Thông tin doanh nghiệp
Công bố Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024
Như Loan - 04/06/2024 15:25
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các doanh nghiệp Việt Nam năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 50 Most Innovative Enterprises (Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả - VIE50).

Đây là những doanh nghiệp có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh tốt nhờ tăng cường áp dụng và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, cách tân.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và cách tân trong giai đoạn kinh tế mới, tôn vinh và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo, cách tân của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệu quả kinh doanh và Thành tựu đổi mới sáng tạo là hai tiêu chí chính để đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp trong danh sách Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam năm 2024 (VIE50).

Danh sách đầy đủ VIE50 và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình: www.vie50.vn

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE50 của Viet Research tháng 4,5/2024

Đổi mới sáng tạo: Vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp đầu ngành

Đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của một quốc gia nào. Đổi mới sáng tạo bao gồm tạo ra các sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất, phát triển các mô hình kinh doanh mới và nâng cao hiệu quả quản lý, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao năng suất lao động, và tạo ra giá trị gia tăng cao hơn cho nền kinh tế.

Những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong VIE50 đặc trưng bởi văn hóa đổi mới sáng tạo, tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao, giúp nền kinh tế dễ dàng tiếp cận và áp dụng các công nghệ mới. Đây được xem là những doanh nghiệp tương lai mang trong mình tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ.

Bước ra khỏi giai đoạn khủng hoảng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước hướng tới mục tiêu tăng trưởng và mở rộng thị trường trở lại. Đổi mới sáng tạo và cách tân một lần nữa tiếp tục trở thành một trong những động lực và ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới này. Trong khảo sát các doanh nghiệp VIE50 có đến 86% doanh nghiệp cho rằng đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của doanh nghiệp trong giai đoạn 3-5 năm tới, trong đó chú trọng vào đổi mới sáng tạo cách tân về sản phẩm, công nghệ, quy trình và con người (Tăng nhẹ so với tỷ lệ 83.2% trong khảo sát các doanh nghiệp VIE50 năm 2023).

Xét về cơ cấu ngành nghề các doanh nghiệp VIE50, đa số tập trung trong 7 nhóm ngành nghề chính là: ngành Bất động sản – Xây dựng - Vật liệu xây dựng, ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông, ngành Ngân hàng, ngành Dầu khí – Năng lượng – Điện, ngành Bảo hiểm, ngành Bán lẻ và ngành Logistics, với tỷ trọng tương ứng là 16%, 12%, 12%, 12%, 10%, 10%, 10%. So với cơ cấu ngành nghề trong bảng VIE50 năm 2023 xuất hiện thêm ngành mới là bất động sản – Xây dựng trong số các ngành dẫn đầu về thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và hiệu quả kinh doanh do đổi mới, sáng tạo mang lại vì những lý do chính như hội nhập quốc tế, sức ép cạnh tranh trong ngành, việc tăng cường đầu tư cho công nghệ và nhân lực trong bối cảnh kinh tế mới.

Xét về mặt quy mô doanh nghiệp, đa phần các doanh nghiệp VIE50 là các doanh nghiệp quy mô trung bình và lớn, doanh thu bình quân của các doanh nghiệp VIE50 trong năm 2023 đạt khoảng 62 nghìn tỷ đồng (tăng so với mức 45 nghìn tỷ đồng trong Bảng VIE50 năm 2023). Bên cạnh đó, danh sách VIE50 cũng ghi nhận một vài doanh nghiệp có quy mô khiêm tốn vì những thành tích vượt bậc trong đổi mới sáng tạo, cách tân sản phẩm, dịch vụ hay quy trình, văn hoá doanh nghiệp và đây được xem là nền tảng, tiềm năng cho tăng trưởng trong tương lai.

Các doanh nghiệp VIE50 đã thể hiện bức tranh rõ ràng nhất về hiệu quả kinh doanh cũng như năng lực cách tân, đổi mới trong hoạt động của mình, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của thị trường. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp VIE50 được thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trung bình giai đoạn 2021-2023, đạt tương ứng 27,85% và 54,80%.

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE50 của Viet Research tháng 4,5/2024

Đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp VIE50

Theo nghiên cứu của Viet Research và báo cáo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, đổi mới sáng tạo có khả năng đóng góp tới 95% vào mức độ cạnh tranh của nền kinh tế, 66% giá trị đổi mới sáng tạo sẽ tác động đến cuộc sống người dân. Các công ty chú trọng đến sự đổi mới và thay đổi trong tổ chức có một nền văn hóa mạnh mẽ vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Các công ty có văn hóa đổi mới mạnh mẽ có mức tăng trưởng giá trị doanh nghiệp cao hơn 30% và mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn 20% so với các công ty cùng ngành.

Từ kết quả nghiên cứu của Viet Research và khảo sát các doanh nghiệp trong VIE50 cho thấy về cơ bản, các doanh nghiệp VIE50 đang triển khai các hình thức đổi mới sáng tạo sau:

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE50 của Viet Research tháng 4,5/2024

Bên cạnh đó, ngoài 3 động lực chính cho các hoạt động đổi mới sáng tạo từ kết quả khảo sát các doanh nghiệp VIE50 tháng 5 của Viet Research bao gồm Nhu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh và văn hóa đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, Áp lực từ người tiêu dùng, và sự phát triển của khoa học công nghệ, các doanh nghiệp VIE50 cũng đối diện với những thách thức nhất định bao gồm: Thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, Cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, Thiếu liên kết giữa doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu và Bảo mật dữ liệu và quyền sở hữu trí tuệ. 

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu các doanh nghiệp VIE50 của Viet Research tháng 4,5/2024

Trong bối cảnh sân chơi kinh tế toàn cầu và trong nước đang diễn ra những cuộc chuyển đổi căn bản và sâu sắc về dịch chuyển chuỗi cung ứng, chuyển đổi xanh, cách mạng trí tuệ nhân tạo, biến đổi về địa chính trị, thương mại quốc tế, nhân khẩu học, các doanh nghiệp toàn cầu và Việt nam trong tất cả các ngành kinh tế chủ lực không có cách nào khác ngoài việc liên tục tái cơ cấu và đổi mới, sáng tạo để thích ứng với bối cảnh bất định, sẵn sàng vượt qua thách thức và nắm bắt những cơ hội luôn nảy sinh.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Danh sách Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề “Cách tân để Phát triển” tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 24/6/2024 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie50.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác