Ngân hàng
Công bố sự kiện "Ngày không tiền mặt 2024"
Thùy Vinh - 28/05/2024 15:55
Tiếp nối thành công của chương trình Ngày không tiền mặt trong 5 năm qua, ngày 28/5/2024, tại TP.HCM, Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024.

Qua chặng đường 5 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, sự quan tâm, đồng hành của NHNN cùng các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan với Báo Tuổi trẻ, chương trình này đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không tiền mặt an toàn, tiện lợi, góp phần tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế

Đồng thời, chương trình đã góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án (Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025; Đề án thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Đồng thời, buổi họp báo nhằm công bố nội dung, các hoạt động Ngày không tiền mặt 2024, công bố Tháng khuyến mãi tập trung tại TP.HCM, ngày khuyến mãi tập trung toàn quốc Cashless Day 16/6… 

Công bố chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt 2024"

Phát biểu tại họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tại Đề án phát triển Phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành ngân hàng đã tập trung nỗ lực lớn cho công tác xây dụng, hoàn thiện thể chế, pháp lý và tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, đổi mới mô hình kinh doanh, hoạt động hợp tác để sáng tạo và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, bảo mật, tiện ích, đem lại nhiều giá trị gia tăng và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, góp phần tăng tốc đi tới một xã hội không tiền mặt. 

Sau một thời gian xây dựng, hoàn thiện, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/05/2024 quy định về TTKDTM thay thế cho Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024. Nghị định số 52 ban hành nhằm mục đích tạo lập khuôn khổ pháp lý cơ bản, vững chắc cho hoạt thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích, an toàn với chi phí hợp lý. NHNN cũng đang khẩn trương hoàn thiện các dự thảo thông tư để hướng dẫn Nghị định số 52 để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, vững chắc về TTKDTM, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt gắn với đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ. 

Hạ tầng phục vụ TTKDTM như Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử liên tục được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng tiện ích, nâng cao năng lực xử lý, phục vụ tốt nhu cầu của các thành viên hệ thống và qua đó đáp ứng tốt nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của các người dùng cuối là người dân, doanh nghiệp đối với các sản phẩm, dịch vụ ngành ngân hàng. Nhiều phương thức, dịch vụ thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp đã được ngành ngân hàng cung ứng ra thị trường.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), các chỉ số TTKDTM có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể: (i) số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%; (ii) Đến hết 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán; Về mở tài khoản qua phương thức eKYC, 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…

Số liệu 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy, các chỉ số TTKDTM có mức tăng trưởng khá: Giao dịch TTKDTM tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị; qua kênh Internet tăng 47,48% về số lượng và 30,20% về giá trị; qua kênh điện thoại di động đạt tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị. Giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 14,15% về số lượng và giảm 7,84% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang TTKDTM. 

Đồng thời, góp phần vào sự phát triển của TTKDTM không thể không nói đến vai trò của truyền thông, giáo dục tài chính. Tại họp báo, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho biết, NHNN là đơn vị được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ điều phối chung Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ), trong đó, truyền thông giáo dục tài chính là một nhiệm vụ quan trọng.

Các chương trình truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN thực hiện thời gian qua đã có sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp công chúng đánh giá cao vì tính thiết thực, độ hấp dẫn và sự sáng tạo. Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc đẩy TTKDTM và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

THÔNG TIN BÁO CHÍ

HỌP BÁO CÔNG BỐ CHUỖI SỰ KIỆN “NGÀY KHÔNG TIỀN MẶT NĂM 2024”

TP. Hồ Chí Minh, ngày 28/5/2024

Tiếp nối thành công của chương trình Ngày không tiền mặt trong 5 năm qua, ngày 28/5/2024, tại TP.Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024.

Tham dự buổi họp báo công bố sự kiện có Ban biên tập báo Tuổi trẻ, Lãnh đạo các Vụ của NHNN (Thanh toán, Truyền thông). Ngoài ra còn có Lãnh đạo Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - đơn vị phối hợp thực hiện; đại diện Bộ Công thương, Sở Công thương TP.HCM, sự tham gia của các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán, các Hiệp hội (Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Hiệp hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM…).

“Chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6” năm 2024 do Báo Tuổi trẻ phát động chính thức bước sang năm thứ 6 với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”. Qua chặng đường 5 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, sự quan tâm, đồng hành của NHNN cùng các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan với Báo Tuổi trẻ, chương trình này đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không tiền mặt an toàn, tiện lợi, góp phần tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Chương trình đã góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án (Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025; Đề án thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Buổi họp báo nhằm công bố nội dung, các hoạt động Ngày không tiền mặt 2024, công bố Tháng khuyến mãi tập trung tại TP.HCM, ngày khuyến mãi tập trung toàn quốc Cashless Day 16.6…

Bên cạnh các hoạt động như lễ hội ngày không tiền mặt, sự kiện năm nay có nhiều điểm mới với chương trình giao lưu, tư vấn kỹ năng tài chính an toàn (tư vấn cho học sinh - sinh viên các kỹ năng về quản lý chi tiêu, kiểm soát tiền, đầu tư tài chính, các mini game thử thách quản lý tài chính); ngoài ra còn có minigame hiến kế giao dịch an toàn; hoạt động chạy bộ…

Hội thảo năm nay với chủ đề “Thúc đẩy TTKDTM an toàn, bảo mật” (dự kiến vào ngày 14/6/2024) với quy mô khoảng hơn 300 khách mời đến từ Trung ương và địa phương...Hội thảo tập trung thảo luận và tìm giải pháp: Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật, an toàn của hệ thống, đảm bảo an toàn trong TTKDTM nói riêng và các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung;  Nâng cao nhận thức, bảo vệ tốt hơn cho người dân khi tham gia TTKDTM cũng như các giao dịch ngân hàng trên nền tảng số..

Tại họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024, các lãnh đạo tham dự còn trình bày những kết quả trong phát triển TTKDTM thời gian qua, vai trò của truyền thông, giáo dục tài chính trong thúc đẩy TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng; định hướng thời gian tới.

Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tại Đề án phát triển Phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành ngân hàng đã tập trung nỗ lực lớn cho công tác xây dụng, hoàn thiện thể chế, pháp lý và tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, đổi mới mô hình kinh doanh, hoạt động hợp tác để sáng tạo và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, bảo mật, tiện ích, đem lại nhiều giá trị gia tăng và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, góp phần tăng tốc đi tới một xã hội không tiền mặt.

Sau một thời gian xây dựng, hoàn thiện, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/05/2024 quy định về TTKDTM thay thế cho Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024. Nghị định số 52 ban hành nhằm mục đích tạo lập khuôn khổ pháp lý cơ bản, vững chắc cho hoạt thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích, an toàn với chi phí hợp lý. NHNN cũng đang khẩn trương hoàn thiện các dự thảo thông tư để hướng dẫn Nghị định số 52 để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, vững chắc về TTKDTM, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt gắn với đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ.

Hạ tầng phục vụ TTKDTM như Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử liên tục được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng tiện ích, nâng cao năng lực xử lý, phục vụ tốt nhu cầu của các thành viên hệ thống và qua đó đáp ứng tốt nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của các người dùng cuối là người dân, doanh nghiệp đối với các sản phẩm, dịch vụ ngành ngân hàng. Nhiều phương thức, dịch vụ thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp đã được ngành ngân hàng cung ứng ra thị trường.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), các chỉ số TTKDTM có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể: (i) số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%; (ii) Đến hết 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán; Về mở tài khoản qua phương thức eKYC, 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…

Số liệu 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy, các chỉ số TTKDTM có mức tăng trưởng khá: Giao dịch TTKDTM tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị; qua kênh Internet tăng 47,48% về số lượng và 30,20% về giá trị; qua kênh điện thoại di động đạt tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị. Giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 14,15% về số lượng và giảm 7,84% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang TTKDTM.

Góp phần vào sự phát triển của TTKDTM không thể không nói đến vai trò của truyền thông, giáo dục tài chính.

Tại họp báo, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho biết, NHNN là đơn vị được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ điều phối chung Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ), trong đó, truyền thông giáo dục tài chính là một nhiệm vụ quan trọng. Nhiệm vụ của truyền thông giáo dục tài chính là để “không ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính”, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, đẩy lùi tín dụng đen. Để thực hiện hiệu quả, hoạt động truyền thông giáo dục tài chính cần đánh giá thực trạng trên cơ sở khách quan, khoa học và đưa ra các giải pháp với mục tiêu rõ ràng, tính khả thi và lượng hóa được kết quả hoạt động truyền thông giáo dục tài chính của NHNN.

NHNN đã và đang phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình gameshow “Tiền khéo Tiền khôn”, chương trình ““Đồng tiền thông thái” trong chuyên mục Chào buổi sáng”, chương trình “Tay hòm chìa khóa” - sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thực hiện các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, TTKDTM. Bên cạnh đó, NHNN phối hợp với các cơ quan báo chí để truyền thông giáo dục tài chính qua các bài viết, phóng sự; thực hiện các chương trình “Ngày không tiền mặt” cùng Báo Tuổi trẻ, xây dựng chuyên mục “Tư vấn Tài chính” trên báo Đầu tư; phối hợp các trường học tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, “Hiểu biết về tài chính” dành cho học sinh, sinh viên…

Đặc biệt, NHNN đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng Fanpage Giáo dục tài chính (đã được tick xanh) (https://www.facebook.com/giaoductaichinh.official). Fanpage thu hút nhiều lượt theo dõi, truy cập, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Quyền Linh, Thanh Hương, Anh Đức…thông qua các tiểu phẩm, video clip, hình họa, sơ đồ hóa các kiến thức về tài chính ngân hàng một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, trong đó giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM, cảnh báo các chiêu trò lừa đảo của tội phạm công nghệ, hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ ngân hàng và các kỹ năng về an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM nói riêng và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung.

Các chương trình truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN thực hiện thời gian qua đã có sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp công chúng đánh giá cao vì tính thiết thực, độ hấp dẫn và sự sáng tạo. Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc đẩy TTKDTM và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ, trên cơ sở tình hình triển khai hoạt động truyền thông giáo dục tài chính thời gian qua và kết quả khảo sát, NHNN định hướng hoạt động truyền thông giáo dục tài chính thời gian tới như sau: Nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi thói quen, hành vi và phương thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng tại Việt Nam của cộng đồng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng; hướng tới người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội…Về nội dung: tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, trong đó có đẩy mạnh TTKDTM và tài chính toàn diện. Về hình thức: hướng tới đa dạng các phương tiện truyền thông, đẩy mạnh trên truyền hình, trên nền tảng mạng xã hội; tiếp tục đổi mới các hình thức truyền thông theo hướng nắm bắt các xu hướng truyền thông mới trên thế giới, các xu hướng truyền thông hiện đại mà công chúng quan tâm, sử dụng nhiều; đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính trong hệ thống giáo dục phổ thông, đại học trên toàn quốc…

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới, sáng tạo cách thức truyền thông, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, trên Fanpage Giáo dục tài chính, đặc biệt xây dựng website về giáo dục tài chính với những kiến thức từ đơn giản đến chuyên sâu về tài chính ngân hàng, trong đó có các dịch vụ TTKDTM hiện đại” – bà Lê Thị Thúy Sen cho biết thêm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024

1.Ngày khuyến mãi toàn quốc:

Tổ chức: Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR).

Nội dung: Đề xuất ngày 16-6 hằng năm là ngày khuyến mãi toàn quốc - Cashless Day 16-6, ngày hội mua sắm không tiền mặt lớn nhất Việt Nam với nhiều chương trình khuyến mãi trên phạm vi toàn quốc dành cho thanh toán không tiền mặt, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm, kích thích tiêu dùng nội địa, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Thời gian áp dụng: Từ ngày 10 đến ngày 16/6/2024.

Hình thức: Các doanh nghiệp trên cả nước được áp dụng khuyến mãi lên mức tối đa 100%, tạo nên làn sóng mua sắm không tiền mặt được giảm giá khắp cả nước, sử dụng mã giảm giá “Cashless Day”.

Trực tiếp: Liên kết cùng các trung tâm thương mại, siêu thị vận động các nhà bán lẻ, hộ kinh doanh và nhãn hàng đồng loạt tham gia chương trình như.

Nền tảng online: Trên tất cả các nền tảng mua bán, thanh toán không dùng tiền mặt được đăng ký với Bộ Công Thương như: mạng xã hội (facebook, TikTok) và sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop), các website bán hàng…

2. Tháng khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm “Shopping Season

Tổ chức: Phối hợp với Sở Công thương TP.HCM.

Nội dung: Phát động Tháng khuyến mãi tập trung – mùa mua sắm Shopping Season trên phạm vi trong thành phố.

Hình thức: Phối hợp với Sở Công thương TP.HCM phát động đến các doanh nghiệp và nhà bán lẻ hưởng ứng sự kiện bằng các chương trình giảm giá đặc biệt.

Thời gian: Từ ngày 15-6 đến 15-7-2024

Phạm vi áp dụng: Các trung tâm thương mại, siêu thị, các nhà bán lẻ, hộ kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.

3. Livestream bán hàng giảm giá  

- Hình thức: Phối hợp cùng TikTok Việt Nam và một số sàn TMĐT tổ chức các phiên livestream bán hàng.

- Nội dung: là phiên livestream bán hàng của các KOC trên nền tảng mạng xã hội/sàn TMĐT với các ưu đãi giảm giá, quà tặng và những khuyến mãi hấp dẫn khi sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt, nhằm tăng nhận biết về Cashless Day và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

- Tầng suất: 2 phiên/tuần

- Thời gian: ngày 16/5 đến 16/6/2024.

4. Hội thảo:

Tên hội thảo: “Thúc đẩy TTKDTM an toàn, bảo mật”

Nội dung:  Hội thảo tập trung thảo luận và tìm giải pháp: (1) Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật, an toàn của hệ thống, đảm bảo an toàn hoạt động TTKDTM; (2) - Nâng cao nhận thức, bảo vệ tốt hơn cho người dân khi tham gia các dịch vụ TTKDTM, các giao dịch ngân hàng số.

Hình thức: Tổ chức dạng hội thảo, đại biểu trình bày tham luận bằng hình thức trình bày kết hợp trình chiếu, thảo luận bàn tròn và thảo luận hội trường.

Thời gian: từ 14g00 đến 17g30 ngày 14/6/2024

Địa điểm: Hội trường Thống Nhất, Quận 1, TP.HCM.

Qui mô: 300 - 350 khách mời.

5.Lễ hội không tiền mặt:

Chủ đề: Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt an toàn, bảo mật

Hình thức: Tổ chức dạng lễ hội với ý tưởng mô phỏng một xã hội không dùng tiền mặt thu nhỏ, đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn.

Địa điểm: Khu Trung tâm Quận 1 TP.Hồ Chí Minh

Thời gian: Từ 18 giờ ngày 14/6/2024 đến 21 giờ ngày 16/6/2024.

Số lượng người tham dự dự kiến: 50.000 – 60.000 lượt người

Nội dung Lễ hội:

a) Trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ:

Khu vực trưng bày giới thiệu giải pháp công nghệ thanh toán, dịch vụ ngân hàng, tín dụng, fintech: 20 gian tiêu chuẩn (5m*4m).

Khu vực bán hàng không tiền mặt: (dự kiến) 40 gian hàng 3m x4m dành cho các tiểu thương - các đơn vị /đối tác bán lẻ.

Khu vực giải trí, ẩm thực: (dự kiến) 25 gian hàng 2m x 2m.

b) Khu vực tiện ích, trải nghiệm:

Khu vực trưng bày triển lãm lịch sự tiền tệ, phương pháp thanh toán, trao đổi từ xưa đến nay.

Khu vực trò chơi thực tế ảo giúp người dân hiểu hơn về giao dịch không tiền mặt.

Khu vực xem chiếu phim hướng dẫn phương pháp giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn.

Khu vực checkin, viral hình ảnh, biểu tượng, thông điệp của chương trình.

c ) Khu vực sân khấu

Tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc, các sự kiện trao giải, tặng quà

Tổ chức biểu diễn nghệ thuật với sự góp mặt của một số nghệ sĩ nổi tiếng, các ban nhạc sinh viên, thanh niên với những tiết mục sôi động, trẻ trung hòa nhịp cùng điệu nhảy đặc trưng của CashlessDay.

Tổ chức talkshow, giao lưu với nhiều KOLs nổi tiếng, chuyên gia tài chính về kỹ năng giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn.

Tổ chức các mini game tương tác hướng đến giáo dục kỹ năng giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn, hiệu quả.

Trình diễn phiên bán hàng tại chỗ: KOC/ KOLs có uy tín và thành tích bán hàng doanh số cao trên các nền tảng mạng xã hội sẽ giả lập lại phiên livestream bán hàng nghìn đơn tại sân khấu giúp người xem biết thêm về những kỹ năng chốt đơn và truyền tải thông điệp khuyến khích thanh toán không tiền mặt trong các giao dịch.

6. Tư vấn kỹ năng tài chính an toàn

Nội dung: Tư vấn cho học sinh - sinh viên các kỹ năng về quản lý chi tiêu, kiểm soát tiền, đầu tư tài chính, các mini game thử thách quản lý tài chính, giao lưu tác giả sách Khéo, khôn với tiền tránh những ưu phiền.

Hình thức: Workshop, minigame, giao lưu

Thời gian: Sáng 15-6-2024

Địa điểm: Nhà văn hóa Thanh Niên.

7.Minigame hiến kế giao dịch an toàn (tạm đặt)

Nội dung: Người chơi kể về những tình huống, trải nghiệm có thực khi bị lừa gạt, mất tiền khi mua hàng, thanh toán trực tuyến, mất tài khoản, mất tiền khi giao dịch ngân hàng… của bản thân. Từ đó, đưa ra bài học hoặc hiến kế giải quyết vấn đề.

Hình thức: Người chơi có thể thể hiện nội dung bằng bất kỳ hình thức nào như viết, chụp ảnh, thiết kế đồ họa, quay video...  và gửi về Báo Tuổi Trẻ để dự thi qua email ngaykhongtienmat@tuoitre.com.vn hoặc đăng trên trang cá nhân kèm một số hashtag, bao gồm “ngaykhongtienmat”.

Tiêu chí trao thưởng: Ban tổ chức sẽ đánh giá, chấm điểm để chọn sản phẩm tốt nhất, trong đó có ưu tiên tiêu chí lan tỏa.

Thời gian: Từ 1/6 đến 1/7/2024.

8. Chương trình tập huấn thanh toán không tiền mặt an toàn

Tổ chức: Phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh

Nội dung: Chương trình nhằm hưởng ứng chuỗi sự kiện “không dùng tiền mặt” năm 2024, nâng cao nhận thức của giới trẻ về thanh toán không tiền mặt an toàn, giúp giới trẻ cơ hội tiếp cận trực tiếp với các giải pháp, công nghệ thanh toán hiện đại tại Lễ hội.

Thời gian: Tháng 6-2024

Đối tượng: Đoàn viên – Thanh niên các đơn vị, công ty, trường học trên địa bàn Tp. Hồ chí Minh.

 

 

Tin liên quan
Tin khác