Tài chính - Chứng khoán
"Cỗ xe" cổ phần hóa, thoái vốn khởi động trở lại hậu Covid-19
Hiếu Minh - 26/05/2020 14:36
Hơn 4 tháng, hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn giậm chân tại chỗ vì dịch bệnh. Kế hoạch này đang được tái khởi động trong bối cảnh thị trường và doanh nghiệp còn bộn bề khó khăn.

Thoái vốn, cổ phần hóa đình trệ vì Covid-19

Ðánh giá của Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ tài chính cho thấy, dịch bệnh Covid-19 khiến cho các hoạt động kinh tế - xã hội bị đình trệ, vì vậy, việc triển khai công tác cổ phần hóa, thoái vốn của các doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm gặp khó khăn.

Theo số liệu của cơ quan này, trong gần 5 tháng đầu năm, không có doanh nghiệp nào được cổ phần hóa, trong khi mới chỉ có báo cáo cổ phần hóa của 3 đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh Hậu Giang (đã phê duyệt phương án cổ phần hóa trong năm 2019).

Một loạt địa phương và bộ chủ quản vốn đã ì ạch trong thời gian qua lại tiếp tục được điểm danh chậm trễ trong hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp như UBND TP. Hà Nội với 13 doanh nghiệp thuộc 4 tổng công ty phải cổ phần hóa, chiếm 14% kế hoạch; UBND TP.HCM cổ phần hóa 38 doanh nghiệp (11 tổng công ty), chiếm 40% kế hoạch; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa 6 doanh nghiệp (3 tập đoàn, 3 tổng công ty); Bộ Công Thương cổ phần hóa 4 doanh nghiệp (3 tổng công ty); Bộ Xây dựng cổ phần hóa 2 tổng công ty...

Không chỉ chậm trễ triển khai cổ phần hóa, UBND TP. Hà Nội, Bộ Công thương và Bộ Xây dựng vẫn đang loay hoay với kế hoạch thoái vốn nhiều doanh nghiệp còn tồn đọng theo Quyết định số 1232/QÐ-TTg, trong đó Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng còn phải thoái vốn tại 8/11 tổng công ty cổ phần; UBND TP. Hà Nội còn tới 31/34 doanh nghiệp phải thoái vốn...

Với diễn tiến này, Cục Tài chính doanh nghiệp cho rằng, việc triển khai thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn đối với các doanh nghiệp theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2020 chỉ còn có 7 tháng là hết sức khó khăn.

Riêng đối với cổ phần hóa, việc thực hiện cổ phần hóa toàn bộ 92 doanh nghiệp theo kế hoạch “dồn cục” vào hơn 2 quý còn lại càng khó khả thi.

“Diễn biễn thị trường tài chính thế giới bất định, đặc biệt là thị trường chứng khoán trong nước vốn đã suy giảm đến đầu tháng 4 mới hồi phục nhưng cũng khó đoán định trong bối cảnh dịch bệnh còn đang phức tạp nên dự báo sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ bán thoái vốn, cổ phần hóa của các doanh nghiệp”, đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp nhận định.

Trong khi đó, theo nhìn nhận của giới đầu tư, lực đẩy cho thị trường chứng khoán trong nước hầu như vẫn phụ thuộc phần lớn vào các nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư cá nhân.

Dòng vốn ngoại, khối nhà đầu tư nước ngoài sau một thời gian bán tháo mạnh mẽ mới chỉ quay lại thị trường gần đây với xu hướng mua còn thận trọng, cho thấy kỳ vọng của khối này vào thị trường còn khá bấp bênh, chưa thể tạo đà tích cực trong ngắn hạn cho hoạt động bán thoái vốn của các doanh nghiệp có vốn nhà nước.  

Vẫn có hy vọng trong 7 tháng cuối năm

Mặc dù vậy, triển vọng cho các doanh nghiệp có tiềm năng tốt vẫn có bởi theo nhận định của Cục Ðầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, mặc dù chịu tác động từ dịch Covid-19, song dòng vốn gián tiếp đầu tư vào Việt Nam trong 4 tháng vừa qua vẫn gia tăng.

Số thương vụ đầu tư theo hình thức góp vốn mua cổ phần vẫn tăng gần 33% về thương vụ giao dịch so với cùng kỳ 2019.

“Nhà đầu tư vẫn đang âm thầm mua vào, cho thấy thị trường và xu hướng thu hút dòng vốn đầu tư vẫn có nhiều tín hiệu tích cực, nhất là đối với các doanh nghiệp có tiềm năng tốt”, ông Ðỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Ðầu tư nước ngoài cho biết.

Mặc khác, theo đánh giá của các chuyên gia, với việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm tạo tác động lan tỏa tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhu cầu gia tăng nguồn vốn chi cho ngân sách là khá căng thẳng trong bối cảnh nguồn thu từ ngân sách sẽ giảm bởi việc thực thi các gói hỗ trợ giãn hoãn các loại thuế, phí.

Trong điều kiện này, để cân đối có đủ nguồn vốn cho nhu cầu chi ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ kế hoạch, rất có thể, phương án thực hiện thoái vốn tại các doanh nghiệp có quy mô vốn lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp có yếu tố cơ bản tốt, vốn được nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm như Sabeco, Habeco, VEAM, Vinamilk… cũng được tính tới.

Tin liên quan
Tin khác