Thời sự
Công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ về phát triển Thành phố Đà Nẵng
Hà Minh - 29/03/2021 13:29
Sáng 29/3, UBND Thành phố Đà Nẵng tổ chức công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển Thành phố Đà Nẵng.

Các nội dung công bố gồm: Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị; Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng; Chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và các đại biểu Trung ương tham dự Lễ Công bố.

Theo ông Lê Chung Trinh, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, ngày 24/01/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sự ra đời của Nghị quyết số 43 đã tạo cơ hội cho thành phố phát triển thuận lợi trong những năm tiếp theo với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á.

Đại diện Lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng, nguyên lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng và các tỉnh bạn tham dự Lễ Công bố

Để Nghị quyết số 43 sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, ông Lê Trung Chinh cho biết, Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương triển khai xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thành phố.

Ngày 19/6/2020, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua và ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Đây là Nghị quyết rất quan trọng, thể chế hóa một số nội dung Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; là căn cứ pháp lý tạo bước đột phá, nền tảng vững chắc để xây dựng tổ chức chính quyền, phù hợp với đặc điểm và điều kiện phát triển đô thị Đà Nẵng; đồng thời, mở ra nhiều cơ chế, chính sách, đảm bảo tính chủ động, tạo động lực phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng: "Các Nghị quyết của Quốc hội; Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Đà Nẵng".

Ngay sau khi Nghị quyết số 119 của Quốc hội được ban hành, Đảng bộ và Chính quyền thành phố bên cạnh triển khai sâu rộng đến người dân và các sở, ban ngành, đã kịp thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành các Nghị định, Quyết định cụ thể hóa Nghị quyết số 119 của Quốc hội.

“Chính quyền đô thị chính là xây dựng một bộ máy chính quyền trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của mình”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Với Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng vừa được phê duyệt, theo Chủ tịch Lê Trung Chinh, Đà Nẵng sẽ khắc phục những hạn chế, tận dụng và sử dụng tốt hơn không gian đô thị cũng như đưa ra các giải pháp về môi trường, dân số, thích ứng biến đổi khí hậu… Đồ án đã định hình về quy hoạch sử dụng đất, mô hình, cấu trúc phát triển không gian, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng kỹ thuật, thiết kế đô thị, kinh tế đô thị và đánh giá môi trường chiến lược, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ 2 từ phải qua) trao Nghị quyết, quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa chúc mừng cho đại diện lãnh đạo Thành phố, bao gồm: ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ; ông Lê Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung; chủ trương cho phép Đà Nẵng nghiên cứu, lập Đề án xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực.

“Với những cơ chế, chính sách có tính chất nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ cho thành phố nêu trên, Đà Nẵng  xin được bày tỏ lời cảm ơn đối với sự quan tâm, hỗ trợ và tin tưởng của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành đối với thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các đơn vị từ Trung ương đến địa phương trong thời gian tới”.

Tại Lễ công bố, lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng cũng đã trao hoa cảm ơn các đơn vị đã đề xuất ý tưởng quy hoạch và tài trợ cho quy hoạch cho các doanh nghiệp

Cũng theo ông Lê Trung Chinh, sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay không thể không nói đến sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. “Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh như công khai, minh bạch về tài nguyên đất đai, cải cách thủ tục hành chính với tinh thần đúng pháp luật nhưng nhanh gọn, thuận lợi nhất; sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quan điểm: sự thành công của doanh nghiệp, của các nhà đầu tư là sự thành công của thành phố”.

Phát biểu tại Lễ Công bố, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, những Nghị quyết; Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ nâng them uy tín về môi trường đầu tư quan trọng để Đà Nẵng huy động các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Vì vậy, Đà Nẵng cần tập trung tái cấu trúc nền kinh tế, gắn tiềm năng Đà Nẵng với toàn vùng; với quốc tế trong đó có cả phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Chứng kiến Lễ ký kết tài trợ Lập quy hoạch Trung tâm Tài chính Thành phố Đà Nẵng giữa UBND TP Đà Nẵng và Công ty TNHH KNK Liên Thái Bình Dương.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, từ việc duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, Đà Nẵng cần lập quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2045 theo Luật Quy hoạch trên toàn bộ định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tiếp tục xây dựng lộ trình thực hiện, nguồn lực trong và ngoài nước, xác định rõ tỷ lệ đầu tư từ ngân sách địa phương và Trung ương. Qua đó, xác định cơ cấu, lĩnh vực dự án ưu tiên để đầu tư và thu hút nguồn lực đầu tư. Tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là đột phá về giao thông, một nhân tố quan trọng về kêu gọi và thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Tập trung xây dựng chính quyền đô thị, tinh gọn bộ máy, xây dựng thành phố thông minh gắn với chính quyền đô thị.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Lãnh đạo Thành uỷ, UBND Thành phố Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng nhà tài trợ Quy hoạch- Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương

Về đề án xây dựng Trung tâm Tài chính, Phó thủ tướng Trịnh Đìnhg Dũng lưu ý Đà Nẵng cần nghiên cứ các kinh nghiệm quốc tế, tranh thủ ý kiến các bộ, ngành Trung ương và hỗ trợ tích cực nhà đầu tư để xây dựng thành công Trung tâm Tài chính quy mô tầm khu vực và quốc tế. “Đà Nẵng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ ttrong giai đoạn mới theo hướng văn minh, hiện đại, xứng đáng là đầu tàu Khu vực Miền Trung-Tây Nguyên, cùng cả nước tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác