Sức khỏe doanh nghiệp
Công ty bán găng tay, bao cao su cả năm lãi 7 tỷ đồng
Minh Khôi - 24/01/2024 14:53
Công ty cổ phần Merufa, doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất bao cao su, không hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2023 khi chỉ thu 140 tỷ đồng và lãi 7 tỷ đồng do cung lớn hơn cầu khiến giá bán giảm mạnh.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, ông Lưu Tiến Cảo - tổng giám đốc Công ty cổ phần Merufa (mã chứng khoán: MRF) – cho biết doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt khoảng 140 tỷ đồng và 7 tỷ đồng. Kết quả này tăng trưởng âm hai chữ số so với năm trước, dẫn đến chỉ hoàn thành 82% kế hoạch doanh thu 170 tỷ đồng và 56% mục tiêu lợi nhuận 12,5 tỷ đồng được ban lãnh đạo công ty thông qua trước đó. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty báo lãi ròng chỉ còn 5,4 tỷ đồng.

“Tình hình thị trường găng tay cung vẫn lớn hơn cầu rất nhiều. Giá cả biến động giảm mạnh, xuống mức rất thấp, chỉ là 689 đồng/đôi”, ông Cảo viết trong báo cáo gửi Hội đồng quản trị công ty.

Tính đến cuối năm, Công ty cổ phần Merufa có tổng tài sản 115 tỷ đồng, trong đó tài sản lưu động ngắn hạn gần 77 tỷ đồng. Công ty có 28,7 tỷ đồng nợ phải trả và hầu hết trong số này là nợ ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm đạt 86,5 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo công ty, bối cảnh 2024 có nhiều yếu tố tác động và diễn biến khó lường. Thị trường vẫn cạnh tranh gay gắt, thể hiện qua giá găng tay trên thị trường tự do và thị trường đầu thầu ngày càng giảm. Nếu trúng thầu, việc thu nợ cũng khó khăn và kéo dài trong khoảng 90-180 ngày với nhiều thủ tục giấy tờ. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu biến động và tăng cao trong khi chi phí tiền lương cho người lao động và chi phí vận chuyển không có dấu hiệu giảm.

Từ bối cảnh này, công ty đặt mục tiêu kinh doanh phù hợp với diễn biến thực tế của thị trường gồm giữ thị phần găng tay và bao cao su, đẩy mạnh thu nợ và duy trì hàng tồn kho ở mức hợp lý. Cụ thể, công ty dự kiến doanh số năm nay là 133,4 tỷ đồng, giảm 4,3% so với năm 2023. Lợi nhuận dự kiến tiếp tục đi lùi, chỉ còn 4,27 tỷ đồng, giảm 39% so với năm 2023.

Merufa tiền thân là xí nghiệp cao su y tế, được thành lập bởi Chính phủ và Tổ chức Dân số thế giới vào cuối năm 1987. Công ty cổ phần hóa, sau đó đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán Hà Nội từ năm 2017. Công ty là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam sản xuất bao cao su và đây cũng là mặt hàng đầu tiên của công ty. Từ đó đến nay, công ty nâng công suất và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm y tế như găng tay phẫu thuật, gel siêu âm, chai truyền dịch.

Cuối năm ngoái, công ty mới phát hành khoảng 3,1 triệu cổ phiếu để trả cổ tức (tỷ lệ 100 cổ phiếu nhận 15 cổ phiếu mới) và thưởng (tỷ lệ 100 cổ phiếu nhận 70 cổ phiếu mới). Vốn điều lệ của công ty sau đợt phát hành này tăng lên 67,9 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MRF hiện ở vùng giá 28.600 đồng với thanh khoản tương đối èo uột. Mỗi phiên cổ phiếu này thường khớp lệnh không quá 1.000 đơn vị, thậm chí nhiều phiên liên tục không có thanh khoản.

Tin liên quan
Tin khác