông Tiến đang sở hữu 500,500 cổ phiếu HAH, chiếm tỷ lệ trên 1%.

Thời gian gần đây, hai công ty con liên quan đến ông Tiến đều liên tục có động thái thoái vốn khỏi Xếp dỡ Hải An. Trước đó, vào ngày 06/08, CTCP Đại lý Cánh đồng Xanh – công ty khác do ông Tiến giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng đã bán toàn bộ 403,200 cổ phiếu HAH (0.83%) đang nắm giữ từ ngày 12/08-10/09.

Cước vận tải biển tăng mạnh giúp các công ty vận tải biển làm ăn phát đạt, cổ phiếu cảng biển cũng dậy sóng. Từ đầu năm đên snay, cổ phiếu HAH đã tăng 3,3 lần. Riêng trong tháng 8/2021, mặc dù thị trường chứng khoán trồi sụt, cổ phiếu HAH vẫn tăng 27%.

Báo cáo kết quả tài chính cho thấy, nửa đầu năm nay, HAH ghi nhận doanh thu thuần tăng 49% so với cùng kỳ, đạt 808 tỷ đồng và lãi ròng tăng gấp đôi, ghi nhận hơn 149 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, Xếp dỡ Hải An chỉ thực hiện  được 49% chỉ tiêu doanh thu nhưng đã vượt 16% mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cả năm.

Theo giải trình từ phía công ty, trong tháng 4/2021, HAH đã đầu tư thêm 2 tàu là Haina East và Haian West nhằm nâng cao năng lực vận tải. Sản lượng của đội tàu tăng, cùng với đó là giá cước vận tải biển tăng dẫn tới lợi nhuận từ đội tàu kỳ này tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, sản lượng hoạt động khai thác cảng và depot cũng tăng do đội tàu đem lại và giá cho thuê tàu tăng.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lợi nhuận cả năm của Xếp dỡ Hải An (HAH) có thể tăng 214% , gấp ba lần so với năm ngoái, đạt khoảng 435 tỷ đồng nhờ  nhờ giá cước quốc tế tăng, khối lượng vận chuyển tăng (do đầu tư thêm tàu mới), tỷ suất lợi nhuận được cải thiện).  

'Lợi nhuận 6 tháng cuối năm của Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ tăng gần ba lần'  - Ảnh 1.

Các chuyên gia phân tích VDSC kỳ vọng khối lượng vận chuyển bằng đội tàu của HAH sẽ tăng 72% cho năm 2021 và tăng 13% năm 2022 nhờ vào ba yếu tố.

Thứ nhất, khối lượng vận chuyển quốc tế dự kiến tăng thông qua sự hợp tác với các công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển (NVOCC) và các nhà khai thác tuyến chính (MLO) để có nguồn hàng đảm bảo.

Bên cạnh đó, năng lực của HAH sẽ được hỗ trợ thêm từ tàu HAIAN EAST - một trong hai tàu mới mua sẽ được triển khai vào thị trường vận tải container nội địa vào quý IV.

Thứ ba, năng suất của ngành vận tải biển đang được dự đoán phục hồi khi các dự báo tăng trưởng kinh tế cao của nhiều nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Việc sở hữu đội tàu container có tải trọng lớn nhất (chiếm 22% trong tổng số 36 tàu container của Việt Nam, công suất gần 11.000 Teus), cùng với tuyến vận tải nội địa rộng khắp và mô hình kinh doanh tích hợp cảng và kho bãi sẽ giúp HAH duy trì sản lượng vận tải cao, từ đó đảm bảo lợi nhuận.  Từ nền tăng trưởng cao, năm 2022, đà tăng lợi nhuận của HAH có thể chậm lại ở mức 22%.  

Tin liên quan
Tin khác