Thời sự
Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050
Linh Đan - 24/12/2023 12:03
Sáng 24/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050 và Lễ khởi công Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhìn nhận, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tư duy mới, tầm nhìn mới. Ảnh: P.V

Đến dự sự kiện quan trọng này có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Lê Khánh Hải; Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đón nhận Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 trong tâm thế rất vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển”.

Theo đó, kinh tế của tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ. Quy mô nền kinh tế tính theo giá hiện hành năm 2023 đạt 123.000 tỷ đồng, đứng thứ 4/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ, đứng 21/63 tỉnh, thành… GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 4.200 đô la/người, đứng thứ 2/14 khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành.

Trong 3 năm liên tiếp, từ năm 2021 - 2023, tỉnh vượt thu ngân sách rất lớn. Tổng thu ngân sách trong 3 năm 87.000 tỷ đồng, vượt 17.000 tỷ đồng so với dự toán của HĐND tỉnh giao và vượt 25.000 tỷ đồng so với dự toán Trung ương giao. Đặc biệt, năm 2022, Quảng Ngãi đứng trong top 10 tỉnh, thành có số thu nội địa cao nhất cả nước.

Nhìn lại quá trình phát triển của tỉnh trong thời gian qua, ông Minh nhận thấy được những quyết sách đúng đắn, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược của Trung ương và nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh cùng với sự chung sức, đồng lòng của các thế hệ lãnh đạo, doanh nghiệp và nhân dân.

Đó là việc quy hoạch, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Dung Quất. Đặc biệt là xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam. Đó là việc hợp tác, đầu tư xây dựng Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP Quảng Ngãi - biểu tượng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore. Đây là những nền tảng, tiền đề đưa tỉnh phát triển mạnh mẽ như hôm nay.

Theo ông Minh, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới, phù hợp, đồng bộ với định hướng, tầm nhìn phát triển của đất nước.

Theo đó, Quảng Ngãi lựa chọn phát triển hài hòa 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường, đặt doanh nghiệp và con người là trung tâm, động lực chính của sự phát triển; đầu tư phát triển nguồn nhân lực và đào tạo là nền tảng góp phần quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng lao động cho nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài.

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh phấn đấu là tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng thu nhập bình quân của cả nước; tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, từng bước hình thành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung; xây dựng các loại hình dịch vụ chất lượng cao, có điểm nhấn là du lịch, phát triển hoàn thiện hạ tầng, phát triển các đô thị xanh, đô thị thông minh, bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo.

Để có cơ sở phân tích thực trạng, nhận diện được các thế mạnh, vị thế của từng ngành, khu vực và lĩnh vực, Quy hoạch tỉnh đã định hình không gian phát triển với cấu trúc 4 hành lang kinh tế chiến lược, 6 không gian kinh tế động lực, 2 trung tâm động lực tăng trưởng, 3 trung tâm đô thị.

Đây được xem là cấu trúc của sự phát triển cân bằng, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa miền núi - trung du, duyên hải và hải đảo, đô thị và nông thôn, bên cạnh đó sẽ nâng cao vai trò, tầm quan trọng của sự hợp đồng, hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau giữa các ngành, lĩnh vực; lấy phát triển công nghiệp động lực, tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ; ngành nông nghiệp ngoài những thế mạnh hiện tại sẽ có những xu hướng phát triển mới nhằm tạo sự khác biệt, nâng cao khả năng cạnh tranh dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch, dịch vụ hạ tầng, bên cạnh các ngành kinh doanh truyền thống. Đó sẽ là sức bật mới cho Quảng Ngãi năng động hơn, đa sắc hơn, khác biệt hơn.

Theo ông Minh, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất lớn. Đây là công cụ cực kỳ quan trọng để tỉnh tổ chức quản lý, định hướng, kiểm soát các hoạt động đầu tư và là nền tảng thúc đẩy tỉnh Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh mới chỉ mới là kết quả bước đầu, để hiện thực hóa quy hoạch này, đòi hỏi tỉnh Quảng Ngãi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa. 

Chính vì vậy, ngay sau khi Quy hoạch tỉnh được duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó xác định rõ lộ trình, nguồn lực thực hiện quy hoạch, xác định lựa chọn đầu tư những công trình có tính kết nối, lan tỏa, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, mở rộng và định hình không gian phát triển. 

Tin liên quan
Tin khác