Tiêu dùng
“Cơn say” du thuyền
Anh Hoa - 27/04/2021 10:05
Sau những chao đảo vì “sóng thần” Covid-19, thị trường du thuyền dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn.
Hệ sinh thái và văn hóa chơi du thuyền đang hình thành và phát triển tại Việt Nam

Miếng bánh lớn

Thị trường du thuyền thế giới vốn cạnh tranh khốc liệt, nay lại phải hứng chịu một cơn “sóng thần” nguy hiểm. Việt Nam cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” khắc nghiệt ấy, dù thị trường còn rất non trẻ. Người sử dụng sẽ có nhiều trải nghiệm hơn để lựa chọn du thuyền và loại hình dịch vụ phù hợp.

Theo ông Đoàn Viết Đại Từ, đồng sáng lập OpenAsia và Tamson Yachting, sức mạnh của Việt Nam phụ thuộc vào thế hệ Millennial (sinh năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000). Hiện độ tuổi trung bình khách hàng của Tamson Yachting là 30, trong khi trước kia là 40. Một nửa chiến lược kinh doanh của Tamson Yachting là tập trung vào thế hệ trẻ. Hình ảnh du thuyền sang trọng của Tamson Yachting hiện diện rất mạnh mẽ trên Facebook và Instagram.

Lux Group vừa chốt xong liên doanh với quỹ đầu tư của Anh có giá trị vốn góp 11 triệu USD. Liên doanh được thiết lập để đóng du thuyền hạng sang, trong đó Lux Group sẽ góp 30%, đối tác góp 70%. Nếu mọi chuyện êm xuôi, đối tác dự kiến đến năm 2025 tiếp tục rót vốn để đóng thêm du thuyền mới.

Dự kiến, công ty bắt đầu đóng du thuyền mới trong tháng 5. Du thuyền ở Nha Trang và Phú Quốc sẽ có sức chứa khoảng 200 chỗ/chiếc. Đây là du thuyền cho khách tham quan vịnh ban ngày và ban đêm, nhưng không cung cấp dịch vụ ngủ đêm. Du thuyền ở vịnh Lan Hạ có 20 ca bin, sẽ cung cấp dịch vụ tham quan và ngủ đêm.

Theo ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, hai chiếc du thuyền ở Nha Trang và Phú Quốc sẽ hoạt động vào cuối năm nay, đến năm 2022 thì chiếc ở vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng) bắt đầu đón khách.

Lux Group quyết định mở rộng đầu tư vào du thuyền để phục vụ cả thị trường khách trong nước và quốc tế, vì nhu cầu du lịch, trong đó có du lịch du thuyền sẽ tăng trưởng rất lớn. Minh chứng là, dù dịch bệnh, nhưng Heritage Bình Chuẩn, một trong 3 du thuyền của Lux Group đã trở thành tàu chạy nhiều chuyến nhất ở vịnh Bắc Bộ trong năm 2020, với 25 chuyến/tháng.

Nhu cầu sử dụng du thuyền nghỉ dưỡng trên toàn cầu tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn đại dịch Covid -19 bùng phát. Thời điểm này, hầu hết các tầng lớp từ trung lưu trở lên đã quan tâm và tìm hiểu nhiều về các loại thuyền, từ loại thuyền câu cho đến tầm trung và hạng sang. Hệ sinh thái và văn hóa chơi du thuyền đang hình thành và phát triển.

Trong khi đó, các thị trường lân cận như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, thậm chí Indonesia hay Malaysia đã phát triển ngành du thuyền từ rất lâu. Những thị trường này có văn hóa chơi du thuyền và giá cho thuê rất cạnh tranh. Giá cho thuê ở Việt Nam vẫn đang là mức phổ thông để phổ biến văn hóa du thuyền.  

Giới chuyên môn cho rằng, các hãng đóng tàu ở Việt Nam có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tương lai sẽ vô cùng hứa hẹn. Ngành công nghiệp đóng tàu nội địa đang cho thấy tiềm năng mang lại giá trị hấp dẫn cho khách mua trong nước bằng mức giá cạnh tranh hơn do không phải đóng thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển tối ưu, dịch vụ hậu mãi, bảo trì, bảo dưỡng thuận tiện và chuyên nghiệp.

Trở lại với tham vọng đóng du thuyền 5 sao của Lux Group, ông Phạm Hà tiết lộ, đang lên kế hoạch chơi lớn từ năm 2025 sẽ có du thuyền cỡ lớn chạy từ Bắc chí Nam bằng đường thủy ven biển. Theo đó, với kích cỡ du thuyền khoảng 150 ca bin, mỗi ca bin 250.000 USD, tổng vốn đầu tư khoảng 37 - 40 triệu USD.

Với vốn đầu tư đó, Lux Group chỉ có cách huy động vốn ngoại. “Điều đó nằm trong kế hoạch và thị phần mảng này còn lớn, tôi sẽ tiên phong đóng du thuyền Made in Vietnam”, ông Phạm Hà cho biết.

Theo ông Hà, Việt Nam là công xưởng đóng tàu tốt nhất thế giới, nhiều siêu du thuyền đều được đóng tại Việt Nam. Thị trường du thuyền ngủ đêm vẫn còn dư địa phát triển. Lux Group muốn kinh doanh quanh năm ở các tỉnh, thành phố có biển, sông dài như Hạ Long, Cát Bà, Nha Trang, Phú Quốc. Tuy nhiên, đóng đại trà kiểu du thuyền nhỏ thì cần có cảng chuyên dụng du thuyền thuận tiện, có nhiều người dám chơi sang.

Giới đầu tư thừa nhận, thị trường Việt Nam chưa đủ lớn để có thể đóng 100 du thuyền cùng một mẫu trong một năm. Hơn nữa, trình độ thiết kế du thuyền của người Việt còn nhiều hạn chế. Bởi bên cạnh thiết kế đương nhiên phải đẹp, du thuyền còn phải tiện dụng, nhất là với không gian hạn chế, chiều dài gần 30ft (chưa đến 10 m) của du thuyền mà có được phòng ngủ, phòng khách hay phòng bếp là một việc rất khó.

Trong khi đó, ông Phạm Hà cho rằng, để kế hoạch làm du thuyền Made in Vietnam của ông khả thi, cần cơ chế chính sách cho du lịch và vì du lịch, cầu cảng thuận tiện. Hiện để du khách được ngủ đêm trên du thuyền, công ty kinh doanh dịch vụ này phải có đủ 18 giấy phép, chưa kể 6 bộ, ban, ngành, từ biên phòng, cảng vụ, công an, sở du lịch, chính quyền địa phương, cùng quản lý...

Gia tăng lợi nhuận khi “tậu” du thuyền

Nhắc đến thị trường du thuyền, không thể bỏ qua Vietyacht và Luxyacht. Đây là hai tên tuổi phân phối du thuyền đa phân khúc chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Hiện Vietyacht và Luxyacht sở hữu 6 thương hiệu độc quyền gồm Jeanneau, Prestige, Fountaine Pajot, Ferretti Yachts, Riva và Pershing, phủ kín tất cả các phân khúc từ phổ thông, tầm trung, hạng sang đến siêu sang, cũng như đủ cả dòng du thuyền 1 thân và 2 thân.

Ngoài ra, Vietyacht và Luxyacht còn phân phối 7 thương hiệu khác bao gồm 5 thương hiệu của Tập đoàn Ferretti (CRN, Custom line, Itama, Mochi Craft, Wally) và 2 thương hiệu đến từ Mỹ trực thuộc Jeanneau. Trong đó, mỗi năm, Vietyacht Sài Gòn đóng góp được chục chiếc lớn nhỏ về Việt Nam.

Bà Phạm Thị Báu, Tổng giám đốc Vietyacht Saigon cho hay, trước kia, mọi người chưa có nhiều thông tin về du thuyền, nên hay nhầm lẫn các khái niệm tàu du lịch, tàu nhà hàng, tàu ngủ đêm là du thuyền. Nhưng khái niệm du thuyền (Yacht) đang dần được phổ biến tới mọi người. Số lượng du thuyền nhập về (cả mới và cũ) nhiều hơn.

Ba năm trở lại đây, tỷ lệ tăng trưởng của Vietyacht Saigon trung bình 20-30%/năm. Trong đó, giá các dòng du thuyền do Vietyacht Saigon phân phối trải dài trên 120 mẫu của 6 hãng Jeanneau, Prestige, Foutaine Pajot, Riva, Ferretti, Pershing, từ bình dân tới siêu sang với mức giá từ 40.000 euro đến vài chục triệu euro, thậm chí cả trăm triệu euro.

Trong đó, phân khúc bán chạy thuộc về dòng thuyền câu Merry fisher của Jeanneau, với giá từ hơn 2 tỷ đến dưới 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, dòng hạng sang Prestige được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay, với giá gần 1 triệu euro trở lên.

Theo bà Báu, thị trường cạnh tranh khốc liệt, các đối thủ trong nước ngày càng đầu tư vào thị trường cả phân phối và đóng du thuyền mới. Tuy nhiên, Vietyacht vẫn đang dẫn đầu với phân khúc sản phẩm rộng và giá cả vô cùng tốt so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Bà Báu cho rằng, ngoài việc phục vụ các mục đích của chủ nhân như tiếp khách VIP, hội họp các cuộc họp quan trọng, tri ân khách hàng, vinh danh nhân viên, quảng cáo sản phẩm, nâng hạng doanh nghiệp, các sự kiện giải trí, trải nghiệm..., du thuyền còn có thể được cho thuê lại theo giờ, gia tăng lợi nhuận.

Chẳng hạn, một chiếc du thuyền 2 phòng ngủ của Hãng Jeanneau (Pháp) có giá cho thuê từ 280-400 USD/giờ, tùy từng loại tour. Nếu một tour tối đa 10 người, chi phí vận hành chiếm khoảng 35-40%, còn lại là các chi phí khác cố định hàng tháng, nếu chủ sở hữu không cho thuê lại thì cũng phải chi phí bằng đó…

Thực tế du thuyền cá nhân xưa nay vẫn chủ yếu hoạt động ở 2 dạng: câu lạc bộ và sở hữu cá nhân. Các chủ du thuyền sinh hoạt thông qua các câu lạc bộ, hoặc đối với các siêu du thuyền thì phục vụ nhu cầu cá nhân các ông chủ và công ty, tập đoàn. Giờ đây, một số chủ du thuyền kết hợp giữa sử dụng cá nhân và cho thuê (Charter).

Thị trường du thuyền cho thuê vẫn là một miếng bánh lớn. Giới phân tích dự kiến giá trị của thị trường này có thể tăng từ 20,1 tỷ USD trong năm 2020 lên 25 tỷ USD vào năm 2026. Giới đầu tư đang kỳ vọng hình ảnh những mẫu du thuyền hiện đại, an toàn, sang trọng sẽ dần thay thế những phương tiện thô sơ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở các khu du lịch, resort cao cấp…

Hiện tại, các dự án bất động sản hạng sang cũng đầu tư cả những bến du thuyền, du thuyền để gia tăng giá trị cảnh quan và tiện ích cho dự án cũng như cơ hội sinh lời thêm cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khách mua du thuyền nhập khẩu từ nước ngoài trong thời gian này khó có thể chuyển giao ngay. Do các lệnh giãn cách xã hội tại châu Âu và nhiều quốc gia trên thế giới, nên thời gian giao hàng sẽ lâu hơn, sản lượng bị suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, hiện tượng “cháy hàng” vẫn diễn ra.

Tin liên quan
Tin khác